Việc thí điểm cho phép thành phố Phú Quốc được đón khách du lịch quốc tể sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” đồng thời nhấn mạnh đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động tham gia, phục vụ khách du lịch quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình thực hiện thí điếm đón khách quổc tế nhất là trong việc kiêm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch nhập, xuất cảnh.

Ngoài ra, kế hoạch quy định cụ thể các đối tượng khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nga, Italia, úc…

{keywords}
 

Đồng thời, kế hoạch yêu cầu phải đảm bảo cáo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như khách du lịch quốc tế nhập cảnh qua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (Charter Flight) hoặc chuyến bay thương mại. Yêu cầu khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế công nhận. Thời gian tiêm mùi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

{keywords}
 

Du khách cần có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thấm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. Hoặc có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR7RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính.

Tỉnh Kiênh Giang yêu cầu du khách có đăng ký tham gia chương trình Tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do Sở Du lịch đề xuất (có thể mở rộng dối tượng DNLH).

{keywords}
 

Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách, kế hoạch cũng quy định các tiêu chí chung như: phải có phương án tổ chức đón và quản lý đoàn khách, đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh Kiên Giang; chất lượng dịch vụ tốt, thái độ phục vụ thân thiện, được khách du lịch đánh giá tốt; có trách nhiệm với cộng đồng, tham gia tích cực các hoạt động trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian thí điểm thực hiện trong 6 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2021. Trong đó, giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3) sẽ thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triến khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

{keywords}
 

Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6), nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Việc triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến TP. Phú Quốc là cơ hội nhưng cũng đặt ra các thách thức với cả chính quyền địa phương lẫn doanh nghiệp. Việc lựa chọn Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế là hợp lý và khả thi do Phú Quốc là thành phố đảo, hệ thống hạ tầng du lịch và sân bay đủ điều kiện đón những đoàn khách lớn. Tuy nhiên, khi triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc cần có kế hoạch cụ thể trong phòng dịch và phương án khi có khách bị dương tính. Bên cạnh đó, việc đón khách trong giai đoạn này chủ yếu là đoàn khách qua các chuyến bay charter có số lượng mỗi đoàn lên đến hàng trăm người sẽ tác động đến chất lượng dịch vụ du lịch cơ sở hạ tầng, lưu trú của địa phương.

Tuy ở mức thí điểm, nhưng từ thực tế vận hành ở thành phố Phú Quốc sẽ có nhiều kinh nghiệm thiết thực, bổ ích được rút ra về khôi phục lại du lịch ở những địa phương khác có khả năng kiểm soát dịch bệnh, từ đó tạo sự lan tỏa đến các trung tâm du lịch và các địa bàn du lịch trọng điểm khác trên cả nước.

Với những nỗ lực của tỉnh và địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện TP. Phú Quốc đã nới lõng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ và hướng tới giai đoạn bình thường mới.

Hải Sơn