Trước khi giọng Phạm Thuỳ Dung xuất hiện có rất nhiều người ngại nghe nhạc thính phòng. Bởi giai điệu nhạc xa lạ, các ca sĩ theo dòng này đôi khi quá chú tâm về kỹ thuật, làm cho người nghe có cảm giác như bị đẩy ra xa khỏi không gian đó và kết quả là... không thể thấm được.

Nhưng Phạm Thuỳ Dung thì khác. Có lẽ cũng như bao ca sĩ thính phòng khác, cô đã phải dày công luyện tập, giọng hát ngày một trưởng thành nhưng điều đáng nói là, khi hát, Phạm Thuỳ Dung đã truyền được sự rung cảm, sự say mê và những xúc động nhất định của tâm hồn đến người nghe.

{keywords}
 Phạm Thuỳ Dung - ca sĩ hiếm hoi dòng thính phòng hiện nay có sự hội tụ cả thanh và sắc.

Mọi căng cứng của kỹ thuật dường như đã tiết chế và biến hoá trong một giọng hát đong đầy cảm xúc. Khi nghe Phạm Thuỳ Dung hát, dù dân gian hay nhạc thính phòng, khán giả thấy được sự khác biệt với các ca sĩ khác hát, bởi hòa trong đó là chiều sâu tâm hồn của cô cũng như chiều sâu của một chất giọng dân gian có âm sắc riêng.

Quyết định thực hiện concert đầu tiên hát với dàn nhạc giao hưởng, Phạm Thuỳ Dung khiến nhiều người trong nghề, truyền thông thậm chí nhiều khán giả vừa bất ngờ vừa chờ đợi và tất nhiên xen cả những lo lắng. Bởi trước cô, đàn anh chị Đăng Dương, Lan Anh có cả một quá trình dài hoạt động nghệ thuật mới đủ tâm và sức làm concert.

Nhưng với sự tính toán khôn khéo có chọn lọc từ việc mời nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - người đang ở vị trí hàng đầu khí nhạc Việt Nam làm giám đốc âm nhạc hay khách mời Đăng Dương, Tùng Dương đã giúp sức cho Phạm Thuỳ Dung có một concert “Trăng hát” diễn ra tối 29/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội ấn tượng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

{keywords}
 Phạm Thuỳ Dung đã chứng tỏ sự trưởng thành về giọng hát để không làm thất vọng khán giả đã mến yêu cô.

Có quãng thời gian tu luyện dưới sự hướng dẫn của nữ danh ca opera nổi tiếng thế giới Lyubov Kazarnovskaya (Nga) nên Phạm Thuỳ Dung đã được rèn giũa để hát các ave maria hay nhạc kịch kinh điển của châu Âu. Và ở phần mở đầu concert của mình, Phạm Thuỳ Dung gây bất ngờ bởi giọng hát điêu luyện với Alleluja trích (Exsultate, Jubilate), Solveig’s Lied trích (Peer Gynt), Mein Herr Marquis trích (Die Fledermaus).

Với Tôi nhìn theo cánh chim bay Phạm Thuỳ Dung khiến người nghe có cảm giác khi như phiêu lơ lửng trên những tầng mây ở những nốt nhạc cao vút, khi như chênh vênh như lặn sâu xuống đáy vực ở những nốt giáng, khi dồn dập như thác cuốn ở những biến tấu…


Clip Phạm Thùy Dung hát "Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh".

Tuy nhiên, 2 tác phẩm mang lại cảm giác mới mẻ cho concert Trăng hát của nữ ca sĩ gốc miền Trung chính là Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh qua giọng hát cảm xúc của Phạm Thuỳ Dung và một Độc đạo vẫn cá tính nhưng khác lạ sang trọng hơn do khách mời Tùng Dương thể hiện.

{keywords}
 Phạm Thuỳ Dung và Tùng Dương song ca ca khúc được viết riêng cho concert có tên gọi ''Mỗi sớm mai lại thêm bình minh" của nhạc sĩ Vũ Minh Tâm. 

Phải nói rằng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã rất giỏi khi kết hợp và pha trộn âm nhạc phương Đông và phương Tây, bằng cách xây dựng với thế kiềng ba chân với tính học thuật của âm nhạc giao hưởng thính phòng, tính thời thượng của tiết tấu âm nhạc đại chúng và chất bản địa từ âm nhạc cổ truyền. Sự pha trộn 3 yếu tố này đã tạo nên sự hấp dẫn người nghe. Âm nhạc trang trọng nhưng tươi mới, vừa mang tính quốc tế nhưng lại gần gũi với thẩm mỹ âm nhạc người Việt.

Để có được những gì đem đến khán giả trong concert đầu tiên, Phạm Thuỳ Dung cũng phải nếm trải những thăng trầm cuộc đời. Bố cô mất sớm, gia đình khó khăn, Phạm Thuỳ Dung từng làm thêm nhiều việc để chia sẻ với mẹ - người đàn bà đơn thân nuôi 9 người con trưởng thành.

Khi lựa chọn ca hát là máu thịt để theo đuổi, Phạm Thuỳ Dung cũng không dễ dàng suôn sẻ bởi giọng hát của cô không phải bản năng vốn hay. “Phạm Thuỳ Dung giọng hát đầy rẫy những nhược điểm” - đó là nhận xét của NSND Trung Kiên khi lần đầu dạy cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

{keywords}
 Phạm Thuỳ Dung và Đăng Dương hoà giọng ăn ý với bản song ca "Người Hà Nội".

Nhưng bằng sự chăm chỉ, nghị lực với sự hướng dẫn của NSND Trung Kiên, các cô giáo Anh Thơ, Hồ Mộ La,... giọng hát Phạm Thuỳ Dung sau khi đã tốt nghiệp cao học của Học viện âm nhạc quốc gia theo cách ví của nhà giáo Hồ Mộ La đó là biến chuyển trưởng thành vượt bậc từ “leng keng” trở nên “lấp lánh” chạm tới trái tim người nghe.

“Lúc đầu khi Phạm Thuỳ Dung bảo sẽ thực hiện một concert tôi cũng có chút lo lắng cho em nhưng hôm nay tôi dù chân rất đau nhưng vẫn đến đây để xem em trình diễn thế nào và thực sự thấy Phạm Thuỳ Dung có tính toán khôn ngoan. Nói nhiều sợ mọi người bảo khen hão nhưng tôi thực sự xúc động khi nghe Phạm Thuỳ Dung hát các bản romance thế giới’’ - NSND Trung Kiên chia sẻ.

{keywords}
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - người đứng ngoài cùng bên trái là "linh hồn" của concert đầu tiên của Phạm Thuỳ Dung với vai trò Giám đốc âm nhạc. 

“Trăng hát” là concert đúng nghĩa hát thính phòng với dàn nhạc giao hưởng được dàn dựng từ ánh sáng Đặng Xuân Trường tới visual sáng tạo Tùng Monkey cộng với phần trang phục đẹp và sang trọng do Chung Thanh Phong thiết kế và đặc biệt phần phối khí xuất sắc của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và phần chơi nhạc ăn ý của các nhạc công đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine đã giúp cho giọng hát Phạm Thuỳ Dung thăng hoa và toả sáng. 

Sau Đăng Dương, Lan Anh, Phạm Thu Hà, Phạm Thuỳ Dung là cái tên tiếp theo đã đặt những dấu mốc cho lịch sử phát triển của biểu diễn phong cách âm nhạc chuẩn thính phòng cổ điển của Việt Nam. Sự thành công của concert “Trăng hát” của Phạm Thuỳ Dung, một soprano thế hệ sau sẽ tiếp lửa cho nhiều thế hệ ca sĩ thính phòng cổ điển hướng tới việc nâng cao tính chuyên nghiệp cho các show diễn phong cách này theo kịp thế giới văn minh.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Hoà Nguyễn

Phạm Thuỳ Dung có bị ‘đốt cháy’ bởi Đăng Dương - Tùng Dương?

Phạm Thuỳ Dung có bị ‘đốt cháy’ bởi Đăng Dương - Tùng Dương?

Trước thắc mắc của báo giới về việc mời Đăng Dương - Tùng Dương trong concert đầu tiên diễn ra ngày 29/9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ca sĩ Phạm Thuỳ Dung nói cô sẽ ở giữa như một vầng trăng nhẹ nhàng dung hoà mọi thứ.