Nhà chức trách Mỹ đang tiến hành đợt thu hồi lớn chưa từng có đối với các loại xe hai bánh tự cân bằng (hoverboard), món đồ chơi công nghệ mới đang được các sao Hollywood và giới trẻ trên khắp thế giới ưa chuộng.

{keywords}

Lệnh thu hồi lần này áp dụng đối với các mẫu xe hoverboard sản xuất tại Trung Quốc với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Tổng cộng đã có 501.000 chiếc xe như vậy bị thu hồi, bao gồm 267.000 chiếc Swagway X1, 84.000 chiếc iMoto, 70.000 chiếc Powerboard, 28.000 chiếc Hovertrax, 25.000 chiếc Hype Roam và 16.000 chiếc Hover-Way.

Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cho biết, cơ quan này đã phát hiện ít nhất 99 sự cố liên quan đến xe hoverboard, có bộ pin bị đốt nóng quá mức. Trong một số trường hợp, xe hai bánh tự cân bằng thậm chí còn bị bốc cháy, dẫn tới thương tích về người và tổn hại về tài sản. Những chủ xe hoverboard gặp sự cố đã được khuyến nghị liên lạc với các công ty chịu trách nhiệm để khắc phục vấn đề hoặc bồi hoàn thiệt hại.

Trả lời phỏng vấn báo chí, một phát ngôn viên của hãng Swagway khẳng định, công ty này sẽ trang bị thêm các bộ pin đạt tiêu chuẩn UL cho các xe X1 bị thu hồi. Cô giải thích: "Chứng chỉ UL đồng nghĩa, sản phẩm đã được Underwriters Laboratories, một trong các phòng thí nghiệm kiểm định sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới, kiểm định chất lượng".

Theo Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ, doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc Alibaba đã cam kết sẽ bắt các hãng cung cấp phải xuất trình chứng chỉ kiểm định an toàn cho mọi mẫu xe hoverboard rao bán qua các website của họ.

Tuy nhiên, việc thu hồi không chỉ giới hạn với các bộ sản phẩm bán qua 2 website AliExpress.com và Alibaba.com, mà còn cả ở các trang Overstock.com, website của chuỗi cửa hàng Boscov và Yuka Clothing. Các khách hàng cũng được yêu cầu gửi trả thêm 5.000 xe hoverboard mang nhãn hiệu Swagway đã được phân phối ở Canada.

Đây không phải là lần đầu tiên các xe hai bánh tự cân bằng được phát hiện có nguy cơ mất an toàn. Hồi tháng 12 năm ngoái, cơ quan Tiêu chuẩn kinh doanh Anh từng thu hồi hơn 38.000 xe hoverboard có nguy cơ bị đốt nóng quá mức, sau khi xe hoverboard được cho liên đới tới nhiều vụ cháy nhà. Nhà chức trách Anh sau đó cũng cấm sử dụng xe hoverboard trên các vỉa hè và đường phố công cộng.

Ở Mỹ, Amazon từng ngưng bày bán một số mẫu hoverboard và bắt đầu hoàn tiền toàn bộ cho khách hàng hồi tháng 1 sau khi Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng lên tiếng bày tỏ lo ngại. Một tháng sau, công ty này đã ngừng bán mọi sản phẩm xe hoverboard, nhưng sau đó lại cho bán trở lại một số mẫu xe tự cân bằng này.

Tuấn Anh (theo BBC)