Trước sự phát triển không ngừng của những ứng dụng vận chuyển công nghệ, các hãng giờ đây không chỉ chạy đua trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, mà còn tập trung cho việc đào tạo, rèn luyện những kỹ năng mềm dành cho đối tác tài xế.

Một giờ đồng hồ “vàng” để cứu người gặp tai nạn

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có trên 5 triệu trường hợp tử vong, hàng chục triệu người bị thương do tai nạn thương tích trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính mỗi ngày có tới 3.600 trường hợp gặp tai nạn thương tích, 90 người tử vong. Trong đó, tai nạn giao thông, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Cũng theo các nghiên cứu trên thế giới, 50% số nạn nhân thường tử vong do chấn thương xảy ra tức thì tại nơi gặp tai nạn; 30% xảy ra trong 3 - 4 giờ sau đó và chỉ có 20% xảy ra trong giai đoạn điều trị ở bệnh viện. Chính vì thế, 1 giờ đồng hồ đầu sau khi bị tai nạn, được coi là “giờ vàng” để cấp cứu nạn nhân.

{keywords}
Nắm được kỹ năng và thời gian “vàng” để sơ cấp cứu chính là một trong những điều quan trọng để giúp những người gặp tai nạn tránh được nguy cơ tử vong hoặc thương tật nặng

Trước sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ đặc biệt là ứng dụng vận chuyển, giao hàng tại Việt Nam, một bộ phận không nhỏ các tài xế công nghệ đang tham gia giao thông hàng ngày. Đây cũng chính là nhóm người có nguy cơ gặp rủi ro lớn và thường xuyên bắt gặp các tai nạn trên đường.

Nếu các tài xế công nghệ được trang bị các kỹ năng về sơ cứu, chính họ sẽ là những cánh tay đắc lực góp phần cứu người, cũng như biết cách phòng chống, sơ cứu tại chỗ cho bản thân khi không may gặp tai nạn.

{keywords}
Lớp học Sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế BAEMIN được tổ chức ở TP.HCM và Hà Nội đã quy tụ hơn 200 tài xế tham gia. Sau khi tham gia lớp đào tạo, các tài xế sẽ nhận được tín chỉ hoàn thành khóa học

Hiểu được tầm quan trọng của sơ cấp cứu đối với các tài xế công nghệ, ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN đã đồng hành cùng Tổ chức huấn huấn luyện và đào tạo kỹ năng sống - Survival Skills Vietnam (SSVN) - mở các khóa đào tạo cho các đối tác tài xế ở Hồ TP.HCM và Hà Nội, nhằm nâng cao kiến thức về sơ cấp cứu. Khóa học đã diễn ra vào cuối tháng 12/2020 và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Khi đối tác tài xế là những “y tá đường phố”

Các học viên đầu tiên của lớp sơ cấp cứu được BAEMIN tuyển chọn từ những tài xế xuất sắc nhất ở TP.HCM và Hà Nội. Tại lớp học này, các tài xế đã có cơ hội tiếp nhận kiến thức đúng và cách thức thực hành sơ cứu, giảm chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

{keywords}
 Suốt buổi học, đối tác tài xế được học và thực hành các kiến thức sơ cấp cứu cơ bản

Các bài giảng được SSVN thiết kế dành cho riêng cho tài xế công nghệ với các cách xử lý chấn thương cho từng trường hợp cụ thể: xử lý các trường hợp gãy xương; có dị vật làm tổn thương phần mềm như tay, chân; phương pháp kết hợp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực khi gặp nạn nhân bị ngưng tim.

Anh Nguyễn Trung Việt - Đội trưởng BAEMIN khu vực quận Tân Bình chia sẻ sau khi tham gia khóa học: “Kỹ năng sơ cấp cứu rất cần thiết cho anh em tài xế. Nhiều khi di chuyển trên đường, gặp phải những trường hợp người đi đường gặp nạn, tụi anh cũng có thể vận dụng kiến thức để giúp đỡ và cứu người”.

{keywords}
 Đối tác tài xế được trực tiếp thực hành xử lý tình huống và cách băng bó vết thương

Bên cạnh những kiến thức về xử lý chấn thương, những tình huống tai nạn dễ gặp hàng ngày như bị chảy máu cam, hóc dị vật ở trẻ em và người lớn cũng được SSVN hướng dẫn cụ thể để tài xế biết cách nhận biết, vận dụng và xử lý khi không may bản thân hoặc người xung quanh gặp phải.

Anh Duy Tân - Đội trưởng khu vực quận 1 chia cho biết: “Khi di chuyển trên đường, có nhiều trường hợp muốn giúp mà tụi anh lúng túng lắm, chỉ dám dìu nạn nhân vào lề và gọi cứu thương nếu cần thôi. Anh nghĩ sau lớp học này, tụi anh sẽ có kiến thức vững vàng hơn, anh cũng sẽ truyền đạt cho các anh em trong đội để mọi người có thể giúp đỡ cộng đồng”.

{keywords}
 Các khóa học được thiết kế với các bài học thiết thực, nội dung sinh động và dễ hiểu

Là một “start-up kỳ lân” của Hàn Quốc và có những bước tiến vượt bậc tại thị trường Việt Nam, BAEMIN không chỉ đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn nâng cao chất lượng đối tác tài xế thông qua các khóa học hữu ích, các chương trình đào tạo kiến thức chuyên sâu...

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, BAEMIN định hình rõ tầm nhìn trong việc hướng đến hình ảnh đối tác tài xế của BAEMIN là những “chuyên gia giao đồ ăn” chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự và có kiến thức, kỹ năng. Họ không chỉ làm hài lòng khách hàng của BAEMIN mà còn đóng góp những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Doãn Phong