Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km về phía Nam, là vựa muối lớn nhất cả nước, Cà Ná từng lọt vào danh sách những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Mắm, muối Cà Ná - thương hiệu nổi danh khắp Đông Nam Á

Cà Ná là một làng chài nhỏ yên bình với lịch sử hơn 100 năm làm muối, có từ thời Pháp thuộc. Muối Cà Ná được xem là chất lượng nhất nước, được ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà, thanh thanh đặc trưng, cũng là nguyên liệu chính yếu làm nên một đặc sản trứ danh khác của đất Ninh Thuận - nước mắm Cà Ná. Chính nhờ tỉ lệ Clorua Natri (muối nguyên chất) lên tới 95% mà muối Cà Ná chiếm vai trò thiết yếu trong chế biến loại nước mắm cùng tên.

Chưa hết, địa thế bầu tròn với những dãy núi Nam Trung bộ bao quanh, chắn gió cũng là nguyên nhân khiến vùng đất này ít chịu ảnh hưởng gió mùa Tây Nam (gió đem mưa đến vào mùa hạ), vô tình mang lại lợi thế khô hạn lý tưởng để làm muối. Trên thực tế, điều kiện tốt nhất cho người diêm dân là nền nhiệt đạt mức 26-27 độ C với độ ẩm không khí chỉ 75-77%, lượng mưa thấp, có nắng và nhiều gió.

{keywords}
 

Và quan trọng hơn cả, vùng đất Cà Ná còn chịu sự ảnh hưởng của một hiện tượng tự nhiên đặc biệt, hiện tượng nước trồi (upwelling) - khi các dòng nước lạnh, di chuyển từ phía sâu lên vùng nước nông, thay thế cho dòng nước nóng hơn, tác động tạo nên tính chất khô hạn của vùng. Hiện tượng này khiến cho nhiều dinh dưỡng và thực vật phù du xuất hiện ở những bề mặt tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời, kích hoạt quá trình quang hợp, tạo thức ăn phong phú cho động vật biển. Đây cũng chính là lý do khiến Muối Ninh Thuận có độ trắng trong tự nhiên và hàm chứa nhiều khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp chế biến.

Muối Cà Ná nổi tiếng gần xa là nhờ biết kết hợp bí quyết làm muối tích lũy hơn 100 năm, cởi mở áp dụng các phương pháp canh tác hiện đại và quan trọng hơn cả là đã biết tận dụng điều kiện tự nhiên tưởng chừng bất lợi thành lợi thế, tạo ra những hạt muối được đánh giá là có thời gian kết tinh thành hạt nhanh hơn, hạt muối to, khô ráo, trắng hơn muối ở nơi khác.

Vẻ đẹp đồi muối

Cánh đồng muối rộng đến hàng chục ha chạy dọc bờ biển Cà Ná càng thêm sống động với vẻ đẹp lao động của người diêm dân, bên những ụ ô ruộng đẫm nước, ửng hồng dưới ánh hoàng hôn. Tận mắt chứng kiến cảnh diêm dân cần mẫn gánh muối rồi chất thành từng ụ, từng đồi cao thấp lớn nhỏ vào buổi chiều tà, bạn sẽ càng yêu thêm những “hạt ngọc” tinh khiết, mặn mòi. Không gian bốn bề trắng xóa tựa lưng vào khu rừng nguyên thủy và tuyến đường ven biển uốn lượn đằng sau chính là nguồn cảm hứng nhiếp ảnh của những du khách có tâm hồn lãng mạn.

{keywords}
 

Ngoài ra, Cà Ná còn là điểm du lịch lý tưởng với nhiều bãi cát trắng trải dài mềm mại, điểm tô cho khung cảnh hữu tình chạy dọc con đường ven biển. Biển Cà Ná mặn hơn những nơi khác từ 3 đến 4 độ, chỉ cần bơi khoảng 20m là đã xuất hiện các bãi san hô lấp lánh sắc màu, ẩn mình dưới độ sâu chưa đầy 2 mét.

Hiện tượng nước trồi còn khiến cảng cá Cà Ná trở thành một trong ba ngư trường lớn nhất nước với nguồn hải sản phong phú. Khi đến đây, đừng quên thưởng thức các món hải sản tươi rói được chế biến theo phong vị địa phương.

{keywords}
 

Trên đường đến thăm hay trở về từ ruộng muối Cà Ná, đừng quên ghé thăm hải đăng Mũi Dinh và đồi cát Sơn Hải gần đó. Hải Đăng mũi Dinh nằm chót vót trên ngọn núi cùng tên, cách mặt nước biển gần 180m. Lên đến đây, du khách có thể ngắm toàn bộ phong cảnh hoang sơ tĩnh lặng đầy mê hoặc. Nếu mê khám phá đời sống địa phương, nhớ ghé trại cừu ở thôn Nhị Hà với những chú cừu ung dung gặm cỏ bên những đồng cỏ xanh ngát. Hình ảnh tưởng chừng chỉ có thể bắt gặp ở những đất nước xa xôi nào đó giờ đã ở đây rồi, ngay trong tầm mắt.

Thúy Ngà