Từng có câu hỏi: Hay giới trẻ nhà ta đang... “đói” sex? Tôi không nghĩ thế. Có chăng là vì cuộc sống lúc này căng thẳng và nhàm chán quá, đời sống tinh thần của lớp trẻ nhìn chung khá nghèo nàn, nên đôi lúc, các bạn ấy cũng cần tìm một cách nào đó để xả stress.


{keywords}

Đạo diễn Phan Đăng Di (bên trái)

Đang những ngày vật mình trên trường quay bộ phim mới “Sài Gòn ngày nắng”, nhưng đạo diễn Phan Đăng Di không vì thế mà không đọc báo, để cập nhật những vấn đề anh quan tâm: Những chuyện nóng bên lề World Cup, vấn nạn ca từ rác, phim dán mác 18+... ồn ào mấy ngày qua. Đạo diễn “Bi, đừng sợ” với những cảnh nóng từng bị gọt cho “tròn khuôn” đã có những chia sẻ với báo chí về các vấn đề nóng này.

Một người đặc biệt quan tâm đến các nhà làm phim trẻ như anh hẳn là đã xem “Căn hộ số 69” - bộ phim dán mác 18+ vừa được tung lên Youtube mấy ngày qua?

Tất nhiên là tôi đã xem. Nhưng tôi thấy “chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ”. “Căn hộ số 69” phải gọi là một clip chế thì đúng hơn và là một clip chế khá là... có duyên, không ngoài mục đích là hài hước hóa một chuyện mà cánh người lớn chúng ta vẫn thường hay nghiêm trọng. Đâu đến nỗi tục tĩu trần trụi lắm. Một quan niệm về hưởng thụ, trong lúc họ nghịch đùa, thế thôi! Đã là gì so với khối phim tình cảm chiếu ngoài rạp đã qua cổng kiểm duyệt...

Theo anh, đâu là nguyên nhân chính khiến nhiều người trẻ hôm nay thích đề cập đến chủ đề sex trong phim, trong nhạc, thậm chí, cả khi... xem World Cup?

Từng có câu hỏi: Hay giới trẻ nhà ta đang... “đói” sex? Tôi không nghĩ thế. Có chăng là hẳn vì cuộc sống lúc này căng thẳng và nhàm chán quá, đời sống tinh thần của lớp trẻ nhìn chung khá nghèo nàn, nên đôi lúc, các bạn ấy cũng cần tìm một cách nào đó để xả stress. Và sex, dưới một góc nhìn hài hước, cũng có thể giúp họ được... cười. Không tin, bạn thử gõ từ khóa “clip sex ở thế vận hội Sochi” mà xem, cá chắc là bạn sẽ cười vỡ ruột! Sex, theo tôi là mối quan tâm rất tự nhiên và căn bản của con người, mỗi khi có điều kiện.

Và World Cup cũng là một cái cớ vậy, sao không, với những chuyện bên lề? Sex và bóng đá có khá nhiều điểm tương đồng! Trước hết, đó đều là những hoạt động thể chất chứa đựng sự bất ngờ thú vị, dù trước đó có thể chỉ là ảo tưởng và sau đó là... thất vọng (cười). Đồng thời, là cái “van” giúp con người giải phóng năng lượng. Quanh mấy mối quan tâm đó, con người không vì thế mà cao siêu hơn, cũng chẳng thấp hèn đi. Trừ khi nó được thực hiện bằng mọi giá và làm phương hại đến người khác.

Khi anh quyết định đưa những cảnh nóng vào phim của mình (dù biết trước là sẽ bị cắt), thì ngoài sự vận động nội tại của câu chuyện, có còn vì mục đích bán vé và vì chính nhu cầu được... xả stress?

Nếu để bán vé, thì người ta sẽ dùng những cảnh sex có lửa, chứ không dùng những cảnh sex... thiếu lửa như trong phim của tôi. Không biết sao, sex thường gây cho tôi 2 cảm giác trái ngược: Một là buồn bã, hai là... buồn cười. Đó có lẽ là lý do để tôi muốn những nhân vật của tôi cũng được nếm trải. Nói chung, khi làm phim, tôi thường quan tâm đến những gì liên quan đến đời sống của một con người, khiến họ sướng vui hay buồn khổ. Trong đó, sex là một nhu cầu tự nhiên và căn bản.

Nhưng một khi cảnh nóng tràn lan, từ phim đến nhạc, thử hỏi, người xem sao đủ sức đề kháng?

Đã là gì so với các nước thậm chí còn có cả một nền công nghiệp về tình dục, với những sản phẩm được bày bán công khai. Ngay ở châu Á, Nhật Bản cũng là đất nước rất phát triển nền công nghiệp tình dục. Nhưng hãy nhìn người Nhật khi họ đi ra ngoài xem, có vì thế mà họ trở nên thấp kém hơn chúng ta không? Người ta cũng sẽ không lấy đó là tiêu chí để đánh giá dân tộc nào hạnh phúc hay văn minh hơn dân tộc nào. Tôi thì tôi luôn tin vào sự cân bằng tự nhiên của con người.

Một dân tộc phóng khoáng tự họ sẽ tìm ra được những nguồn năng lượng đáng giá để sinh tồn cũng như đề kháng. Còn nếu như ai đó trong số họ không đủ sức kháng cự (trong trường hợp không được phép) thì hãy cân nhắc xem nên “nhịn cho lành” hay... ngồi tù (cười).

Theo Lao động