“Uber giúp việc” của Việt Nam tích hợp công nghệ Blockchain

Công ty CP Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC (đơn vị sở hữu website Jupviec.vn và ứng dụng Jupviec) vừa đạt thỏa thuận hợp tác với Infinity Blockchain Labs (IBL). Theo đó, Infinity Blockchain Labs sẽ hỗ trợ Jupviec ứng dụng công nghệ Blockchain nhằm giải quyết các vấn đề của người lao động tại Việt Nam.

Jupviec là một start-up dạng “Uber giúp việc” của người Việt Nam. Những ai có nhu cầu về người giúp việc có thể lên website hoặc ứng dụng này để tìm kiếm các ứng viên thích hợp.

Dự án sẽ xây dựng và thử nghiệm nền tảng Blockchain, trong đó có việc tích hợp giải pháp Quản lý thông tin định danh Kỹ thuật số (Digital Identity Information Management) và công nghệ Hợp đồng thông minh (Smart  Contract) trong 14-16 tháng, trước khi tiến hành triển khai cho toàn hệ thống từ Quý II năm 2020.

{keywords}
Ông Đỗ Văn Long - Giám đốc Chiến lược vùng của Infinity Blockchain Labs chia sẻ về cách tích hợp công nghệ Blockchain vào việc tìm kiếm người giúp việc. Ảnh: Trọng Đạt

Với việc được tích hợp công nghệ Blockchain, hồ sơ của người lao động sẽ được lưu giữ một cách công khai và minh bạch. Nhà tuyển dụng có thể xem xét quá khứ việc làm của các ứng viên, từ đó tạo ra tính cạnh tranh cũng như đảm bảo sự yên tâm cho các gia đình muốn thuê người giúp việc. Về phía người lao động, công nghệ Blockchain sẽ thúc đẩy ý thức tuân thủ luật pháp của nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, do dữ liệu về thời gian làm việc đều được lưu lại và không thể sửa đổi, người lao động sẽ ít phải đối mặt với việc bị hoãn trả lương hoặc trả lương không đúng như trong hợp đồng. Tiền lương có thể tự động chuyển cho người lao động khi họ hoàn thành các công việc đã có trong Hợp đồng thông minh.

Nền tảng Blockchain cũng sẽ giúp những nữ giúp việc trong gia đình có thể đánh giá chủ sử dụng lao động và báo cáo trong trường hợp họ vi phạm hợp đồng. Họ cũng có thể sử dụng các thông tin trong hồ sơ cá nhân như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ, mức lương trong quá khứ để thương thảo với chủ sử dụng lao động.

Công nghệ Blockchain sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề của xã hội

Hiện tại, Blockchain vẫn còn là một công nghệ mới mẻ trên thế giới và cả ở Việt Nam. Do đó, việc sử dụng công nghệ Blockchain để giải quyết các vấn đề của xã hội mới chỉ đang từng bước được thực hiện.

Theo ông Đỗ Văn Long - Giám đốc Chiến lược vùng của Infinity Blockchain Labs, công nghệ Blockchain được xem là ứng cử viên sáng giá để xây dựng nền tảng thông tin minh bạch, an toàn và bảo mật.

Blockchain giúp tạo môi trường trao đổi thông tin tin cậy, tiết kiệm thời gian xử lý trung gian. Dữ liệu khi được cập nhật vào hệ thống sẽ cần sự đồng thuận của các thành viên tham gia và không dễ dàng bị chỉnh sửa hoặc giả mạo.

{keywords}
Nhờ khả năng lưu trữ dữ liệu phân tán, đồng bộ, bảo mật và không thể tẩy xóa, Blockchain có tiềm năng ứng dụng lớn vào việc quản lý con người, các loại phương tiện hay việc ứng dụng vào nền hành chính công.

“Nhờ những đặc điểm trên, công nghệ Blockchain cho phép ghi lại thời gian làm việc của người lao động một cách minh bạch.  Từ đó, các chủ lao động có thể trả tiền công xứng đáng với công sức mà những người giúp việc của mình đã bỏ ra. Với người lao động, họ sẽ có một lịch sử tài chính minh bạch làm cơ sở để tiếp cận với những khoản vay khi cần thiết”, ông Long nói.

Theo vị chuyên gia về công nghệ Blockchain này, việc hợp tác với một doanh nghiệp như Jupviec sẽ mở ra một hướng đi mới cho Infinity Blockchain Labs trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào các vấn đề cụ thể của cuộc sống. Trước đó, công nghệ Blockchain từng được Infinity Blockchain Labs tích hợp vào việc quản lý, theo dõi nguồn gốc nông sản, từ đó nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp.

Trọng Đạt