Clip xin lỗi của ông Nguyễn Danh Thắng 

Như VietNamNet đã đưa tin, sáng 17/1, nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đã đến tập trung tại địa chỉ số 4 Thuỵ Khuê nhằm phản đối việc lãnh đạo mới của Hãng này cắt lương, bảo hiểm của nghệ sĩ. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Bộ Văn hoá đã tới làm việc với đại diện công đoàn Hãng phim cũng như ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam để giải quyết những thắc mắc của các nghệ sĩ.

{keywords}
 Ông Nguyễn Danh Thắng khẳng định làm đúng luật khi cắt lương và bảo hiểm của những lao động không lên Hãng làm việc. 

Trước đó, ngày 15/1, rất nhiều nghệ sĩ bức xúc vì bất ngờ phát hiện họ có tên trong danh sách 30 người bị dừng đóng bảo hiểm tại Hãng. Họ cho biết không được thông báo gì về việc này và cũng không biết lý do họ đột ngột bị Công ty dừng đóng bảo hiểm. Việc liên lạc với lãnh đạo Hãng bất thành khiến cho rất nhiều nghệ sĩ ký vào lá đơn kiến nghị đề nghị lãnh đạo Hãng trả lời rõ ràng bằng văn bản.

{keywords}
 
{keywords}
 Biểu ngữ phản đối giăng khắp nơi quanh Hãng phim. 

Ngay sau cuộc làm việc này, phóng viên VietNamNet đã gặp ông Danh Thắng để tìm hiểu nguyên nhân lãnh đạo Hãng này dừng đóng bảo hiểm cho 30 nghệ sĩ, công nhân viên đang làm việc tại đây. Ông Thắng cho phóng viên xem bản thông báo được ký vào ngày 11/5/2018 về việc chi trả tiền lương và đóng bảo hiểm trong công ty với nội dung: "không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong tháng có số ngày làm việc và hưởng lương ít hơn 14 ngày".

{keywords}
Ông Thắng cho biết đã thông báo rộng rãi quyết định này từ lâu tại Hãng phim trong khi các nghệ sĩ khẳng định họ không hề hay biết. 

Trước câu hỏi của phóng viên: "Như ông nói chỉ những người tới Hãng đủ 14 ngày công mới có lương và được đóng bảo hiểm nhưng không phải ai cũng được giao việc và cũng gần như không có dự án phim nào suốt thời gian qua. Chỉ những người tham gia phim 'Người yêu ơi' mới có việc, những người còn lại thì sao?"

{keywords}
Nghệ sĩ kiến nghị lãnh đạo công ty trả lời rõ ràng lý do ngừng đóng bảo hiểm.

Ông Thắng trả lời: "Khi chúng tôi tiếp quản Hãng, người lao động ở đây rất nhiều, trong danh sách có khoảng 80 người. Có nhiều người chỉ có tên trong danh sách nhưng đi làm bên ngoài và thậm chí nhiều năm nay không đến cơ quan. Trước đây họ vẫn được đóng bảo hiểm, vẫn được trả lương. Nhưng từ khi chuyển thành công ty cổ phần, việc họ không làm việc ở đây mà vẫn hưởng lương thì chắc chắn chúng tôi không thể đài thọ những người như thế.

Do vậy công ty đề ra quy định, kể cả những người không có việc và đến đây chờ việc thì chúng tôi vẫn trả lương đầy đủ thông qua chấm công. Như thế để tạo sự công bằng và biết rõ ai đến làm và ai không. Tuy nhiên do đây là công việc đặc thù nên với những người làm theo dự án, đề tài sáng tác thì đăng ký cụ thể với người sử dụng lao động để chúng tôi giải quyết từng người, tránh những người có tên ở đây nhưng đi làm cho nơi khác".  

{keywords}
Các nghệ sĩ Hãng phim muốn Vivaso (Công ty vận tải thuỷ - công ty sở hữu Hãng phim truyện VN) nhanh chóng thoái vốn và rời khỏi Hãng phim. 

 Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra Hãng phim truyện Việt Nam, chỉ ra những sai sót của quá trình cổ phần hoá Hãng phim và cho Vivaso thoái vốn trước thời hạn. Mặc dù đang trong quá trình chờ thoái vốn rút khỏi Hãng nhưng việc đột ngột không đóng bảo hiểm cho 30 người ở VFS đã dẫn đến phản ứng mạnh của các nghệ sĩ.

Sau cuộc làm việc đột xuất chiều 17/1 tại số 4 Thuỵ Khuê với ông Nguyễn Danh Thắng, ông Trần Hoàng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính khẳng định công ty đã sai vì không thông báo việc này bởi Vivaso đang trong quá trình thoái vốn và trong cuộc họp với Bộ VHTTDL, đơn vị đã cam kết đảm bảo quyền lợi người lao động trong thời gian này. 

{keywords}
 Hoạt động của Hãng gần như đóng băng nhiều năm qua. 

Liên quan đến việc rút khỏi Hãng phim truyện, ông Nguyễn Danh Thắng nói: "Khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thoái vốn trước thời hạn mà có nhà đầu tư mới đến mua thì chúng tôi sẽ chuyển cổ phần của chúng tôi tại đây cho họ. Còn mốc thời gian nào thì chúng tôi không thể quyết định được". 

Ông Thắng cũng cho hay sở dĩ thời gian qua Hãng không có dự án nào hoàn thành là do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam mới thành lập tháng 6/2017 thì ngay sau đó đã vướng lùm xùm kiện cáo của các nghệ sĩ, sau đó tạm dừng mọi việc phục vụ cho công tác thanh tra Hãng nên không hoạt động được gì. Trong cuộc làm việc gần đây ông Thắng cũng thừa nhận hoạt động của công ty khó khăn và không có nguồn thu để trả lương cho nhân viên. 

{keywords}
Khẩu hiệu 'đuổi' lãnh đạo Vivaso được giăng ngay ở cổng chính Hãng phim 

Trong cuộc làm việc với phóng viên VietNamNet, trước câu hỏi: "Ông có nghĩ mình nợ các nghệ sĩ ở Hãng một lời xin lỗi?", ông Nguyễn Danh Thắng nói. "Nếu có sự hiểu lầm, nhầm lẫn ở đây thì tôi cũng xin gửi đến tất cả anh em nghệ sĩ lời xin lỗi". 

Hoàng Vy 

Ảnh, clip: Mỹ Anh 

Quốc Tuấn và nghệ sĩ Hãng phim căng băng rôn chuyện bị cắt lương, bảo hiểm

Quốc Tuấn và nghệ sĩ Hãng phim căng băng rôn chuyện bị cắt lương, bảo hiểm

Sáng 17/1, rất nhiều nghệ sĩ đã tập trung ở Hãng phim truyện Việt Nam để căng băng rôn phản đối lãnh đạo Hãng cắt lương, bảo hiểm không thông báo lý do.