Hàng trăm ngôi nhà cổ tại Di sản Thế giới Hội An đang phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng do mối mọt tấn công.

{keywords}

Chùa cầu, công trình bằng gỗ đang đứng trước nguy cơ mối mọt tấn công. Bình quân mỗi di tích kiến trúc bằng gỗ tại khu đô thị cổ Hội An này đã ngốn hơn 148 triệu đồng chi phí chống mói mọt.

Để cứu các nhà cổ bằng gỗ trong khu đô thị cổ Hội An cách đây nhiều năm, người dân cũng như chính quyền địa phương và ngành Văn hóa đã triển khai đồng bộ chương trình diệt mối mọt cứu nhà cổ khỏi nguy cơ bị hủy hoại.

Chương trình chống mối mọt tấn công hàng loạt ngôi nhà cổ này bước đầu mang lại hiệu quả từ dự án phòng trừ côn trùng hại gỗ với tổng trị giá 148 tỷ đồng để khắc phục tình trạng mối xâm hại nghiêm trọng trên 1.000 di tích ở Khu đo thị  cổ Hội An.

Dự án đã được triển khai 3 năm trước và được đánh giá là mang lại kết quả khả quan khi tình trạng mối mọt tấn công các ngôi nhà cổ bằng gỗ trong khu đô thị cổ này đã cơ bản được chặn đứng.

"Hàng loạt ngôi nhà cổ đã được cứu nguy khẩn cấp trước tình trạng mối mọt tấn công vào các công trình kiến trúc bằng gỗ vô giá. Nếu có tiền cũng khó khôi phục lại nguyên trạng được", ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An khẳng định.

Biện pháp phòng chống mối mọt triển khai tại khu đô thị cổ được đánh giá là thân thiện với môi trường. Loại hóa chất diệt mối không gây tác hại và tác động xấu đến con người.

Với kết quả này, Sở VHTTDL Quảng Nam quyết định tiếp tục triển khai dự án ngay trong năm 2013 với tổng kinh phí được chi cho dự án này hơn 7,5 tỷ đồng cho giai đoạn 3 của chiến dịch cứu nguy khu đô thị cổ khỏi họa mối mọt tấn công.

Bắt đầu từ 12/7, dự án tiếp tục triển khai đồng bộ giai đoan 3 trong vòng 180 ngày để xử lý dứt điểm các đàn mối tấn công ào ạt vào khu đô thị cổ trước khi mùa mưa bão đến gần.

Với tổng nguồn kinh phí đầu tư cho chống mối mọt là 148 tỷ đồng để chống mối mọt tại 1000 di tích có kiến trúc bằng gỗ. Bình quân mỗi di tích cần hơn 148 triệu đồng cho việc chống mối mọt.

Ngoài mối mọt tấn công các di tích, hiện Hội An đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ có thể xóa sổ khi di sản này như trường hợp nước dâng gây ngập gần 1/3 diện tích Hội An.

Mặt khác, cháy nổ cũng đang là vấn đề báo động. Vụ hỏa hoạn tại ngôi nhà cổ 134 trên đường Trần Phú, Hội An hôm 9/7 vừa qua đang đặt chính quyền TP. Hội An trước những thách thức về bảo vệ an toàn tuyệt đối cho khu di sản thế giới này.

Đáng quan ngại hơn là bão lũ triền miên khi mỗi năm khu di sản Hội An ngập chìm trong biển nước. Mặt khác các nhà khoa học cảnh báo với hơn 50 hồ chứa dự án thủy điện nơi đầu nguồn Vu Gia-Thu Bồn nếu không đảm bảo an toàn tuyệt đối thì nguy cơ xóa sổ đô thị cổ Hội An là khó tránh khỏi nếu xảy ra vờ hồ đập.

Vũ Trung