Quan hệ ‘cơm không lành, canh không ngọt’ giữa Apple và Foxconn
 

Trong khi tỉ suất lợi nhuận gộp của Apple gần đạt 40%, Foxconn vẫn dừng lại ở một chữ số, dẫn đến công ty này phải triển khai nhiều thủ thuật nhằm gia tăng lợi nhuận.

Theo The Information, đối với các dự án sản xuất, Foxconn thường thông báo với Apple rằng họ phải thuê thêm nhiều nhân công hơn so với thực tế. Foxconn cũng dùng các thiết bị của Apple để sản xuất sản phẩm cho đối thủ của họ. Ngoài ra, họ còn “đi trước đón đầu” khi kiểm tra linh kiện và sản phẩm. Hệ quả là Apple tăng cường giám sát và theo dõi lao động Foxconn cũng như thiết bị trong nhà máy của đối tác.

Hơn 20 cựu nhân viên Foxconn và Apple tiết lộ với The Information rằng quan hệ giữa hai công ty đang thay đổi, đặc biệt là khi Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Chẳng hạn, ban đầu Apple thảo luận với Foxconn về việc sản xuất AirPods Pro. Foxconn cho rằng sẽ nhận được hợp đồng và trang bị thêm cho một cơ sở nhưng cuối cùng lại chứng kiến hợp đồng rơi vào tay người khác.

Foxconn sản xuất từ 60 đến 70% iPhone bán ra mỗi năm. Cho đến nay, Apple là khách hàng lớn nhất của họ. Vì vậy, đa dạng chuỗi cung ứng là nguy cơ lớn. Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple tìm cách giảm chi phí và tích cực kiểm tra các dây chuyền sản xuất.

Nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, Foxconn tìm cách bán thiết bị sản xuất và kiểm tra linh kiện riêng nhưng không thành công. Ngoài ra, họ còn tự chế tạo một số sản phẩm như hóa chất đánh bóng màn hình iPhone thay vì dựa vào hóa chất của công ty Nhật.

Foxconn đã bỏ qua một số chính sách của Apple, sử dụng thiết bị thuộc sở hữu của Apple cho các sản phẩm không phải của Apple, cho phép nhân viên Google thăm quan nhà máy sản xuất MacBook 12 inch trước khi sản phẩm được tung ra.

Foxconn cũng được cho là đốt cháy giai đoạn trong sản xuất. Ví dụ, với iPhone 7, một số mẫu bị loại do ốc vít vặn không chặt hay thừa mảnh kim loại nhỏ, song Foxconn không bỏ đi mà mở chúng ra, loại phần thừa rồi đóng lại để tránh lãng phí nguyên vật liệu. Quy trình này giấu không cho Apple biết.

Du Lam (Theo MacRumors)

Luxshare đe dọa chiếm vị thế 'công xưởng iPhone' của Foxconn

Luxshare đe dọa chiếm vị thế 'công xưởng iPhone' của Foxconn

Theo Reuters, Foxconn - đối tác lắp ráp hàng đầu của Apple – đã lập bộ phận chuyên trách nhằm đối phó với Luxshare, đối thủ đang lên đến từ Trung Quốc.