- Sau thời gian dài bị xếp vào danh sách đen vì vai diễn quá táo bạo trong "Sắc, Giới", cuối cùng Thang Duy cũng được gỡ bỏ lệnh cấm vận tại Trung Quốc.

Vai diễn mới nhất đánh dấu sự trở lại của cô trong "Crossing Hennessy" vừa mang về cho Thang Duy danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng truyền thông điện ảnh TQ (Chinese Film Media Awards) lần thứ 11. Đây là giải thưởng đầu tiên nữ diễn viên 32 tuổi này nhận được tại quê nhà.  Điều này khiến cô rất vui và vững tin hơn để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất không chỉ là sự ghi nhận diễn xuất của Thang Duy mà còn có nghĩa cô đã chính thức được đưa ra khỏi danh sách đen kể từ sau khi đóng phim "Sắc, Giới" cách đây 4 năm. Hồi tháng 5, vai diễn khác trong "Late Autumn" cũng đã mang về cho cô danh hiệu tương tự tại giải thưởng nghệ thuật Paeksang của Hàn Quốc.


Những vai diễn của Thang Duy trong các phim ra mắt năm 2010 đều gây chú ý tại các giải thưởng điện ảnh uy tín của châu Á. Hồi tháng 4, cô được đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 30 và giải Kim Mã lần thứ 47 tại Đài Loan cho vai diễn trong"Crossing Hennessy" nhưng không thành công.
 
Năm 2011 này đáng lẽ cô sẽ trở lại màn ảnh với vai người bạn gái đầu tiên của Mao Trạch Đông trong "The Founding of a Party". Tuy nhiên vai diễn này cuối cùng đã bị cắt bỏ khỏi phim. Lý do chính chưa được tiết lộ nhưng nhiều người cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc này là do vai diễn của cô trong phim "Sắc, Giới" vẫn còn để lại dấu ấn không hay.

Hồi đầu năm 2008, sau khi bộ phim "Sắc, Giới" làm mưa làm gió tại thị trường châu Á, các cơ quan chức năng của TQ đã ra lệnh cấm Thang Duy xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng của nước này. Thông báo "gỡ bỏ ngay lập tức" hình ảnh của nữ diễn viên Thang Duy trên tất cả các chương trình và các clip quảng cáo đã khiến cho ĐD Lý An vô cùng bức xúc.

"Sắc, Giới" giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2007.

Hoàng Vy - (Theo Cri, IMDB)