Ngày 21/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921 – 2021).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ, kể từ khi vở kịch Chén thuốc độc của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long, được ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước đây đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu việc Việt hoá loại hình nghệ thuật tiếp nhận từ văn hoá phương Tây, qua quá trình phát triển, đã tiếp thu một cách chọn lọc, đầy sáng tạo để hình thành nên kịch nói Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông.

Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Kịch nói Việt Nam cũng có sự thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc nhưng tựu chung lại là những kết quả đáng trân trọng. Đó là sự phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống dân tộc. 

Nhìn lại những đóng góp của Kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng khẳng định một thế kỷ, so với lịch sử của một dân tộc thì chưa phải là dài nhưng so với thời gian của một thể loại văn học, nghệ thuật như Kịch nói đã đủ để hình thức sân khấu này trưởng thành, phát triển lớn mạnh. Đó là nhờ vào sự lao động sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sĩ qua các thời kỳ. Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo liên tục trong suốt cả thế kỷ, kịch nói cũng đã có được một lực lượng nghệ sĩ tài hoà, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sân khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, trong xu thế hiện nay, do yêu cầu mới và phát triển của bản thân Kịch nói, do đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, sân khấu nói chung, kịch nói nói riêng cũng cần giải quyết nhiều vấn đề, nhiều thách thức lớn mà trước hết và quan trọng nhật là không ngừng sáng tạo nên những tác phẩm có ý nghĩa về nội dung, có giá trị về nghệ thuật, để kịp thời phản ánh được những yếu tố mới của hiện thực cuộc sống hôm nay, vừa đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận, thưởng thức của đông đảo khán giả.

{keywords}
NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tin rằng sân khấu Kịch nói Việt Nam sẽ được vực dậy sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục là người đối thoại thân thiết và đáng tin cậy của công chúng Việt Nam thế kỷ 21. 

Tham dự sự kiện này có nhiều thế hệ nghệ sĩ đến từ nhiều nhà hát khác nhau như: NSND Trung Hiếu, NSND Lan Hương, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, diễn viên Thu Quỳnh, Anh Thơ, Nguyệt Hằng... 

{keywords}
Thu Quỳnh là nghệ sĩ trẻ vinh dự được phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
{keywords}
NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, nghệ sĩ Thanh Chi có dịp hội ngộ. 
{keywords}
NSND Trung Hiếu, NSƯT Nguyệt Hằng háo hức gặp nhau sau bao ngày sân khấu tắt đèn.
{keywords}
 Nghệ sĩ Đức Trung (giữa) đến dự sự kiện dù đã ngoài 80 tuổi.  
{keywords}
Nghệ sĩ Anh Thơ và Nguyệt Hằng.  
{keywords}
Diễn viên Bá Anh, Lệ Quyên cùng dàn nghệ sĩ tham dự buổi lễ. 
{keywords}
Diễn viên Minh Cúc, Lệ Quyên diện trang phục tone sur tone.

Tình Lê 

Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung tham gia đại tiệc kịch nói

Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung tham gia đại tiệc kịch nói

Từ 21-27/10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (1921 – 2021) tại Nhà hát Lớn Hà Nội với nhiều vở kịch hấp dẫn.