4G là công nghệ mới nhưng cả Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định giá sẽ “thấp hơn” hoặc “không đắt hơn” so với 3G.

Phổ cập công nghệ cho số đông

Trong số 5 hãng viễn thông đã được cấp phép 4G (Viettel, MobiFone, VinaPhone, FPT Telecom, Gmobile), Viettel là nhà mạng thử nghiệm sớm nhất và cũng công bố sẽ chính thức cung cấp sớm nhất (dự kiến quý 1/2017).

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Với 4G, giá cước sẽ rẻ hơn 3G, đồng thời chúng tôi cũng sẽ tạo ra các gói cước linh hoạt để khách hàng được sử dụng với mức chi phí hợp lý nhất”.

Đại diện của Viettel nói thêm, công ty này không đặt mục tiêu “hớt váng” với 4G (chiến lược giá cao dành cho sản phẩm mới, được nhiều người tiêu dùng mong chờ). “Thay vào đó, Viettel lại tư duy: Công nghệ mới cần được phổ cập cho số đông, và vì thế, giá thành sẽ rẻ nhờ lợi thế quy mô”, ông Sơn tiết lộ. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Viettel chưa tiết lộ mức giá cụ thể cho 4G.

{keywords}

Viettel là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam đã có kinh nghiệm triển khai 4G trước khi cung cấp chính thức. Trong ảnh là dịch vụ 4G được Viettel cung cấp tại Burundi.

Trong khi đó, lãnh đạo của VNPT (công ty mẹ của VNPT) tuyên bố: Giá dịch vụ dữ liệu 4G sẽ không tăng so với 3G ở cùng một mức dung lượng sử dụng. Được cấp phép sau cùng trong số 3 nhà mạng lớn, MobiFone chưa công bố thời điểm cung cấp 4G chính thức và chưa tiết lộ các kế hoạch tiếp theo.

Vì sao 4G tại Việt Nam giá thấp hơn 3G?

Đại diện Viettel cho biết, sở dĩ, Tập đoàn này sẽ triển khai 4G với quy mô và chất lượng như 2G vì mặt bằng chung về giá của các trạm 4G đã tương đối rẻ nhờ sự đầu tư 4G trên quy mô lớn với gói thầu được mua cùng lúc cho nhiều quốc gia mà Viettel đầu tư. Cùng với đó là quy mô thị trường rất tiềm năng, con số người dùng có sẵn máy đầu cuối 4G hiện tại ở Việt Nam khoảng 10 triệu – con số đủ lớn để các nhà mạng triển khai dịch vụ.

Ngoài ra, kinh nghiệm thử nghiệm trong quá trình triển khai 4G cho kết quả tốt tại Bà Rịa Vũng Tàu và tại các thị trường nước ngoài sẽ giúp nhà mạng này cung cấp dịch vụ tốt hơn tại Việt Nam.

Trước đó, Viettel đã cung cấp dịch vụ 4G tại Campuchia, Lào, Haiti, Burundi và sắp tới là Peru. Trong số các mạng di động tại Việt Nam, Viettel cũng là mạng duy nhất có kinh nghiệm triển khai 4G. Về cách thức cung cấp gói cước 4G, chưa có nhà mạng nào có gói cước chính thức (MobiFone mới là thử nghiệm). Tuy nhiên, trên thế giới, tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh mà việc cung cấp 4G sẽ có cách định giá khác nhau.

Một số công ty trên thế giới không phân biệt gói cước 3G với 4G mà chỉ bán theo dung lượng sử dụng. Với mô hình này cộng với tuyên bố của nhà mạng, giá cước của cả 3G lẫn 4G đều giảm so với trước. Tuy nhiên, cũng có nhà mạng khác lại áp dụng mô hình gói cước riêng. Theo đó, cùng một mức tiền thì dung lượng dành cho 4G sẽ cao hơn so với 3G. Về mặt tốc độ trung bình, 4G sẽ gấp khoảng 10 lần so với 3G.

Trần Quang