Biên đạo Trần Ly Ly chia sẻ riêng với VietNamNet về ấn tượng sâu sắc của chị dành cho nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu. Trong khi đó, nếu Trần Ly Ly nhớ Mai Trung Hiếu ở phương diện đồng nghiệp thì nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng nhớ về cậu em trong câu chuyện phủ bụi thời gian về những đứa trẻ cùng lớn lên trong xóm văn công ở phố biển Phan Thiết.

Trần Ly Ly: Người ta được này mất kia, Hiếu tài đức vẹn toàn

Hôm nay, 6/2, rất nhiều người trong ngành bốc điện thoại cho tôi rồi bật khóc. Chúng tôi khóc cả ngày, nhất là các bạn cùng lớp ở Quảng Tây (Trung Quốc) với Mai Trung Hiếu thời trẻ cứ rấm rứt: Cô ơi, Hiếu đi rồi...

Hiếu là một tài năng thực sự, tuyệt vời lắm! Tôi hiếm khi khen ai như vậy. Một cậu bé nhiệt tâm, thông minh, ngoan ngoãn và đa tài. Trong ngành này, có người có tài thì không chăm; có người chuyên cần lại không có tài hoặc không thông minh, không nhạy cảm nghệ thuật, Hiếu hội tụ đủ những điều ấy. Em vào làm việc quá chuyên nghiệp, Tây lắm, làm bằng đức tâm và không vì tiền bao giờ. Em ấy đâu chỉ múa mà còn biên đạo, vẽ, thiết kế, trang điểm... Người đâu mà hay, cứ như không phải người ấy!

Đêm qua, khoảng 22h, bố Hiếu gọi cho tôi bảo: Anh không chịu nổi nữa rồi... Khi ấy, Hiếu chưa đi nhưng cũng sắp đi. Tôi ngồi đợi đến 0h28' hôm sau thì anh báo: Hiếu đi thật rồi em ạ. Tôi thực sự sốc không tưởng tượng được là em lao lực quên mình hay thế nào mà khi căn bệnh ập đến, em ra đi khi tuổi 29 đang rất đẹp, rất sung sức như thế. Mẹ Hiếu khỏi nói, chắc chị cũng sẽ ngất lên ngất xuống. Đến tôi là người ngoài còn sốc đến thế và tôi chẳng biết nói gì hơn là động viên anh chị cố gắng vượt qua.

{keywords}
Mai Trung Hiếu trình diễn vở "Bùn và Sen".

Gác máy, tôi ngồi xuống với vô vàn hỏi: Làm sao? Làm thế nào?... nhưng vẫn không thấy thỏa đáng. Em xuống sức, lao lực, suy nhược mà chẳng nói với ai.

Hiếu và tôi từng làm việc cùng nhau vài lần nhưng ấn tượng rất sâu sắc. Em múa cho tác phẩm của tôi, thiết kế dự án lớn của tôi, lúc làm vở Huyền thoại làng chài gặp nhau suốt mấy tháng. Cô trò chúng tôi yêu quý nhau.

Thực ra, tôi không trực tiếp dạy Hiếu nhưng Hiếu gọi tôi bằng cô vì tôi biết gia đình em từ xưa. Bố Hiếu, anh Mai Trung Kiên là học trò bố tôi. Chị Liên, mẹ Hiếu, cũng là một diễn viên múa giỏi tôi biết. Gia đình Hiếu là một gia đình tuyệt vời. Bố mẹ tử tế, Hiếu rất ngoan, không có gì để chê. Vì thế, tôi biết Hiếu bộc lộ tài năng sớm, 4 tuổi đã trình diễn múa. Trời ơi, đó là một nhân tài! Mấy ai múa say mê, sâu sắc, tinh tế và thông minh như thế chứ?

Hiếu đã về cõi tiên rồi. Ở trần gian, em đã chọn nghệ thuật múa - bộ môn gần với tiên giới nhất. Một bộ môn trong sáng, thánh thiện, không dùng tiếng nói mà biểu đạt bằng ngôn ngữ cơ thể, tải cả nhân sinh quan và cái đẹp. Vì thế, múa là con đường gần dẫn đến tiên giới. 

{keywords}
Biên đạo múa Trần Ly Ly.

Buồn lắm! Bàng hoàng lắm! Nghề múa chúng tôi neo người vô cùng. Có hàng nghìn người làm kế toán, kỹ sư nhưng chỉ 1 - 2 người làm nghệ thuật thực thụ, những người tôi hay gọi là "tinh hoa phát tiết ra ngoài".

Chiều 6/2, bọn trẻ báo tôi: Chúng con đang đưa anh đến nơi yên nghỉ cuối cùng... Sự ra đi đau lòng của Hiếu cũng là cái nhìn lại cho chính chúng tôi, nhất là các bạn diễn viên múa trẻ. Các bạn có say sưa mấy cũng phải biết dừng lại quan sát bản thân mình. Người nghệ sĩ khi thăng hoa làm việc hết 200% con người họ, đốt cháy toàn bộ năng lượng trong cơ thể họ. Nếu họ không biết dừng lại để hồi phục, tái tạo năng lượng sống thì một ngày nào đó bệnh tật ập đến, như một cơn viêm phổi cấp, họ sẽ không chống được. 

Thôi thì Hiếu về cõi tiên, chúng tôi ở trần gian thương nhớ em nhiều...

Huỳnh Hiền Năng: Năm nay, anh Đen 32 còn Bin ở lại mãi tuổi 29

Tụi mình cùng lớn lên ở xóm Văn Công của đoàn ca múa tỉnh Bình Thuận. Anh Đen (nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng - PV) thì con nhà ca, em Bin (nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu - PV) con nhà múa. Hồi nhỏ xóm có mấy đứa với nhau thôi, cứ sinh nhật là mời qua mời lại.

Mẹ anh là ca sĩ nên anh cũng mê ca hát, còn ba mẹ em đều là diễn viên múa nên em theo nghề ba mẹ. Nhưng, không như mấy đứa trẻ ở xóm Văn Công khác, Bin đã thể hiện tư chất đặc biệt của mình từ thuở còn bé.

{keywords}
Mai Trung Hiếu và Huỳnh Hiền Năng cùng những đứa trẻ xóm Văn Công mấy mươi năm trước.

Trong khi mấy đứa nhỏ cùng tuổi tập tễnh múa ngây ngô thì em đã ý thức rõ ràng rằng em đang trình diễn tác phẩm. Từng động tác của em đều uyển chuyển, điêu luyện vượt bậc so với lứa tuổi. Ánh nhìn và nụ cười của em sáng bừng trên sân khấu.

Mỗi lần em biểu diễn là đám đông trầm trồ. Anh Đen cũng là một phần trong đám đông chen chúc xem em múa ở đoàn, ở trường, mấy tiết mục đó anh còn nhớ luôn đó Bin. Hồi đó, báo chí hay đưa tin về thần đồng này kia, tụi anh lúc đó chẳng lạ gì vì đã có thần đồng múa Mai Trung Hiếu ở sát bên nhà.

{keywords}
Từ trái sang: Em Bin (Mai Trung Hiếu) - vợ chồng anh Bơ - anh Đen (Huỳnh Hiền Năng).

Cũng bởi thể hiện tài năng quá sớm nên Bin tách khỏi nếp sống của đám trẻ trong xóm. Khi tụi này còn mải chơi ô ăn quan, chơi năm-mười, câu cá lội ao thì đã nghe Bin đi diễn ở Sài Gòn, rồi đi Trung Quốc học một mình, Bin đóng quảng cáo trên tivi, Bin được giải này, giải kia...

Khi tụi này vẫn còn ngây ngô với cuộc đời thì em đã phải tự chăm sóc mình ở xứ người. Khi tụi này vẫn bực mình với chuyện phải đi học mỗi ngày, Bin đã phải chịu những áp lực của cuộc sống ngoài kia. Em giỏi quá làm gì mà để tụi anh hồi đó cứ bị so sánh với em, rằng Bin thế này Bin thế kia, em giỏi quá làm gì hả Bin?...

Năm nay anh Đen 32 còn Bin ở lại mãi tuổi 29. Vĩnh biệt Bin, em đã sống hết mình rồi.

Nghệ sĩ Mai Trung Hiếu thể hiện tác phẩm 'Bùn và Sen' của Trần Ly Ly:

Gia Bảo ghi

NSƯT Linh Nga ngất xỉu khi hay tin nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu qua đời

NSƯT Linh Nga ngất xỉu khi hay tin nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu qua đời

NSƯT Trần Ly Ly, NSƯT Linh Nga, ca sĩ Dương Triệu Vũ, NTK Hà Nhật Tiến... xót xa, nghẹn ngào khi biết nghệ sĩ múa Mai Trung Hiếu đã ra đi mãi mãi ở tuổi 29.