Kể từ 0h ngày 1/11 vừa qua, Đà Nẵng đã chính thức tắt sóng tất cả các kênh truyền hình analog quảng bá phát sóng trên địa bàn, trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN chuyển lên truyền hình số.

{keywords}

Chia sẻ tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10 của Bộ TT&TT chiều nay, 5/11, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, phản ứng chung của người dân Đà Nẵng là rất hào hứng vì họ được xem nhiều kênh chương trình hơn, với chất lượng sóng tốt hơn.

"Các khâu chuẩn bị như tuyên truyền, hỗ trợ đầu thu set-top box và Tổng đài hỗ trợ đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình" nên việc tắt sóng diễn ra suôn sẻ, ông Lâm cho hay.  Đầu thu STB đã được chuyển cho các hộ nghèo và cận nghèo tại Đà Nẵng - Bắc Quảng Nam theo đúng Thông tư 21.  Số liệu từ Tổng đài ghi nhận hơn 200 cuộc gọi mỗi ngày, nhưng chủ yếu người dân chỉ hỏi về cách mua thiết bị STB và hướng dẫn sử dụng mà thôi.

Riêng với khâu tuyên truyền, Bộ TT&TT đã có công văn từ cuối tháng 10, yêu cầu các đài truyền hình VTV, VTC và các đài phát sóng trên địa bàn Đà Nẵng tăng cường chạy chữ thông báo về thời điểm tắt sóng, tổng đài hỗ trợ kỹ thuật... tới người dân. Các nhà mạng cũng được huy động vào cuộc để nhắn tin thông báo tới các thuê bao di động trên địa bàn, hướng dẫn chuyển đổi...

Trước đó, tại Cuộc họp báo trước ngày tắt sóng do Cục Tần số tổ chức, số lượng đầu STB được hỗ trợ cho Đà Nẵng là 5644 đầu thu và 11.408 đầu cho 4 huyện Bắc Quảng Nam.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thí điểm tắt sóng analog trước khi đề án Số hóa truyền hình có thể mở rộng triển khai ở 4 thành phố lớn khác thuộc Giai đoạn 1 là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Bình Dương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Tần số tiếp tục theo dõi phản ứng từ phía người dân Đà Nẵng, cũng như phối hợp với Sở TT&TT Đà Nẵng để sớm có báo cáo sơ bộ về việc tắt sóng có phát sinh vấn đề gì hay không, từ đó chuẩn bị cho việc tắt sóng mềm tại 4 TP nói trên. Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Tần số tổ chức phiên họp Ban chỉ đạo đề án Số hóa truyền hình vào đầu tháng 12 để thống nhất cách thức triển khai tắt sóng mềm, kiểm tra mức độ phủ sóng số tại 4 thành phố lớn hiện nay ra sao.

"Riêng việc trang bị đầu thu cho các hộ nghèo, hộ cần nghèo phải đảm bảo hoàn thành trước khi tắt sóng mềm", Thứ trưởng yêu cầu.

T.C