Thăng Fly, tác giả của truyện 'Ba tôi' cho biết anh không quan tâm tới nhân vật “bí ẩn” Trần Quốc Tuấn là ai. Cái mà anh cần lúc này là một lời xin lỗi và giải thích. 

Chiều 7/7, tác giả truyện Ba Tôi, Bùi Đình Thăng (Thăng Fly) và đại diện đơn vị phát hành cuốn truyện này là Skybooks đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để cung cấp các thông tin mới nhất.

Thăng Fly đã quyết định gửi lá đơn khiếu nại tới Cục bản quyền tác giả về việc xâm hại quyền tác giả văn học với tác phẩm truyện ngắn Ba tôi.

Trong lá đơn nêu rõ, công ty truyền thông Sunrise (đơn vị chỉ đạo nội dung chương trình Quà tặng cuộc sống) đã có thái độ không hợp tác với tác giả Thăng Fly. Cho tới thời điểm này, tác giả và đơn vị phát hành chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ phía Sunrise cũng như VTV. Thăng Fly đề nghị Cục bản quyền tác giả giám định quyền tác giả với tác phẩm truyện tranh Ba tôi và xử lý hành vi vi phạm về việc chuyển thể tác phẩm không được sự đồng ý của tác giả.

“Cuộc gặp gỡ này, chúng tôi cũng gửi thư mời qua email cho chị Nguyễn Mai Dung, nhân viên Sunrise nhưng không nhận được hồi âm”, đại diện Skybooks cho biết.

Theo Thăng Fly, phía Sunrise cho rằng việc anh “làm tới” vụ này là để PR cho bộ truyện sắp ra mắt là không có cơ sở. Bởi theo anh, từ khi vụ việc xảy ra, anh đã bị thiệt hại đáng kể cả về tinh thần sáng tạo lẫn tài chính. Một số hợp đồng của anh với các đơn vị quảng cáo đã bị tạm dừng để cho xong vụ việc.

{keywords}
Tác giả 'Ba tôi' (áo trắng) cùng đại diện Skybooks trong buổi gặp mặt báo chí.

Thăng Fly cho rằng, anh chỉ muốn phía Sunrise xin lỗi vì đã sử dụng tác phẩm mà “quên” ghi tên tác giả và giải thích rõ ràng sự việc. Về quyền lợi kinh tế đối với tác phẩm anh không tính đến.

Hiện tại, Thăng Fly và công ty Skybooks đang cân nhắc khả năng ủy nhiệm cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học Việt Nam làm đại diện để thực hiện việc khiếu nại này. Cùng với việc thu thập các chứng cứ (trong quá trình sáng tác Ba tôi), dự kiến đơn sẽ được gửi đi vào cuối tuần này.

Đại diện Skybooks và Thăng Fly cũng cho biết, họ đã nhờ tới luật sư và việc chứng minh sự tồn tại, cũng như vai trò của tác giả Trần Quốc Tuấn nằm ở trách nhiệm của Sunrise, còn Thăng và Skybooks không cần phải tìm hiểu, hoặc liên lạc với nhân vật này.

“Chúng tôi rất muốn gặp chị Hương (GĐ Sunrise - PV), người trực tiếp chỉ đạo nội dung clip Ba tôi phát sóng trong Quà tặng cuộc sống để có thể trao đổi thẳng thắn với nhau về những vấn đề xung quanh ý tưởng clip Ba tôi nhưng không thể liên lạc được bằng các kênh thông tin khác nhau”, Thăng Fly cho biết.

Trong một diễn biến khác, cộng đồng truyện tranh Việt Nam cũng vừa đồng loạt gửi các chữ ký của mình nhằm ủng hộ Thăng Fly làm tới cùng sự việc.

T.Lê