Sự thiệt thòi về nhan sắc khiến nhiều người gặp trắc trở trong cuộc sống. Đối với những người này, phẫu thuật thẩm mỹ như một sự cứu cánh, giúp cuộc đời lật qua một trang mới đầy gam màu tươi sáng hơn.

Phẫu thuật xong muốn thành người nổi tiếng

Một trong những trường hợp có cuộc sống hoàn toàn thay đổi sau phẫu thuật là anh Trần Anh Khoa, ngụ tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Khi anh Khoa lên 10 tuổi hai hàm đã bị lệch nhau, tới 12 tuổi tình trạng hàm trên hàm dưới vênh bị càng trở nên nặng nề.

{keywords}

Bệnh nhân Khoa trước và sau khi phẫu thuật

Khoa cứ thế chịu đựng mãi tới năm 18 tuổi, miệng lúc nào cũng há ra không thể ngậm lại, việc nhai nuốt cũng không thể tự nhiên như người khác.

Đi khắp nơi khám đều không kết quả, Khoa vô tình được giới thiệu tới một viện thẩm mỹ áp dụng quy chuẩn công nghệ Hàn Quốc.

Khám cho Khoa là bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, với kinh nghiệm chuyên khoa ngoại tổng quát trên 10 năm và đã có chừng ấy năm tham gia lãnh vực tạo hình thẩm mỹ.

Đặc biệt, bác sĩ Dung tu nghiệp dài hạn tại Hàn Quốc từ 2009 đến 2012. Khi trở về Việt Nam bác sĩ đã phát triển thành công hai kỹ thuật gây tiếng vang là nâng mũi sline và phẫu thuật tạo hình hàm mặt.

Bác sĩ Dung chẩn đoán Khoa bị móm quá mức do xương hàm dưới phì đại, và bệnh lý này có thể điều trị được tại Việt Nam.

“Nghe bác sĩ nói điều trị được, em mừng lắm nhưng chi phí tốn 100 triệu. Biết em là sinh viên, Viện thẩm mỹ Hàn Quốc JW đã giảm giá còn 60 triệu đồng.”, Khoa chia sẻ.

Sau nhiều tháng trời tiết kiệm, chắt bóp, Khoa đã có đủ tiền để điều trị thẩm mỹ xương hàm.

Hàm dưới của chàng trai trẻ lệch với hàm trên tận 1,7 cm. Bác sĩ phải cắt rời nguyên một đoạn hàm dưới đẩy lùi vào rồi cố định lại bằng vít.

Ca mổ diễn ra trong 2,5 tiếng đồng hồ tại bệnh viện và thành công ngoạn mục.

Bệnh nhân chỉ nằm viện 1 ngày, sau đó về theo dõi tại nhà, kiêng ăn, nhai đồ cứng từ 4 - 6 tuần là hoàn toàn hồi phục.

Giờ đây Khoa không còn ngần ngại giao tiếp nữa, mà theo đuổi một nghề trước đây có mơ anh cũng không dám nghĩ tới, đó là làm người dẫn chương trình.

Hết buồn tủi sau chỉnh hô hai hàm

Nếu nói đến cuộc đời rẽ sang một trang mới sau khi phẫu thuật thẩm mỹ không thể bỏ sót câu chuyện của vũ công tên Tuyết Nhi.

Công việc của Nhi đòi hỏi phải có vẻ bề ngoài ưa nhìn, bắt mắt. Thế nhưng cô luôn buồn tủi, mặc cảm vì bị hô cả hai hàm.

{keywords}

Nhi vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại cảm giác mặc cảm và không tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Được một người chị giới thiệu kỹ thuật phẫu thuật tạo hình hàm mặt theo công nghệ Hàn Quốc đã có ở Việt Nam Nhi rất mừng và tìm đến.

Bác sĩ Dung sau khi kiểm tra, xác đình tình trạng của Nhi bị hô cả hai hàm, không chỉ thế hàm trên của cô gái còn cười hở lợi. Trường hợp này niềng răng không đem lại kết quả.

Bác sĩ Tú Dung tiến hành phẫu thuật hàm mặt cho Nhi.

Đối với hàm trên, bác sĩ nhổ răng số 2 và số 4, cắt tiền đình hàm, đẩy lùi hàm vào phía sau. Do bệnh nhân bị cười hở lợi nên không chỉ đẩy hàm lùi vào phía sau mà còn phải đẩy lún xương lên trên.

{keywords}

Hàm dưới, bác sĩ cũng nhổ răng số 2 và số 4, rồi cắt rời hàm, đẩy lùi vào và cố định khớp cắn, nẹp vít lại.

Hai tuần sau phẫu thuật, Nhi đã có thể đi làm, giao tiếp bình thường nhưng mặt vẫn còn sưng.

Sau 4 - 6 tuần xương hàm đã liền lạc, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và có thể ăn uống bình thường.

Phẫu thuật tạo hình hàm mặt là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo bài bản, tay nghề cao và dày dặn kinh nghiệm.

Trong xương hàm có các ống thần kinh, mạch máu. Nếu bác sĩ thao tác đẩy xương vào nhiều quá có khả năng làm dây thần kinh và mạch máu bị gập lại, gây biến chứng làm hàm tê liệt không ăn uống được.

Nguyễn Thành

(*) Tên thật của nhân vật đã được thay đổi.