'Nhạc sĩ Văn Ký nằm cấp cứu ở Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội 10 ngày qua và lúc 9h20' sáng 26/10 đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Hiện gia đình chuyển ông sang Bệnh viện 108 và dự kiến sẽ tổ chức tang lễ tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng" - PGS Vũ Chí Nguyện - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia cho biết.

Tang lễ nhạc sĩ Văn Ký sẽ diễn ra từ 11h30 đến 12h45 trưa thứ 6, ngày 30/10 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. 

Nhạc sĩ Văn Ký sinh ngày 1/8/1928 tại Nam Định. Ông nổi tiếng với các ca khúc: Bài ca hy vọng, Cô gái Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Trời Hà Nội xanh... Trong hơn 400 tác phẩm ở cả thanh nhạc, khí nhạc, nhạc múa, ca kịch... mỗi tác phẩm ra đời với nhạc sĩ Văn Ký lại có những khởi nguồn rất riêng. 

Nhạc sĩ Văn Ký cũng là người gắn bó với hòa nhạc Điều còn mãi của VietNamNet trong nhiều năm. Ông chính là người sáng tác ca khúc Bay lên Việt Nam cũng như cố vấn nội dung cho nhiều chương trình Điều còn mãi. Lúc sinh thời, ở tuổi 90 trí tuệ của ông vẫn rất minh mẫn và vị nhạc sĩ vẫn đều đặn tham dự các buổi hòa nhạc của VietNamNet. 

{keywords}
Nhạc sĩ Văn Ký tham gia chương trình Điều còn mãi của VietNamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhạc sĩ Văn Ký từng kể: "Mùa xuân năm 1958, từng ca từ của bài Bài ca hy vọng được bật ra trong tôi một cách tự nhiên. Tình hình đất nước thời điểm đó nhiều khó khăn. Dù vậy, tôi cũng như nhiều người cùng thời có một niềm tin mãnh liệt, chắc chắn vào ngay mai tốt đẹp, tương lai đón chờ.

Thậm chí tôi muốn bay lên cùng với đàn chim đi về tương lai mà tôi viết: Về tương lai! Ngày quê hương màu xanh áo mới, chứa chan niềm tin/ Đường ta đi xanh thắm mộng đời/Về tương lai! Đàn chim ơi! cùng ta cất cánh… Vài tháng sau tôi mang đến Nhà xuất bản Âm nhạc để in, nhưng bị từ chối. Ban biên tập nói bài hát lạc quan quá, lãng mạn quá, không phù hợp với giai đoạn cách mạng hiện thời.

Ca sĩ Khánh Linh hát 'Bài ca hy vọng' trong chương trình Giai điệu tự hào:

Tôi đọc lại bản nhạc của mình, nhưng thấy không thể khác được nên đã mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Giám đốc Đài lúc ấy là ông Trần Lâm đã giao cho nhạc sĩ Phạm Tuyên - Trưởng ban Âm nhạc bố trí để tôi trực tiếp dàn dựng. Đó là thời kỳ đất nước hai miền bị chia cắt, phong trào cách mạng miền Nam bị đàn áp, không hiểu cuộc đấu tranh kéo dài đến bao giờ…

Nhưng chính chân lý “Việt Nam nhất định thắng” và niềm tin sắt đá của những người chiến sĩ cộng sản, của chính bản thân khi nghĩ về hiện tình đất nước, đã khiến cho “Bài ca hy vọng” có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện được tầm cao tư tưởng và có sức cổ vũ lớn lao, hướng công chúng vươn tới cái đẹp".

'Bay lên Việt Nam' do Trọng Tấn và Mai Trang thể hiện  

Mai Linh

Nhạc sĩ Văn Ký và những tác phẩm âm nhạc để đời

Nhạc sĩ Văn Ký và những tác phẩm âm nhạc để đời

Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhạc sĩ Văn Ký sáng tác nhiều ca khúc, nhiều tác phẩm âm nhạc để lại dấu ấn thành công, đọng lại cảm xúc trong lòng công chúng. Ông đã khẳng định vị trí của mình trong nền âm nhạc Việt Nam.