Xuân Hảo - Giải nhất Sao Mai 2009 dòng nhạc thính phòng phát hành album nhạc acoustic Trịnh Tình trầm Trịnh Công Sơn.

Album gồm 11 ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Gọi tên bốn mùa, Những con mắt trần gian, Tình sầu, Ru em từng ngón xuân nồng, Nhìn những mùa thu đi, Đêm thấy ta là thác đổ, Mưa hồng, Tình xa, Chiếc lá thu phai, Biển nhớ, Như cánh vạc bay.

{keywords}

Toàn bộ album đều do Xuân Hảo tự biên tập, anh chọn lựa những ca khúc mình yêu thích nhất đã ngân nga hát từ khi còn nhỏ. Bởi vậy, không chỉ là một album nhạc Trịnh thông thường, Tình trầm Trịnh Công Sơn còn chứa đựng cả những kỷ niệm, mong ước của Xuân Hảo trên con đường nghệ thuật. Đó là mong ước thực hiện một album nhạc Trịnh cùng những ca khúc mà mình yêu thích nhất.

Tình trầm Trịnh Công Sơn được xem là album kế tiếp khắc họa một Xuân Hảo với những ca khúc “Tình trầm”, khoe chất giọng Basso (trung trầm) hiếm có trong làng nhạc Việt. Trước đó, Xuân Hảo đã thành công khi phát hành album Bản tình trầm hồi tháng 2/2020, và lập tức bán hết 2.000 bản trong 3 tuần.

Năm 2016, Xuân Hảo cũng từng phát hành album Tình trầm với 9 tình khúc bất hủ của các nhạc sĩ lừng danh. Tuy nhiên, phải đến Bản tình trầm, khi chính thức quyết tâm chinh phục giới Audiophile, Xuân Hảo mới thực sự đặt một dấu ấn, khẳng định vị trí giọng basso hiếm có của mình trong làng nhạc và trong lòng những khán giả Audiophile - những khán giả nghe nhạc được cho là khó tính nhất.

“Thực tế có rất nhiều ca sĩ hát nhạc Trịnh, nhưng tôi rất thích nghe nhất cô Khánh Ly hát. Cô có chất giọng tone trầm sinh ra để hát nhạc Trịnh, chậm rãi, như rút ruột rút gan, như thay lời nhạc sĩ họ Trịnh để gửi tâm tư đến khán giả. Với album Tình trầm Trịnh Công Sơn, Xuân Hảo muốn mang đến một cách thể hiện khác lạ hơn nữa, đó là trầm hẳn, để tạo nên một cái gì đó mới mẻ hơn cho nhạc Trịnh. Xuân Hảo cho rằng nhạc Trịnh hát tone trầm, chậm rãi sẽ thể hiện được hết tâm tư, những triết lý nhân sinh mà tác giả gửi gắm qua tác phẩm”, Xuân Hảo chia sẻ.  

{keywords}

Theo Xuân Hảo, hát nhạc Trịnh không hề dễ dàng, đòi hỏi một sự trải nghiệm nhất định trong đời sống. Bởi lẽ, mỗi ca khúc của Trịnh Công Sơn đều chứa đựng rất nhiều những tâm tư, tình cảm, triết lý sống của cuộc đời, của nhân loại. Nhưng lại được ông viết lên rất nhẹ nhàng, dung dị, mộc mạc, rất thực tế như những gì đang diễn ra trong cuộc sống chứ không hề hoa mỹ. Chính vì vậy, hát nhạc Trịnh cần có sự thấu hiểu nhất định.

Có lẽ, nhờ việc đã khẳng định được một vị trí riêng biệt của mình với tone giọng nam trầm, Xuân Hảo cũng sớm trở thành “hiện tượng lạ” khi sống nhờ bán đĩa trong thời đại 4.0. Xuân Hảo đã bán 3.000 bản album Tình trầm Trịnh Công Sơn trong vòng 1 tháng và thu lời 500 triệu đồng ngay khi còn chưa công bố phát hành.

Sau album Tình trầm Trịnh Công Sơn, Xuân Hảo sẽ tiếp tục khai thác thế mạnh giọng nam trầm của mình cho các sản phẩm tiếp theo.

Clip Xuân Hảo hát "Gọi tên bốn mùa":

Thu Hồng

Xuân Hảo gửi Valentine một ‘Bản tình trầm’

Xuân Hảo gửi Valentine một ‘Bản tình trầm’

 - Sau 4 năm, Xuân Hảo “phục thù” với album nhạc xưa tone trầm đặc biệt.