- “Người Việt Nam ở nước ngoài cũng như các doanh nghiệp lữ hành như: người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được miễn thị thực lên tới 180 ngày; thời gian cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế sẽ tăng lên không quá 3 tháng; thị thực dành cho nhà đầu tư tăng lên thành 5 năm; người nước ngoài ở Việt Nam dài hạn được mời thân nhân vào thăm không cần qua dịch vụ du lịch như trước đây…”.

Nhiều quy định mới liên quan đến thị thực đã được đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an công bố và hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch tại “Hội nghị phổ biến luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam” diễn ra ngày 26/6 tại Hà Nội.

Nhiều quy định mới

Trước đó, tại một Hội thảo được tổ chức gần đây bàn về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch Việt khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tiếp suy giảm. Bà Nguyễn Vân Anh, công ty Hanoi Redtour phản ánh, thủ tục xin visa mà doanh nghiệp làm cho du khách thường khá phức tạp, kìm hãm doanh nghiệp, du khách. Theo đại diện công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng cho rằng thời gian qua, thủ tục visa mất nhiều thời gian, gây ảnh huởng rất lớn đến du lịch tàu biển. Nếu trước đây khách du lịch bằng tàu biển được xem là khách quá cảnh thì nay đều phải khai báo nhập cảnh, với quá nhiều thủ tục vô hình trung tạo ra tâm lý e ngại đối với du khách.

{keywords}
Khách du tịch từ 13 quốc gia sẽ được miễn thị thực khi đến Việt Nam

 

Trước những kiến nghị đó, vừa qua Chính phủ đã đồng ý miễn thị thực đơn phương cho thêm 6 quốc gia, nâng tổng số quốc gia miễn thị thực đơn phương lên 13 nước. Với các doanh nghiệp thì đây chính là một trong nhiều giải pháp hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo đại diện DN du lịch Phượng Hoàng, việc này là một trong những điểm nhấn tác động đến quyết định của du khách khi cân nhắc hay chọn Việt Nam là điểm đến.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch thì, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế khi tới Việt Nam, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc cấp visa trực tiếp ở cửa khẩu, giống như các nước trong khu vực đã áp dụng, đồng thời sớm triển khai cấp visa điện tử (E-Visa) cho khách quốc tế. Đối với các địa phương, ông Phương nhấn mạnh, các cơ quan này cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh lộn xộn tại các điểm du lịch; Triển khai mạnh mẽ chiến dịch làm sạch môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, xây dựng văn minh trong giao tiếp cho doanh nghiệp và nhân dân tại các khu du lịch. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng tiến hành những mời những nhà báo của nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm du lịch Việt để từ đó quảng bá cảnh đẹp Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Theo Ông Vũ Quang Dự - Tổng cục An ninh- Bộ Công an cho biết: Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015) có những điểm mới trong chính sách thị thực (visa), tạo thuận lợi cho khách du lịch khi sang Việt Nam.

Cụ thể, người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được miễn thị thực lên tới 180 ngày, trước đây là 90 ngày; không được chuyển đổi mục đích thị thực như trước đây; thời gian cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế sẽ tăng lên không quá 3 tháng; thị thực dành cho nhà đầu tư tăng lên thành 5 năm, trước đây là 3 năm; mở rộng đối tượng là người nước ngoài được lấy thị thực tại cửa khẩu; bổ sung điều kiện trong miễn thị thực đơn phương cho một số nước; cơ sở lưu trú phải khai báo tạm trú cho người nước ngoài; người nước ngoài ở Việt Nam dài hạn được mời thân nhân vào thăm không cần qua dịch vụ du lịch như trước đây.

Cần có những ràng buộc riêng

Theo Ông Vũ Quang Dự song song với việc miễn visa đơn phương cho 13 quốc gia cũng cần có những quy định cụ thể nhằm ràng buộc du khách, tránh tình trạng nhập cảnh lộn xộn và "khách không mời mà đến" ào ạt như thời gian qua.

Theo ông Dự thì để được miễn visa, du khách đến từ 13 quốc gia nêu trên phải có hộ chiếu còn thời hạn 6 tháng, bên cạnh đó, lần nhập cảnh trước đó thông qua hình thức miễn visa đơn phương phải cách lần nhập cảnh sau cũng bằng hình thức miễn visa đơn phương 30 ngày. 13 nước Việt Nam miễn visa đơn phương, gồm: Đức, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Bê La Rút, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga và miễn visa song phương với 9 nước ASEAN.

{keywords}
Thời hạn thị thực cấp cho du khách cũng được kéo dài hơn

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng nhiều người nước ngoài lợi dụng danh nghĩa sang Việt Nam du lịch nhưng lại ở lại làm việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm của nước ta, ông Dự thông tin: “Nếu trước kia Luật không quy định cụ thể việc cấm chuyển đổi mục đích của visa nên có tình trạng nhiều lao động nước ngoài tràn vào Việt Nam làm việc dưới danh nghĩa visa du lịch, nhưng sau khi Luật Xuất nhập cảnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015, visa sẽ không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng, tức khách quốc tế vào Việt Nam chỉ được thực hiện mục đích duy nhất là du lịch”.

Ông Dư yêu cầu DN du lịch nên hướng dẫn khách du lịch nếu thuộc diện được cấp visa tại cửa khẩu (gồm du khách đến Việt Nam tham quan, du lịch theo chương trình do DN lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức; vào dự lễ tang thân nhân hoặc thăm người thân ốm; du khách đến từ các nước không có cơ quan thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam...).

"DN nên thông báo cho khách khai thông tin trên máy bay sau đó kẹp bản khai báo này vào hộ chiếu, khi xuống sân bay chỉ cần đem những giấy tờ này đến công an cửa khẩu nộp, tránh tình trạng khi đáp máy bay xuống, cùng lúc có vài trăm khách chen chúc nhau kê khai, gây ra tình trạng phản cảm, ùn tắc, hỗn loạn tại cửa khẩu", ông Dự khuyến cáo.

  • Hạnh Thúy