Khi nghĩ tới dân viết code và lập trình phần mềm, người ta sẽ hình dung ngay về một thanh niên râu ria, gầy nhom, đeo kính, xanh xao.

{keywords}
Lyndsey Scott từng làm người mẫu cho nhiều thương hiệu lớn như Gucci, Prada

Lyndsey Scott khác xa một trời một vực với hình ảnh đó. Dù tốt nghiệp khoa CNTT, chuyên ngành máy tính tại Đại học nhưng cô gái xinh đẹp này lại nổi tiếng với tư cách người mẫu cho nhiều nhãn hiệu lớn như Gucci, Prada và hãng nội y lừng danh Victoria's Secret.

Điều ít ai biết là mặc dù rất thành công trên sàn catwalk nhưng Lyndsey chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê coding của mình. Dù không xin việc ở một hãng phần mềm chính thống nhưng cô vẫn cặm cùi viết ứng dụng mỗi khi rảnh rỗi. Những ứng dụng này rất đa dạng về đề tài, từ tìm hiểu và gây quỹ cho giáo dục ở châu Phi cho tới ứng dụng lập profile cá nhân thật chuyên nghiệp cho các người mẫu, diễn viên.

{keywords}
Cô cũng từng xuất hiện trong show diễn nội y của Victoria's Secret

Lyndsey thậm chí đã đăng tải profile cá nhân trên Stack Overflow, một địa chỉ mà giới lập trình vẫn hay lui tới để hỏi nhau về code cũng như xin tư vấn từ các thành viên khác mỗi khi vướng mắc về mặt kỹ thuật. Và thật bất ngờ, Lyndsey có vẻ khá nổi trong cộng đồng này: Theo quy chế, mỗi thành viên sẽ nhận được điểm "uy tín" khi tư vấn hữu ích, chính xác cho các người dùng khác. Stack Overflow chịu trách nhiệm theo dõi số lượt view mà mỗi trang profile thu hút được. Tính tới thời điểm này, Lyndsey đã có hơn 1000 điểm uy tín và trang profile của cô cũng đã có hơn 38.000 lượt người xem.

Trang Business Insider tiết lộ Lyndsey bắt đầu lập trình game từ hồi còn học trung học, và mặc dù theo học CNTT lên hết Đại học nhưng cô gái này chưa bao giờ nghĩ mình sẽ kiếm việc làm tại thung lũng Silicon. Thay vào đó, cô muốn theo đuổi nghiệp diễn và bắt đầu đăng ký tuyển vai tại New York ngay sau khi tốt nghiệp.

Một lần tình cờ, một công ty người mẫu nhìn thấy ảnh của Lyndsey trên mạng và liên hệ với cô. Nghề "tay trái" này có vẻ thành công nhất, hơn hẳn nghiệp diễn cũng như coding của cô gái xinh đẹp. Lyndsey cho biết cô thích viết ứng dụng cho iOS vì các thiết bị Apple có sự chuẩn hóa cao, hơn hẳn Android. Cô có khả năng lập trình bằng các ngôn ngữ Java, C++, Python và MIPS.

Y Lam