Cô gái chừng 25 tuổi tìm đến văn phòng thám tử trong một buổi chiều. Cô rụt rè hỏi về thủ tục thuê thám tử và không giấu khuôn mặt lo lắng và buồn bã kéo dài.

Bị con bắt quả tang

Cô gái tên Thu Trang kể: Một lần do phải viết báo cáo gấp, máy tính phòng mình bị hỏng, cô chạy lên phòng của ba dùng nhờ máy tính. Trong lúc dùng máy, cô có việc phải vào kiểm tra thư điện tử. Cô đã mở nhầm hộp thư của ba, vì ba cô đã đặt chế độ lưu mật khẩu tự động. Đập vào mắt là lá thư đầu tiên có dòng chữ thân mật: Mùa thu Hà Nội đẹp lắm anh à, cô tò mò mở ra đọc. Càng đọc, Trang càng rụng rời chân tay khi những lá thư trao đổi của ba với một cô gái tên là Hương cho thấy ông có tình cảm đặc biệt với cô gái đó.

{keywords}

Ảnh minh họa: Internet

Trang đau khổ và suy sụp về hình ảnh người cha. Trang biết rõ suốt bao năm qua, ba mình là người đàn ông rất mẫu mực, chưa từng điều tiếng gì, hơn nữa là một nhà khoa học rất uy tín. Năm nay ba cô đã 60 tuổi, đang sống cùng gia đình ở Sài Gòn, làm sao lại có “bồ” ở tận Hà Nội? Trang yêu cầu thám tử điều tra xem cô gái kia là ai, có quan hệ tình cảm với ba cô ở mức độ nào.

Qua lời kể của Trang, ba cô thỉnh thoảng vẫn ra Hà Nội công tác và có đến một cơ quan nghiên cứu khoa học. Mặc dù đã về hưu nhưng ông không muốn lãng phí chất xám của mình, vẫn cộng tác nghiên cứu để làm cho vui tuổi già.

Thám tử Thanh Trúc đã xác minh được tên cô gái nghi vấn là Thu Hương, 25 tuổi, quê ở Tuyên Quang, có vẻ bề ngoài chân chất núi rừng, da trắng nõn, vừa ra trường và đang học cao học, cộng tác tại văn phòng nơi ông Tú (ba Trang) làm việc. Cô thường xuyên nhờ ông Tú sửa các bài báo khoa học và tư vấn đề tài luận văn cho mình. Hương đã có người yêu hơn 4 tuổi và họ yêu nhau được 2 năm. Khi ông Tú ra Hà Nội, thám tử đã phát hiện Hương gặp ông tại một quán cà phê với những cử chỉ rất thân mật, ông Tú nắm bàn tay cô rất lâu.

Thám tử Thanh Trúc tiếp tục vào vai một nhà tài trợ dự án làm quen với đồng nghiệp của ông Tú và Hương. Hóa ra đằng sau khuôn mặt sơn nữ, Hương là người vụ lợi để có chỗ đứng trong nghề, trong cuộc sống. Trong cuộc tình với ông Tú, sự vụ lợi là vấn đề đáng quan tâm, vì ông là người giúp cô hoàn thành đề tài nghiên cứu xuất sắc. Tuy nhiên, mùa đông sắp tới, cô ta sẽ đi lấy chồng. Kết quả điều tra của thám tử đã làm Trang rất sốc. Cô không thể tưởng tượng tại sao cha mình có thể yêu một cô gái trẻ chỉ bằng tuổi mình.

Khi thám tử cung cấp bằng chứng cho thấy chuyện tình đó là có thật, Trang vẫn yêu cầu xác minh thêm vì còn có điều gì đó bí ẩn. Cô biết ba cũng có nhiều đồng nghiệp còn tuyệt vời hơn thế, nhiều học trò trẻ đẹp thường xuyên đến nhà. Cha cô thực sự là người rất khó tính, không hề dễ dãi và từ trước đến nay chưa có điều tiếng gì để gia đình phải phiền lòng.

Trang còn thủ thỉ tâm sự với mẹ và được biết đã 5 năm nay, đúng là ba mẹ cô không còn quan hệ chăn gối. 2 người vẫn quý trọng nhau nhưng không có thời gian nói chuyện với nhau nhiều, có thể bởi mẹ cô vẫn còn đi làm và khá bận bịu.

Yêu người giống con gái

Lật lại hồ sơ của Hương, các thám tử giật mình “à” lên một tiếng khi phát hiện ra tên thật của Hương trong giấy khai sinh là Trần Thu Trang, trùng khít với họ tên con gái cưng của ông Tú. Không hiểu lý do gì khiến cô gái này có 2 tên? Thám tử Thanh Trúc nghi ngờ mấu chốt nằm ở đây, lập tức về văn phòng “hội chẩn” với ban tư vấn có chuyên môn ngành sư phạm và tâm lý.

Ban tư vấn đã giải thích cho Trang nghe lý do vì sao cha cô ngoại tình. Trước hết là cha cô có tình cảm thật với Hương xuất phát từ những khoảng trống gia đình: vợ và các con đều đang mải mê với sự nghiệp. Cha mẹ cô không còn đời sống tình dục để gắn bó với nhau. Cả gia đình đã qua thời kỳ khó khăn về kinh tế, mọi thành viên đều thành đạt. Trong bối cảnh đó, hoàn cảnh đã đưa đẩy ba cô tiếp xúc thường xuyên với Hương, cô “học trò” có cái tên y hệt con gái mình và cũng là tên tác giả của một số đề tài cô thực hiện do ông hướng dẫn. Tình cảm ở đây xuất phát từ vô thức, từ bản năng tính dục vốn có trong mỗi con người, cũng là từ tình yêu thương con gái (bút danh Trần Thu Trang cũng là một bút danh mà ông sử dụng lâu nay). Khi gặp một cô gái trùng họ tên với con gái mình, ông Tú đã nảy sinh tình cảm. Thêm vào đó, 2 người có chung khát vọng về khoa học, tâm đắc những ý kiến chia sẻ cùng nhau và đồng điệu tâm hồn (thể hiện qua những lá thư). Tuy vậy, chắc chắn 2 người vẫn không tiến xa hơn vì Hương sắp lấy chồng, còn ông Tú hoàn toàn không có ý định từ bỏ gia đình. Trang chấp nhận kết quả, vừa cảm thông với ba, vừa nhẹ cả người vì nhận thấy mối quan hệ này không làm phá vỡ hạnh phúc gia đình của cô.

Lối thoát cho tình cảm ngoài luồng ấy chính là chi tiết Hương sắp đi lấy chồng và có lẽ sẽ mang theo tất cả những bí mật?

(Theo PNVN)