Thủ tướng Anh, David Cameron tin rằng những ứng dụng nhắn tin mã hóa khiến các cơ quan chức năng không thể đọc được nội dung trong những trường hợp cần thiết nên bị cấm.

Nếu ông Cameron thực hiện chủ trương này của mình thì hàng loạt các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên nền tảng Internet (OTT) như Whatsapp, Snapchat hay ngay cả ứng dụng quen thuộc của Apple như iMessage và FaceTime sẽ phải đóng cửa tại xứ sở sương mù.

{keywords}

Không giống như các cuộc điện thoại, nơi các cơ quan an ninh có thể tiếp cận nội dung khi cần thiết, văn bản và các nội dung gửi qua các ứng dụng OTT không cho phép ai tiếp cận ngoài người gửi và người nhận.

Chúng ta sẽ cho phép một phương thức giao tiếp mà không cho phép đọc các nội dung? Câu trả lời của tôi là không!”, tuyên bố của ông Cameron.

Vị Thủ tướng của nước Anh lo lắng rằng, các ứng dụng nhắn tin được mã hóa nội dung sẽ trở thành phương thức liên lạc của bọn khủng bố hoặc các loại tội phạm. Đó là lý do, ông Cameron cho rằng, trong một số trường hợp đặc biệt, nội dung của các tin nhắn nên được tiếp cận bởi các cơ quan chức năng.

Những lo lắng này tăng lên đặc biệt là sau những vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin tại nước Pháp, đặc biệt là vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Với tuyên bố này của ông Cameron, nếu như các công ty đang cung cấp ứng dụng nhắn tin được mã hóa không làm việc với các nhà chức trách Anh về vấn đề này thì rất có thể ông Cameron sẽ đề xuất một đạo luật cấm hoàn toàn các ứng dụng này. Tất nhiên, trong trường hợp ông tiếp tục được bầu làm thủ tướng vào tháng 5 tới.

Lê Văn (Theo PhoneArena)