Thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16

Đến ngày 1/8, đồng loạt 19 tỉnh, thành phía nam sẽ hết thời hiệu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng do tình hình dịch vẫn còn phức tạp nên một số tỉnh, thành tiếp tục thực hiện Chỉ thị này.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành quyết định số 1941/QĐ-UBND, ngày 31/7 về việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 1806/QĐ-UBND ngày 18/7, áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó Sóc Trăng tiếp tục giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh trong vòng 14 ngày, kể từ 0h ngày 2/8 cho đến 0h ngày 16/8.

{keywords}
 

Trước đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các địa phương trong tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn khẩn trương lập các chốt kiểm soát có rào chắn ở tất cả các cửa ngõ ra vào từng xã, phường, thị trấn, đặc biệt là trên các tuyến đường liên xã, đường hẻm nhỏ liên thông nhiều địa bàn.

Đảm bảo thực hiện nghiêm túc gia đình cách ly với gia đình; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn.

Theo quyết định này, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức các chốt kiểm soát hoạt động 24/24h ở tất cả các cửa ngõ ra vào thuộc phạm vi địa bàn quản lý, đảm bảo ngăn cách toàn diện với các địa bàn lân cận. Kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn quản lý.

“Nếu đơn vị nào thực hiện không nghiêm túc, còn xảy ra tình trạng người dân ra khỏi nhà không thật sự cần thiết, từ địa bàn này qua địa bàn khác thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh” - công văn nêu.

Sẵn sàng đón người dân từ TP.HCM, Bình Dương về cách ly tập trung

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đang phối hợp với lãnh đạo TP.HCM và Bình Dương đón người dân về địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, sau khi có công văn gửi UBND TP.HCM và Bình Dương về chủ trương của tỉnh, tỉnh đang tích cực phối hợp với lãnh đạo TP.HCM và Bình Dương để đón bà con về quê càng sớm càng tốt. Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM đang kết nối để người dân có nhu cầu về quê đăng ký. Dự kiến đầu tuần tới tỉnh sẽ có phương tiện lên đón người dân. Mỗi đợt sẽ đón khoảng 300 công nhân để phù hợp với năng lực cách ly và năng lực điều trị của tỉnh.

Hiện các khu cách ly tập trung tại Sóc Trăng đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón người dân về quê. Ngoài chuẩn bị kỹ lưỡng khâu hậu cần, các khu cách ly đều có khu điều trị riêng.

Cụ thể, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức dọn vệ sinh các khu nhà ở cho công dân, khu trực chỉ huy, y tế, bộ phận phục vụ hậu cần, nơi tiếp nhận, chốt trực đảm bảo an ninh trật tự và một số nơi cách ly tập trung tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Huỳnh Cương, phường 3 và Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng, Khóm 4, phường 7, TP. Sóc Trăng.

Để đảm bảo an toàn cho các công dân tại khu cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phun thuốc khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các nhu yếu phẩm cần thiết; lắp đặt wifi, máy phát điện dự phòng cho khu vực cách ly để bảo đảm sinh hoạt cho công dân.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dọn dẹp khu cách ly tập trung để đón tiếp công dân

Trước đó, ông Trần Văn Lâu cũng đã có thư gửi gửi bà con quê hương Sóc Trăng đang sinh sống, lao động, học tập tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Trong thời gian chờ sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Sóc Trăng và UBND TP.HCM, Bình Dương để xây dựng kế hoạch đón rước bà con về quê an toàn, chu đáo, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi đang tạm trú. Trường hợp người dân nếu về địa phương trong thời gian này bằng xe hai bánh hoặc các phương tiện khác thì phải tự giác đến Trạm Y tế gần nhất để khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định.

Đối với những người đang gặp khó khăn, tỉnh sẽ miễn phí toàn bộ chi phí ăn uống, sinh hoạt, xét nghiệm trong thời gian cách ly tập trung.


Đến 15h ngày 31/7, Sóc Trăng ghi nhận 254 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Số ca bệnh đã được xuất viện là 22. Số bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại các cơ sở y tế là 232 người. Có 1.689 trường hợp F1 đang cách ly tập trung.

N.M