Theo ZDNet, chính phủ Brazil đưa ra quyết định phạt Facebook sau khi có các cuộc điều tra xung quanh việc lạm dụng dữ liệu cá nhân gần nửa triệu người dùng Brazil với công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

Theo đó, Bộ Tư pháp và An ninh công cộng Brazil đã tuyên bố khoản tiền phạt 6,6 triệu real (1,6 triệu USD) đối với Facebook. 

Cũng theo Bộ này, 443.000 người dùng mạng xã hội Facebook Brazil nằm trong số 87 triệu tài khoản đã bị Cambridge Analytica sử dụng trái phép thông qua ứng dụng 'thisisyourdigitallife'.

{keywords}
CEO Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước quốc hội Mỹ

Số tiền Facebook bị chính phủ Brazil phạt có vẻ khá nhẹ so với mức 5 tỷ USD mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh này phải trả cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) để giải quyết vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Tuy nhiên, nó lớn hơn khoản phạt 500.000 bảng Anh (656.000 USD) do Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Anh ban hành đầu năm nay, cũng liên quan vụ Cambridge Analytica.

Đây là mức phạt tối đa trước khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mới của Brazil có hiệu lực từ tháng 8/2020.

Facebook cho biết đang đánh giá các lựa chọn pháp lý của mình trong vụ việc này. Người phát ngôn Facebook khẳng định, mạng xã hội này đã thực hiện những thay đổi đối với nền tảng của mình và hạn chế các nhà phát triển ứng dụng truy cập thông tin người dùng. Và "Không có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu của người dùng ở Brazil đã được chuyển cho Cambridge Analytica.", phát ngôn viên của Facebook tại Brazil khẳng định.

Bê bối Cambridge Analytica thu thập trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng mạng xã hội Facebook trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 được phanh phui đầu năm 2018.

Hải Nguyên (theo ZDNet)

Facebook lại đối mặt scandal rò rỉ thông tin cá nhân lớn

Facebook lại đối mặt scandal rò rỉ thông tin cá nhân lớn

Nhà nghiên cứu bảo mậtBob Diachenko đã tìm thấy một cơ sở dữ liệu về thông tin tài khoản người dùng bao gồm tên và số điện thoại của họ cho 267 triệu người dùng Facebook.