GS TS Trần Văn Khê qua đời vào khoảng hai giờ sáng 24/6 tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP HCM. 


Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho biết, GS TS Trần Văn Khê trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 24/6, khi biết tin này ông thực sự rất buồn dù biết rằng ngày này trước sau cũng phải đến.

GS Trần Văn Khê trở bệnh cách nay gần 1 tháng và ông được các bác sĩ tại bệnh viên Nhân dân Gia Định tận tình chăm sóc túc trực. 

Trước khi mất, GS Trần Văn Khê muốn thi hài của mình được quàn tại tư gia đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh. 

{keywords}

GS Trần Văn Khê cũng để lại bản di nguyện rằng khi ông qua đời, con trai trưởng của ông là Giáo sư Trần Quang Hải sẽ là chủ tang. Một tiểu ban tang lễ được sẽ được lập ra gồm những người thân thiết của GS như: nhà văn - nhà báo Nguyễn Đắc Xuân, ông Trần Bá Thùy (chồng của nữ thi sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương)... Ngoài ra, có các thành viên trong gia đình, môn sinh và bạn bè cùng chung lo hậu sự cho GS.

Tại tang lễ, sẽ có một ban nhạc đờn ca tài tử gồm những người bạn thân và môn sinh của ông hòa tấu một buổi đặc biệt. Về khoản tiền phúng điếu cho tang lễ, giáo sư bày tỏ mong muốn ban tang lễ dùng số tiền này lập một quỹ học bổng hoặc giải thưởng mang tên ông để hàng năm trao cho người được giải về nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Trước đó, hôm 27/5, GS Trần Văn Khê nhập viện trong tình trạng mệt và khó thở. Các kết quả thăm khám, xét nghiệm cho thấy vị giáo sư 94 tuổi bị suy thận nặng nề, tình trạng viêm phổi cũng rất nghiêm trọng.

Trong suốt quá trình nằm viện, giáo sư Trần Văn Khê được cách ly chăm sóc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc nhằm đảm bảo sức khỏe. Các tình huống kém may nhất cũng đã được các con của ông cùng những cá nhân, đơn vị có trách nhiệm tính đến và chuẩn bị.

GS Trần Văn Khê quê gốc tại Tiền Giang, là cây đại thụ trong giới học thuật liên quan đến âm nhạc và nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam và thế giới. Ông cũng là người giúp thế giới biết đến nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ.

T.Lê