Hiện tại, các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang để mắt đến thị trường màn hình OLED cỡ lớn, vốn bị chi phối bởi các công ty Hàn Quốc thông qua việc hợp tác với các công ty Nhật Bản.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nước ngoài thì JOLED, một công ty sản xuất màn hình của Nhật Bản, gần đây đã thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh với công ty TCL CSOT của Trung Quốc và bắt đầu phát triển chung các tấm nền OLED cỡ lớn cho TV.

TCL CSOT sẽ tiếp quản cổ phiếu mới mà JOLED sẽ phát hành để gây quỹ. Số tiền tài trợ sẽ đạt 20 tỷ yên và TCL CSOT sẽ đảm bảo 10,76% cổ phần trong JOLED.

{keywords}
Trung Quốc đặt mục tiêu vượt qua Hàn Quốc trên thị trường OLED trong 5 năm tới

Theo sự hợp tác này, họ đang lên kế hoạch sản xuất tấm nền OLED cỡ lớn cho TV thông qua phương pháp in phun, một công nghệ sản xuất thế hệ tiếp theo. Lý do các công ty màn hình đại diện cho Nhật Bản và Trung Quốc tham gia vào thị trường màn hình OLED là vì họ có ý chí mạnh mẽ để vượt qua Hàn Quốc, nơi đang duy trì vị trí hàng đầu của mình trên thị trường màn hình OLED.

Hiện tại, Công ty LG Display của Hàn Quốc đang độc quyền thị trường OLED cỡ lớn. Các công ty Trung Quốc đã tạo ra một vị trí thích hợp trong thị trường OLED cỡ vừa và nhỏ và đang tìm cách vượt qua các công ty Hàn Quốc trong thị trường OLED cỡ lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các công ty Trung Quốc không thể tiếp quản vị trí của các công ty Hàn Quốc ngay lập tức vì vẫn còn những hạn chế về kỹ thuật trong việc sản xuất tấm nền OLED cỡ lớn trực tiếp thông qua phương pháp in phun.

Các công ty Trung Quốc đang tăng tốc kinh doanh OLED cỡ lớn bằng cách đầu tư mạnh mẽ với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. Công ty BOE của Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt mang hình OLED cho TV vào năm 2024 bằng cách đầu tư một tỷ nhân dân tệ vào việc phát triển các công nghệ cho màn hình OLED cỡ lớn. Bên cạnh đó, một công ty khác của Trung Quốc là HKC cũng đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt màn hình OLED cỡ lớn bằng cách xây dựng dây chuyền sản xuất tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc từ năm 2021. Trong khi đó, TCL CSOT cũng đang nghiên cứu các dây chuyền thử nghiệm màn hình OLED cỡ lớn và đang tính đến việc đầu tư quy mô lớn cho lĩnh vực này.

Các công ty Hàn Quốc đang lo lắng vì họ đã mất một số thị phần trong thị trường màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ cho các công ty Trung Quốc. Nhà nghiên cứu thị trường DSCC dự kiến thị phần OLED của Trung Quốc sẽ đạt 50% vào năm 2024, vượt qua 45% thị phần của Hàn Quốc. Trong khi đó, năm 2019, thị phần của Hàn Quốc là 76% so với 22% của Trung Quốc. Theo dự báo, các công ty Trung Quốc sẽ xoay chuyển tình thế để vượt qua Hàn Quốc về thị phần màn hình OLED trong 5 năm tới.

Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

LG đối đầu với các thương hiệu Nhật Bản trên thị trường TV OLED

LG đối đầu với các thương hiệu Nhật Bản trên thị trường TV OLED

LG - một trong những nhà sản xuất thiết bị điện, điện tử lớn của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức từ các thương hiệu Nhật Bản trong thị trường TV OLED.