Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết lệnh cấm TikTok và WeChat nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, người dùng WeChat và TikTok cho rằng các lệnh cấm thực chất là động cơ chính trị.

SCMP dẫn lời O’Brien cho biết các lệnh cấm đang được xem xét, chính phủ liên bang sẽ chờ quyết định từ tòa án xem chúng có được thông qua hay không.

Lenh cam TikTok co the thong qua anh 1

Cố vấn Tổng thống Trump nói rằng lệnh cấm TikTok và WeChat vẫn sẽ được thông qua bất kể tổng thống mới là ai. Ảnh: Reuters.

“Tôi nghĩ quyền hạn của tổng thống với lệnh cấm các ứng dụng sẽ được thực thi. Ngay cả khi có sự thay đổi trong chính quyền, những lệnh cấm đó vẫn sẽ diễn ra”, O’Brien chia sẻ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, hứa về việc đánh giá các rủi ro bảo mật xung quanh TikTok. Chính phủ cũng nói các ứng dụng nguồn gốc Trung Quốc được sử dụng phổ biến ở Mỹ “lấy rất nhiều dữ liệu từ người dân nước này”.

O’Brien cho biết chính quyền sẽ có một số hành động, tuy nhiên vẫn phải chờ quyết định từ tổng thống mới.

Trước đó, TikTok đã đệ đơn lên Tòa phúc thẩm Mỹ yêu cầu xem xét lại các quyết định của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài (CFIUS) do chính quyền Trump quản lý.

Theo thông báo được đưa ra, thời hạn để TikTok hoàn tất quá trình thoái vốn khỏi ByteDance là vào ngày 12/11. Về phần mình, TikTok đã đề nghị CFIUS gia hạn lệnh cấm thêm 30 ngày để chờ chính phủ xem xét các giải pháp mà công ty đề xuất. Tuy nhiên khi thời hạn sắp đến gần, công ty vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức về vụ việc.

ByteDance đã đồng ý bán một phần hoạt động kinh doanh tại Mỹ cho liên doanh Oracle-Walmart và được Tổng thống Trump phê duyệt vào tháng 9. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chưa thông qua thỏa thuận này nên đến nay thương vụ vẫn còn lấp lửng.

Theo Zing

'Trùm' hacker làm giám đốc bảo mật, Mỹ 'gia hạn' 2 tuần cho TikTok

'Trùm' hacker làm giám đốc bảo mật, Mỹ 'gia hạn' 2 tuần cho TikTok

'Trùm' hacker làm giám đốc bảo mật Twitter; TikTok có thêm 2 tuần định đoạt số phận tại Mỹ; Nhật Bản tiếp tục sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.