Nợ hạt gạo, có lẽ người Việt nào cũng nợ. Nhưng viết cả một bài dài để “cảm ơn hạt gạo”, có lẽ chỉ có MC Phan Anh.

Và không đơn thuần tri ân hạt gạo, bài viết của Phan Anh còn gây chú ý bởi đã liên hệ đến một vấn đề nóng của xã hội hiện đại: căn bệnh tim “tử thần” đã và đang cướp đi cuộc sống của hàng triệu người. Thông qua bài viết, Phan Anh cũng chia sẻ hiểu biết của mình về một cách thức mới góp phần ngăn ngừa những cái chết đột ngột do bệnh tim mạch. Thú vị là, “cách thức mới” này có nguồn gốc từ hạt lúa gạo bé nhỏ rất đỗi quen thuộc trên những cánh đồng quê.

{keywords}
MC Phan Anh thu hút cộng đồng mạng với các chia sẻ đầy giá trị nhân văn - Ảnh: nhân vật cung cấp

Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ:

“Bà xã đi siêu thị về khoe: “Hôm nay vợ sẽ đãi chồng món cánh gà chiên bằng dầu gạo”. Tôi ngớ người hỏi: “Gạo cũng làm được dầu ăn nữa cơ à? Hạt gạo “thần thánh” vậy?”

Nhắc đến hạt gạo thì bỗng nhớ quê cũ ở Hưng Yên. Đó cũng là nơi lưu giữ tuổi thơ tôi với hình ảnh cậu bé gầy nhom cao nhỏng hay chạy chơi thả diều trên những cánh đồng thơm mùi lúa mới. Trong ký ức của tôi, mùi lúa mới luôn là thứ mùi gây thương nhớ nhất. Ngày bé nhà tôi nghèo lắm. Mẹ đi chợ, chẳng có tiền mua của ngon vât lạ, nhưng trong làn luôn có chút gì đó cho con trẻ reo vui: khi là cái bánh đa, khi là khúc mía…Nhưng thức quà tôi thích nhất chính là gói cốm thơm gói trong lá sen xanh, buộc rơm nếp. Hồi đó, chỉ cần được hít hà cái mùi thanh thanh, ngọt ngọt đặc trưng của cốm, của lúa non là đã thấy tê người.

Chắc vì những thứ “mùi hương gây thương nhớ” ấy từ lúa gạo, nên từ nhỏ đến lớn, tôi chỉ thích ăn cơm. Đi đông đi tây ăn đủ thứ món trên đời nhưng chỉ có bát cơm xới nóng hổi mới đủ sức làm tôi ấm lòng.

Mỗi lần bưng bát cơm, tôi thường thầm cảm ơn hạt gạo đã cho tôi và gia đình thêm một bữa ấm bụng. Ngẫm rộng hơn, có lẽ tất cả người Việt Nam đều nợ hạt gạo lời cảm ơn. Bởi không chỉ nấu nên bát cơm, từ hạt gạo nhỏ còn làm nên hàng trăm thức bánh dung dị ngon vị đồng quê, làm nên hàng chục loại bún để biến tấu các món ngon đặc sắc ba miền. Đến ngày lễ tết, từ hạt gạo giã thành bánh dày, gói thành bánh chưng, trở thành quốc hồn quốc túy. Hay giản dị nhất là món nước cơm ngày xưa được người mẹ quê dùng thay sữa nuôi con, bồi bổ cho người già, người ốm đau bệnh tật… Có thể nói, ở bất kỳ vùng miền, bất kỳ thời điểm, hạt gạo không chỉ nuôi sống người Việt, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn người Việt.

Đến nay, xã hội phát triển hiện đại hơn, người Việt có nhiều lựa chọn hơn, nhưng vị thế của hạt gạo vẫn là không thể thay thế. Thậm chí, nhờ thành tựu khoa học, người ta còn tìm ra cách trích ly dầu từ lớp vỏ cám gạo. Vậy rồi có món “cánh gà chiên dầu gạo” vợ đãi tôi hôm nay. Nhìn lại, cuộc đời tôi thật có duyên với hạt gạo.

Tôi nghĩ, các nhà khoa học trích ly ra dầu gạo từ lớp vỏ cám mỏng manh cần phải được trao thật nhiều bằng khen. Bởi theo tìm hiểu của tôi, dầu gạo không đơn thuần là một nguyên liệu nấu nướng, mà còn có công dụng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả - căn bệnh đang gieo rắc nỗi đau khổ lên hàng ngàn gia đình - điều tôi chính mắt chứng kiến.

Nhiều năm nay tôi theo chân diễn viên Chi Bảo và quỹ “Hiểu về trái tim” đi đến nhiều nơi để giúp đỡ bệnh nhân tim mạch, hỗ trợ hơn 2000 trường hợp mắc bệnh tim. Càng chứng kiến nhiều hoàn cảnh, tôi càng thấm thía sâu sắc hậu quả của “căn bệnh tử thần” này. Những ai mắc phải bệnh tim là “mắc” vào một gánh nặng khiến tinh thần, thể chất, và cả kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ. Hầu hết chúng ta đều cho rằng ung thư là căn bệnh “tử thần” lấy đi mạng sống con người nhiều nhất nhưng trên thực tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong do các bệnh tim mạch, cao hơn cả số tử vong do ung thư (thông tin được công bố tại Hội nghị Tim mạch toàn quốc 2017). Chỉ nói riêng suy tim thì đã có 1-2% dân số thế giới, tương đương 26 triệu người mắc bệnh, dẫn đến việc ở nhiều quốc gia, 20% ngân sách y tế dành cho việc điều trị căn bệnh này.

Vậy nên, với một người đã chứng kiến quá nhiều cảnh đau thương do bệnh tim như tôi, thông tin Việt Nam đã sản xuất thành công dầu gạo là một tin vui, vì chúng ta đã có thêm một phương thức bảo vệ sức khỏe trái tim. Giới khoa học đã chứng minh dầu gạo rất dồi dào dưỡng chất Gamma-Oryzanol quý hiếm, có tác dụng giúp ruột hạn chế hấp thu cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng tim mạch. Và không chỉ được ưa chuộng tại quốc gia châu Á như Nhật, Thái Lan, Ấn Độ…, loại dầu có cái tên “vừa lạ vừa quen” với người Việt chúng ta còn được sử dụng phổ biến Mỹ, Úc, New Zealand và các nước châu Âu.

Sức khỏe là quý giá nhất, trái tim là duy nhất, vì vậy, tôi rất muốn cổ động cộng đồng bảo vệ trái tim của chính mình. Những cánh cửa cơ hội sẽ không đóng lại chỉ vì căn bệnh xơ vữa động vạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… nếu mỗi ngày, mỗi người dành ra mười lăm phút tập thể thao, kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh với rau củ, ngũ cốc…, và nay có thêm dầu gạo.

Trái tim là duy nhất, không gì thay thế được khi đã mất đi.

Quay trở lại với đĩa cánh gà chiên bằng dầu gạo của vợ, tôi mới thấy hoá ra tôi may mắn. May mắn là vì một người “chán phở nghiện cơm” như tôi giờ lại được phục vụ những món ăn yêu thích với dầu gạo, vừa thơm ngon bổ dưỡng, lại vừa giúp giảm cholesterol, phòng ngừa bệnh tim ngay từ bữa ăn. Đúng là Phan Anh nợ hạt gạo lời cảm ơn!”.

An Mai