Tối 9/9, Tổng cục quản lý nhà nước về Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh (Quảng Điện) vừa ban hành loạt quy định mới đối với nghệ sĩ có các hoạt động quảng cáo, làm gương mặt đại diện nhãn hàng. 

Ba điều khoản được nêu ra gồm:

1) Nghệ sĩ không được nhận quảng cáo, làm đại diện cho sản phẩm, nhãn hàng nếu chưa từng sử dụng qua.

2) Nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm liên đới khi quảng cáo những sản phẩm hoặc dịch vụ giả ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. 

3) Nghệ sĩ với tư cách người đại diện biết rõ sản phẩm có vấn đề, không có hiệu quả nhưng vẫn làm ngơ, giới thiệu đến người dùng sẽ bị truy cứu nặng. 
{keywords}
Trung Quốc có động thái mạnh tay với những nghệ sĩ nhận quảng cáo giả, lừa đảo. 

Theo Quảng điện, các quy tắc trên được áp dụng lập tức ngay khi được ban hành. Với trường hợp vi phạm, họ sẽ bị xử phạt hành chính kèm theo yêu cầu bắt buộc không được quảng cáo cho bất cứ sản phẩm nào trong vòng 3 năm. 

Sau vụ việc, hàng loạt nghệ sĩ vướng bê bối quảng cáo trong quá khứ cũng bị gọi tên như: Lưu Thi Thi giới thiệu dầu gội kém chất lượng, Quan Hiểu Đồng pr cho thực phẩm giảm cân không có hiệu quả... Tai tiếng nhất là trường hợp của Trịnh Khải và Mã Y Lợi với tư cách phát ngôn cho thương hiệu trà sữa đã bị Cục Kinh tế Thượng Hải điều tra hành vi lừa đảo, làm giả giấy tờ.

{keywords}
Quan Hiểu Đồng, Lưu Thi Thi và Mã Y Lợi - 3 trong số những nghệ sĩ bị công chúng chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. 

Một chuyên gia về pháp lý nhận định hiện nay người nổi tiếng nào cũng nhận quảng cáo, đại diện sản phẩm. Đây không chỉ lợi ích kinh tế mà còn chứng tỏ vị trí của họ trong giới giải trí. Nghệ sĩ càng nhiều hợp đồng chứng tỏ danh tiếng của họ càng cao. Thế nhưng khi thương hiệu hợp tác dính "phốt", các ngôi sao chọn cách im lặng và không có bất cứ động thái chịu trách nhiệm nào.

"Trong vòng vài năm qua, showbiz Trung Quốc chứng kiến làn sóng nghệ sĩ làm đại diện nhãn hàng, quảng cáo. Công việc này thậm chí còn là nguồn thu chính cho nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, hiện tượng quảng cáo kém chất lượng, lợi dụng lòng tin khán giả khiến vụ việc trở nên đáng báo động", tờ Sina viết. 

Các quy định quảng cáo trên được ban hành trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang có động thái thắt chặt hoạt động của giới nghệ sĩ. Họ mong muốn xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh sau những tai tiếng trốn thuế, lùm xùm đời tư, vi phạm pháp luật của một số cá nhân thời gian qua.  

Thúy Ngọc

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ 'ẻo lả', 'xóa sổ' dòng phim đam mỹ

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ 'ẻo lả', 'xóa sổ' dòng phim đam mỹ

Văn bản mới ban hành của Tổng cục quản lý nhà nước về Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh (Quảng Điện) đang khiến cộng đồng mạng xôn xao tranh cãi.