Được cựu Tổng thống Donald Trump hứa hẹn là mạng xã hội dành cho quyền tự do ngôn luận, nơi mọi người được thoải mái chia sẻ quan điểm mà không sợ bị kiểm duyệt. Vậy Truth Social có thực sự là một không gian an toàn như ông Trump nói?

{keywords}

Nhà phát triển của Truth Social, Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump (hoặc T Media Tech LLC), cho biết ứng dụng sẽ thường xuyên thu thập dữ liệu về lịch sử duyệt web của người dùng, thông tin liên hệ (bao gồm cả số điện thoại) và bất kỳ hình ảnh hoặc video nào đã đăng. Quan trọng là thông tin này sẽ được liên kết với danh tính của người dùng.

Ứng dụng đồng thời truy cập và phân tích cách người dùng tương tác để cải thiện, nâng cao sự cá nhân hóa trải nghiệm.

Các dữ liệu được mô tả sẽ không liên kết với danh tính của người dùng, nhưng vẫn bao gồm địa chỉ email và ID của người dùng. Điều này cho thấy dữ liệu trên thực tế vẫn có khả năng nhận dạng cá nhân.

Việc thu thập thông tin kể trên không chỉ giúp Truth Social tìm hiểu về ý kiến ​​và hành vi của người dùng mà còn nhắm đến họ bằng thông điệp chính trị được cá nhân hóa. Tính pháp lý của hoạt động cần được xem xét cẩn thận về mặt luật pháp và vấn đề đạo đức.

Hoạt động này từng làm dấy lên bê bối Cambridge Analytica, một công ty có chức năng là xác lập hồ sơ của các cử tri, đã tiếp cận dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng Facebook, theo Nhật báo phố Wall. Điều này được phỏng đoán là đã hỗ trợ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Trong thời gian đương nhiệm, Twitter là công cụ chính được ông Trump sử dụng để kết nối với công dân và mang lại hiệu quả cao. Không ngoại trừ khả năng, Truth Social đã lấy ý tưởng giống Twitter vì lẽ đó.

Truth Social rất thành công trong bước đầu nhờ vào hiệu ứng từ ông Donald Trump. ứng dụng đã thu hút số lượng lớn người dùng, vượt xa các ứng dụng tương tự trước đó như Parler, Gab và Gettr.

Hiện nay, ứng dụng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, do đó không có báo cáo nào về việc Truth Social truy cập dữ liệu hay thao túng người dùng. Liệu trong tương lai, nền tảng này có thực hiện đúng như tôn chỉ đặt ra hay chỉ là “con bài chính trị” trong nỗ lực níu kéo quyền lực của vị Tổng thống thứ 45 này. Thời gian sẽ giải đáp tất cả.

Thái Hoàng (Theo The Jerusalem Post)

Hôm nay, mạng xã hội của ông Trump ra mắt

Hôm nay, mạng xã hội của ông Trump ra mắt

Truth Social - mạng xã hội “không bị kiểm duyệt” của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - dự kiến ra mắt trên kho ứng dụng của Apple vào ngày 21/2.