- Kỳ lạ là Lê Minh Sơn, đỏng đảnh cũng là Lê Minh Sơn nhưng đáng yêu cũng lại là Lê Minh Sơn. Người nhạc sĩ tóc dài sau một thời gian ở ẩn đã lại tái xuất với những dự án âm nhạc mới, độc đáo.

Anh chuẩn bị làm đêm nhạc riêng với cái tên không thể bí hiểm hơn "Tiếng khóc kêu trong hũ" và trong thông tin gửi báo chí còn có cả phiên dịch bằng tiếng Anh. Anh vẫn thế, lần nào gặp cũng lạ kỳ và bất ngờ đến khó tin?

- Chương trình lần nào của tôi chẳng có khách nước ngoài. Họ thích âm nhạc của mình cũng quý lắm chứ nên phải trân trọng. Tôi cũng nói luôn là đêm nhạc tối 18/11 tại Nhà hát Lớn không có cái gì cũ cả, mới hoàn toàn từ ca khúc mới đến ca sĩ, có một ca sĩ nam mới tinh và một nữ ca sĩ bất ngờ và chỉ tôi là cũ.

{keywords}
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Tôi nghĩ rằng mình phải viết những gì cuộc sống đang cần và công bố nó. Thay vì anh yêu em triền miên, đau đớn, xót xa, khao khát, ngất ngây, đắm say thì những người trẻ cầm bút hãy cất lên tiếng nói của thế hệ trẻ và những gì thật sự đang diễn ra dưới cuộc sống rất ngột ngạt.

Ca sĩ nam mới của anh lại cao trên 1m70, đẹp trai, vạm vỡ và sẵn sàng bùng nổ?

- Bạn cũng móc máy nhỉ, nhà báo? Thực ra đây là điều hết sức thú vị mà tôi kiếm tìm được trong vòng 3 năm qua. Tôi nghĩ khi cậu ca sĩ ấy cất tiếng hát, các bà các cô sẽ có gì đó rất xao xuyến. Tại sao tôi nói vậy là bởi đây là giọng hát nam đầy nam tính, quyến rũ.

Từ bây giờ, đêm Lê Minh Sơn sẽ đưa ra một cái tinh hoa với góc nhìn của tôi nó là điều đặc sắc nhất trong năm. Vừa rồi cuộc liên hoan quốc tế về các đoàn nghệ thuật tôi ám ảnh bởi tiết mục Tễu của Trần Ly Ly. Đấy là thân phận người nghệ sĩ khủng khiếp.

Ngày xưa Kép Tư Bền cũng là một bi kịch nhưng của những người làm hề, làm hài đi mua vui, còn Tễu ở đây là thân phận của người nghệ sĩ. Khi Tễu mất đi và khi sống cũng chỉ có manh chiếu đắp ngang người. Nhưng những gì Tễu để lại là những tiếng va đập, sâu thẳm về tâm hồn của những người làm nghệ sĩ bất cứ thời cuộc nào.

Bên cạnh đó, Tiếng khóc kêu trong hũ - một trích đoạn của vở nhạc kịch đương đại Tấm Cám cũng là màn tôi tâm đắc. Ở đó, sẽ tràn đầy yêu thương, giàu lòng nhân ái với những con người sống để yêu và được yêu thương như nàng Cám. Tôi yêu Cám nên mới dồn nhiều tâm sức cho tác phẩm này.

{keywords}
Hình ảnh mới của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Nhưng không có những ca sĩ nổi tiếng cũ, anh sẽ xoay sở ra sao?

- 27 tuổi tôi làm đêm Lê Minh Sơn đầu tiên và cho đến bây giờ đã 41 tuổi tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là thông điệp, một loạt những xu hướng, tác phẩm đưa ra thế nào. Bởi nếu để cạnh tranh với thị trường, số đông người Việt thích những cái tiền tỷ tôi sẽ không có điều ấy.

Nhưng nếu tôi không làm, không có tiếng nói thế hệ mình quả sẽ thiếu sót. Biết đâu 5 năm nữa tôi mới lại có một đêm nhạc. Bởi tôi đưa ra tiêu chí, phải có lượng tác phẩm đủ độ chắt chiu đưa ra ngôn ngữ của riêng mình mới làm đêm nhạc.

Giữa cuộc sống bộn bề bây giờ đi làm show không có ca sĩ nổi tiếng, không có ngôi sao, diva này, ông hoàng nọ sẽ như thế nào, nhiều người cũng lo thay sợ không ổn nhưng tôi nghĩ rằng không mạo hiểm không phải là Lê Minh Sơn và bên tôi vẫn luôn có những người bạn rất oách, tử tế.

Nhắc đến Lê Minh Sơn ngoài những tác phẩm âm nhạc nhiều người vẫn thích tiếng đàn guitar, vậy lần này…?

- Chương trình lần này chia làm nhiều phần và có nhiều bản hòa tấu tôi sẽ chơi cùng ban nhạc đã đi với mình 20 năm nay. Thực ra cách sắp xếp như vậy để chương trình nhẹ bớt vì phần một triết lý nhiều để khán giả suy ngẫm vì vậy tôi muốn phần kết họ hoan hỉ, được thoải mái khi về. Một kiểu tập thể dục về tâm hồn.

Đêm chung kết Giọng hát Việt nhí cách đây ít ngày, hai ca khúc của anh "Chuồn chuồn ớt" và "Cặp ba lá" được thể hiện bởi Noo Phước Thịnh - một gương mặt khá hot hiện nay cùng học trò của cậu ấy. Anh có xem không và thấy như thế nào?

- Mười mấy năm rồi tôi không hay xem tivi. Chương trình tôi xem để giải trí duy nhất là bóng đá và hoạt hình cùng con. Mỗi ca sĩ chọn ca khúc của tôi đều có lý do của nó. Họ cảm thấy không gian gì đó phù hợp có thể vùng vẫy lộ tả được thì làm.

Chúng ta tạm bỏ âm nhạc sang một bên, tôi muốn hỏi anh về chuyện yêu, con trai và gia đình?

- Ôi, thôi đừng. Tôi trả lời bạn một câu duy nhất về con trai nhé. Cháu nó học lớp 8 rồi, 1m74, lớn lắm. Nó chẳng cho bố tắm chung nữa. Có hai thứ bây giờ tôi coi như là liều thuốc về tinh thần rất lớn ngoài âm nhạc đó là được trò chuyện với con và tập thể dục.

Anh từng nhận mình là "con sói đi hoang", đến thời điểm này anh còn đi hoang không?

- Nhạc sĩ Trần Tiến sướt mướt ngày xưa có lời hát "con sói của tôi", đó là con sói đầy thương cảm. Còn con sói của tôi đầy rách nát và nó không bầy đàn. Thường sói hay sư tử hay voi cũng thế đều sống bầy đàn, nhưng có những con nó cô độc, thích đi hoang lạc bạn nhé!

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà
Ảnh: Tuấn