- Các nghệ sĩ phía Bắc khao khát được tổ chức giỗ Tổ nghề sân khấu như trong Nam. Hàng năm, cứ đến 12/8 âm lịch, với tất cả sự kính ngưỡng và lòng yêu nghề, các nghệ sĩ dù ở đâu cũng luôn hướng về Tổ nghiệp.

Từ năm 2011, Thủ tướng ra quyết định lấy ngày giỗ Tổ truyền thống của ngành sân khấu làm Ngày sân khấu Việt Nam. Đây là một quyết định hợp với nguyện vọng của các nghệ sĩ cả nước.

{keywords}

NSND Lan Hương.


Tuy nhiên, trong khi không khí ở miền Nam ngày này được làm khá rầm rộ thì ở miền Bắc diễn ra khá trầm, mỗi nơi tổ chức riêng chứ không tổ chức thành một mối. Đây chính là lý do để nhóm nghệ sĩ Vượng 'râu', nghệ sĩ hài Trà My, MC Huy Cường đứng ra tổ chức ngày giỗ Tổ nghề cho đông đảo nghệ sĩ miền Bắc.

"Ngày xưa thầy tôi là NSND Nguyễn Ngọc Phương khi còn đương chức Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn luôn tổ chức ngày này rất to ở các nhà hát. Nhưng càng về sau, dù vẫn được tổ chức đều đặn hàng năm nhưng quy mô không còn được như trước. Trong khi đó ở miền Nam họ làm rất mạnh, số lượng người tham gia rất đông.

Năm nay tôi rước tổ nghề ra thờ riêng biệt, vừa kịp khánh thành nên cũng muốn tổ chức lớn hơn mọi năm. Khi bàn với các anh chị em nghệ sĩ có nên tổ chức thành lễ giống như trong Nam hay không thì tôi không ngờ được các nghệ sĩ như NSND Lan Hương, NSUT Quốc Anh, Xuân Hinh, Giang 'còi'... rất đồng tình ủng hộ, động viên và nói đó là việc nên làm. Riêng NSND Lan Hương còn nhiệt tình đứng ra cùng tôi lo tổ chức phần lễ", Vượng 'râu' chia sẻ.

Mục đích của nhóm nghệ sĩ không chỉ là để tổ chức giỗ Tổ nghề, vì ngày này đã được coi là truyền thống của họ, nên dù không ở đâu tổ chức thì họ vẫn tự hướng đến Tổ nghiệp vào ngày này. Nhưng nếu được một nơi đứng ra thì đó sẽ còn có ý nghĩa là nơi để quy tụ anh em nghệ sĩ. Ai cũng bận rộn quanh năm suốt tháng thì ngày đó chính là ngày để anh em nghệ sĩ có cơ hội được tề tựu bên nhau.

Thanh Hà