“Ngày hôm nay đánh dấu một chương đáng buồn và xấu hổ trong lịch sử quốc gia của chúng ta”, Tim Cook chia sẻ trên Twitter.

Tim là một trong những CEO giới công nghệ đầu tiên lên tiếng về vụ nổi loạn tại Điện Capitol, giữa lúc lưỡng viện quốc hội tổ chức kiểm phiếu đại cử tri. Đây là bước cuối cùng để nước Mỹ xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020.

CEO Apple len tieng vu noi loan tai Dien Capitol anh 1

CEO Apple lên tiếng về vụ nổi loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: Tim Cook.

“Những người liên quan đến cuộc nổi loạn phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải hoàn tất chuyển giao chính quyền cho Tổng thống đắc cử Joe Biden”, CEO Apple nói thêm.

Quan hệ giữa Tim Cook và Tổng thống Trump trong 4 năm qua khá thú vị. Bên cạnh những lần hợp tác, CEO Apple cũng có lúc chỉ trích các chính sách mới của ông Trump nếu cần thiết.

Khi lo sợ ông Trump chỉ trích hoạt động sản xuất của Apple tại Trung Quốc, Cook đã nhanh chóng xây dựng mối quan hệ cần thiết với tổng thống và gia đình để “bảo vệ lợi ích công ty”, do tính cách và quan điểm trái ngược giữa họ trong nhiều vấn đề, WSJ cho biết.

Về phía Tổng thống Trump, ông cũng nhiều lần khen ngợi cách làm việc của Tim Cook, liên tục yêu cầu Apple chuyển dây chuyền sản xuất sản phẩm về Mỹ trong suốt nhiệm kỳ.

Cũng trong ngày 6/1, Twitter đã khóa tài khoản của ông Trump trong 12 giờ sau khi đăng bài ngỏ ý ủng hộ người biểu tình gây bạo loạn bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ.

Nền tảng này yêu cầu tổng thống xóa 3 bài đăng vi phạm chính sách để mở khóa tài khoản. “Trong tương lai, những vi phạm này của ông Trump sẽ khiến tài khoản bị khóa vĩnh viễn”. Đây là động thái chưa từng có của mạng xã hội đối với Tổng thống Trump, vốn dựa nhiều vào Twitter như kênh truyền thông chính với người ủng hộ.

CEO Apple len tieng vu noi loan tai Dien Capitol anh 2

Người biểu tình xông vào trong trụ sở Quốc hội. Ảnh: New York Times.

Facebook cũng có những động thái đầu tiên. Theo phóng viên Mike Isaac của New York Times, Facebook đã khóa tính năng đăng bài của tài khoản ông Trump trong 24 giờ. Một video của ông gửi đến người biểu tình cũng bị xóa.

Trước đó, phiên họp Quốc hội Mỹ nhằm xác nhận ông Joe Biden đắc cử phải tạm dừng, sau khi người biểu tình vượt qua hàng rào an ninh, xông vào phá hoại trụ sở Quốc hội.

Phó tổng thống Mike Pence và các nghị sĩ phải sơ tán. Các video cho thấy người biểu tình giằng co quyết liệt với cảnh sát bên trong Điện Capitol, ngay bên ngoài khu họp của các nghị sĩ - cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có làm rung chuyển Điện Capitol, trái tim của nền dân chủ Mỹ.

Theo Zing

Vì sao Facebook, Twitter cùng khóa tài khoản ông Trump?

Vì sao Facebook, Twitter cùng khóa tài khoản ông Trump?

Nhiều nền tảng mạng xã hội lớn đã xóa video kêu gọi người ủng hộ về nhà của ông Trump. Tài khoản của Tổng thống Mỹ thậm chí bị khóa tạm thời.