(VietNamNet) - Đang du học tại Trung Quốc nhưng nhạc sĩ An Hiếu - con trai của nhạc sĩ An Thuyên vẫn luôn dành thời gian để xem các chương trình giải trí đang rất hút khán giả, trong đó có VietNam idol và Sao Mai Điểm Hẹn. An Hiếu đã có những trao đổi thẳng thắng về hai gương mặt tiêu biểu Mai Hương, Minh Chuyên cũng như chia sẻ cuộc sống riêng tư, về hôn nhân đổ vỡ của người em gái - MC Bông Mai.


Nhạc sĩ An Hiếu

Minh Chuyên và Mai Hương - hai "ứng viên nặng ký" của SMĐH và Việt Nam Idol đều học ĐH Nghệ thuật Quân đội. Là người từng làm việc, giảng dạy, anh nhận xét thế nào về hai cô gái này?

- Với Chuyên đó một ca sĩ giọng hát khá đặc biệt, giọng trầm như ca sĩ Phương Anh nhưng âm vực rộng hơn, gần 2 quãng 8 (Nốt cao nhất với giọng thật có thể lên đến nốt Mi 4). Chuyên cũng là người cá tính mạnh mẽ, đặc biệt phù hợp với những tác phẩm có tiết tấu chậm, cần đến nhiều cảm xúc nội tâm.

Trước khi vào Trường ĐH Quân đội, Chuyên cũng đã có nhiều năm đi hát nên hồi đầu thu âm, biểu diễn chuyên nghiệp có đôi chút vất vả bởi vì không biết nốt nhạc (chỉ vỡ bài bằng cách bắt chước), cộng thêm một số thói quen hát " phủi" nên không gây được ấn tượng nhiều lắm cho người nghe. Nhưng gần đây Chuyên được vào trường chuyên nghiệp học với cô giáo Hà Thủy nên đã tiến bộ hơn rất nhiều.

Còn Mai Hương, cách đây hơn một năm, khi đó bạn ấy khoảng 15 tuổi, tôi đã nghe tại sân khấu nhưng phải thú thật là chưa có ấn tượng nhiều lắm về giọng hát này. Nhưng thời gian gần đây theo dõi Việt Nam Idol tôi thực sự ấn tượng và bất ngờ vì khả năng biểu diễn, sự tự tin và kỹ năng chinh phục khán giả bằng giọng hát của Mai Hương.

Điều mà các giám khảo ở hai cuộc thi này luôn nhắc các thí sinh là khâu chọn bài. Minh Chuyên và Mai Hương đều từng rơi vào top "nguy hiểm" vì chọn bài sai. Là người từng có kinh nghiệm giúp Hoàng Hải, Hoàng Nghiệp ở SMĐH, anh nói gì về điều này?

- Tháng 9 vừa qua, trước khi trở lại Trung Quốc học sau khi nghe 5 bài hát của Chuyên chọn tôi đã góp ý về cách xử lý của từng bài đồng thời cũng phân tích cho bạn ấy hiểu tầm quan trọng của việc chọn bài. Tôi cho rằng sân khấu Idol và SMĐH tương đối giống nhau về thẩm mỹ âm nhạc, yêu cầu nhiều về hình thức, cách thể hiện trên sân khấu - nó khác hẳn với Sao Mai - nơi giọng hát kĩ thuật được đặt lên hàng đầu.

Có ý kiến cho rằng việc anh đi học thạc sĩ chuyên ngành sáng tác ở Trung Quốc là cách anh kiếm tấm bằng để "nối gót" bố - nhạc sĩ An Thuyên trong tương lai. Anh nói gì về điều này?

- Hiện nay tôi chỉ biết có một việc là giữ gìn sức khỏe, học tập tốt tiếng Hán để tiếp thu nâng cao trình độ chuyên môn để sau này về cống hiến cho âm nhạc và công tác giảng dạy thôi. Đây cũng chính là mong mỏi của gia đình, của ba mẹ tôi.

Nhiều người nói rằng "bóng" của bố anh quá lớn và anh khó để vượt qua. Anh nói sao về điều này?

- Tôi thích điều này. Nhiều người luôn phải đi tìm thần tượng, ước mơ ở nơi xa xôi. Còn tôi đã có chính ba của mình. Tôi biết rằng để đạt được những thành công như của ba đó là vô cùng khó khăn nhưng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình.

Anh sang Trung Quốc học và nghe đâu được bầu làm Chủ tịch Hội Lưu học sinh Việt Nam tại TP.Vũ Hán. Anh đang bắt đầu có thiên hướng "làm sếp" giống bố mình (nhạc sĩ An Thuyên nguyên là Hiệu trưởng ĐH Nghệ thuật Quân đội)?

- (cười) Không phải là "sếp" đâu. Chức danh thì nghe rất kêu nhưng tôi nghĩ đấy không phải là chức vụ mà là nhiệm vụ thì đúng hơn. Một nhiệm vụ mà gần 600 lưu học sinh Việt Nam tại TP.Vũ Hán (Trung Quốc) thông qua Đại hội tin tưởng giao cho mình. Ở một nơi xa Tổ quốc như thế này thì vai trò của Hội lưu học sinh vô cùng quan trọng. Tôi rất vui được trở lại thời sinh viên, được sinh hoạt trong một tổ chức hoạt động rất hiệu quả, có chiều sâu như thế này.

Anh lấy vợ sớm, có con và "giấu kín" tổ ấm của mình. Vì sao vậy?

- Tôi nghĩ rằng việc đó cũng bình thường như bao người.

Cuộc sống xa vợ, xa con ở Trung Quốc hẳn có nhiều khó khăn?

 - Khó khăn luôn thường trực từ những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất như khẩu vị không hợp, thời tiết thất thường, cả nối nhớ gia đình, nhớ Hà Nội... Có đôi khi cảm thấy nản chí nhưng rồi mỗi sớm mai thức dậy để lên giảng đường trong lòng lại tràn đầy quyết tâm không cho phép được đầu hàng bởi vì tôi hạnh phúc khi được cử đi học, cho tôi cơ hội được tiếp xúc, nâng cao nhận thức và học thuật. 

Nhiều người nhận xét, anh "ngoan, hiền" hơn kể từ khi lấy vợ. Vợ anh là người biết cách thuyết phục chồng hay anh tự thấy mệt mỏi với những thú vui của tuổi trẻ?

- Nói thế nào nhỉ? Có lẽ là cả 2 chăng? Mà thật ra bản thân tôi nhận ra rằng không thể vô lo, vô nghĩ như lúc "tự do bay nhảy" được, phải sống có trách nhiệm hơn với nơi yên ấm của mình hơn.


MC Bông Mai (ngoài cùng bên trái)

Em gái anh - MC Bông Mai đã qua hai lần đò. Anh có cho rằng câu nói "hồng nhan bạc phận" vận vào với cuộc sống của em gái mình? Ngoài nghề nghiệp, Bông Mai có phải là người bạn tâm giao thân thiết nhất để anh chia sẻ mọi buồn vui?

- Tôi không cho là như vậy mà tôi nghĩ rằng với cá tính mạnh mẽ của mình và sự không may mắn nên Bông Mai chưa tìm được người tâm đầu ý hợp thôi. Cho dù có lúc này, lúc khác chưa hiểu nhau nhưng hai anh em thường nói chuyện, chia sẻ với nhau về công việc, tình cảm gia đình và tất nhiên rồi cả những chuyện buồn vui nữa.

  • Sơn Hà