Clip hình ảnh BTV Quốc Anh trong bản tin thời sự:

Hẹn gặp Quốc Anh tại một quán cà phê quen trong một buổi chiều đẹp trời ở Hà Nội, khác hẳn với vẻ chỉn chu, thanh lịch mỗi lần lên sóng, Quốc Anh xuất hiện với quần jeans và áo sơ mi, lưng đeo ba lô toát lên vẻ năng động của người làm báo. Không hổ danh là chàng ‘soái ca’ Thời sự 19h, Quốc Anh ngoài đời gây ấn tượng với người đối diện bởi nụ cười tươi.

Bén duyên với Thời sự 19h từ năm 2018, Quốc Anh trở thành chàng trai trẻ nhất VTV lên sóng bản tin này. Với lối dẫn rõ ràng mạch lạc dễ hiểu, anh được nhiều người yêu mến.

{keywords}

Từng mơ ước làm kiến trúc sư 

Sinh ra trong một gia đình Hà Nội, bố mẹ không ai làm nhà nước hay nghề báo, Quốc Anh chia sẻ, gia đình không định hướng anh theo nghiệp phóng viên, báo chí hay một người dẫn chương trình như hiện tại.

Thậm chí ban đầu, chàng BTV trẻ nhất thời sự 19h còn không thích công việc báo chí. “Khi còn nhỏ, tôi không hiểu công việc báo chí là gì. Tôi cứ nghĩ phóng viên là những người hay đào sâu vào những vấn đề riêng tư của người khác. Điều đó khiến tôi ban đầu không có thiện cảm với nghề này”, Quốc Anh nói về lý do không thích nghề báo lúc ban đầu.

Nhưng có lẽ câu ‘nghề chọn người’ là rất đúng với trường hợp của Quốc Anh. Xuất thân từ chàng sinh viên song ngành ngôn ngữ Trung - Anh của Đại học Hà Nội, Quốc Anh gần như không được đào tạo để thành một phóng viên, BTV như bây giờ. Anh còn kể ước mơ thật sự của mình hồi nhỏ là trở thành một kiến trúc sư.

Vốn tính không thích khoa trương, ưa những gì bình yên nhẹ nhàng, khi còn học phổ thông Quốc Anh từng mơ mộng sau này sẽ đến một vùng đất xa xôi hẻo lánh rồi tự tay thiết kế một mái ấm nhỏ để sống cùng những người thân yêu của mình. Nhưng sau khi học vẽ 2 năm không có kết quả, anh quyết định thi vào đại học ngành ngoại ngữ - lợi thế từ bé của mình.

{keywords}
Quốc Anh và Linh Thuỷ cùng sinh năm 1992, là BTV trẻ nhất Thời sự 19h.

Từng làm giáo viên ngoại ngữ

Lựa chọn chuyên ngành tiếng Trung cũng là vô tình và tự nhiên, bởi anh khá xa lạ với thứ tiếng này. Năm thứ 3 đại học, Quốc Anh mới tiếp tục theo đuổi tiếng Anh, trở thành sinh viên song ngành Trung – Anh. Sau 6 năm, anh có 2 bằng đại học về ngôn ngữ. Trong suốt thời gian học đại học, Quốc Anh đã bộc lộ rõ năng khiếu về ngôn ngữ, với khả năng thuyết trình, phản xạ chuyển đổi ngôn ngữ, khả năng nắm bắt, biên tập câu chữ và truyền tải thông tin logic.

Nhờ vậy, chàng trai 9X đã đạt thành tích cao trong nhiều cuộc thi của trường và liên trường và trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia Trại hè quốc tế do Chính phủ Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh. Sau đó, nhờ thành tích học tập tốt ở cả khoa Anh và khoa Trung, gây ấn tượng tốt ở các vòng phỏng vấn, Quốc Anh tiếp tục được chọn làm đại diện cho Đại học Hà Nội và thanh niên thủ đô tham gia nhiều hoạt động quốc tế khác ở trong nước và nước ngoài, như Diễn đàn Tổ chức Thanh niên quốc tế, làm Liên lạc viên tháp tùng Bộ trưởng, trong Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng các nước Đông Nam Á…

{keywords}
Quốc Anh được thử sức với nhiều chương trình.

Trước khi nên duyên với VTV, Quốc Anh từng là giáo viên dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng Anh tại một trường phổ thông Anh ngữ quốc tế lớn ở Hà Nội. Anh là một trong số ít những giáo viên người Việt ở đây, với mức thu nhập khá cao. Nhưng vốn tính ham học hỏi, muốn tìm hiểu và thử thách bản thân trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Quốc Anh đã nộp hồ sơ thi tuyển vào VTV. Trải qua 4 vòng thi, anh là 1 trong 11 người xuất sắc trúng tuyển.

Để theo đuổi con đường này, Quốc Anh đã phải từ bỏ khá nhiều cơ hội tốt. Lúc nhận tin trúng tuyển VTV, cũng là lúc anh được Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc trao học bổng du học Thạc sỹ tại một trường danh tiếng ở Bắc Kinh.

Nhiều người hỏi tôi lương VTV chắc cao lắm nhỉ?

{keywords}

Sau khi quyết định chọn VTV, mọi thứ chẳng dễ dàng như Quốc Anh tưởng tượng. Quốc Anh đã phải trải qua những khó khăn, những phút giây đấu tranh với chính mình và cả những thất bại.

Phóng sự đầu tay bị từ chối vì quá tệ. Không những thế, anh cũng nhận những lời góp ý rất nghiêm khắc, thẳng thẳn. “Có lẽ, ở nhà, tôi chưa bao giờ bị góp ý như vậy. Nhiều lúc cũng thấy nản chí. Nhưng nghĩ lại lý do lúc bắt đầu để tiếp tục kiên trì cố gắng”, Quốc Anh tâm sự.

Rồi lần đầu dẫn tin trực tiếp ngoài hiện trường, Quốc Anh bị ‘đơ’ trước ống kính, quên kịch bản. Thế nhưng, sau những lần như vậy, chàng trai 9X lại có thêm kinh nghiệm và nhận ra mình phải cố gắng ra sao.

Sau một thời gian vào VTV, Quốc Anh được phân công làm phóng viên thường trú tại TP.Vinh, Nghệ An hơn 6 tháng. Phải xa gia đình, cộng với việc chưa nhìn thấy nhiều kết quả từ những nỗ lực của bản thân, Quốc Anh lên đường với suy nghĩ, nếu lần này làm không tốt, anh sẽ từ bỏ.

{keywords}
Quốc Anh nhiều lần xông pha làm tin hiện trường.

Trong thời gian thường trú, Quốc Anh ghi điểm khi thực hiện nhiều phóng sự tốt. Trong đó có loạt phóng sự phản ánh kịp thời và chân thực về sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Vốn tiếng Trung cũng đã giúp ích nhiều khi cần liên hệ phỏng vấn đại diện Formosa. Sau đó, anh được điều về dẫn Bản tin “Chào buổi sáng” của Ban Thời sự VTV.

Một bước ngoặt mới khiến Quốc Anh muốn chinh phục, bởi dẫn “Chào buổi sáng” là một công việc rất khó và áp lực, theo anh có khi còn khó hơn dẫn Thời sự 19h.

Suốt một thời gian, mỗi ngày dẫn chỉ ngủ khoảng 3-4 tiếng, Quốc Anh dần làm tốt công việc và được chuyển sang dẫn bản tin Thời sự 19h như hiện tại.

Hỏi Quốc Anh có tiếc khi không lựa chọn điều bản thân thực sự mong muốn?, chàng soái ca điển trai cười hiền trả lời là không bởi những gì anh học được từ công việc này là quá lớn. Được tôi luyện, trau dồi và phát triển bản thân, được bổ sung thêm nhiều kỹ năng, kiến thức và trưởng thành hơn là điều công việc này mang lại cho chàng trai sinh năm 1992.

Chuyển sang dẫn bản tin Thời sự 19h từ năm 2018, Quốc Anh được biết đến là BTV trẻ tuổi nhất lên sóng bản tin này. Điển trai, anh được nhiều đồng nghiệp, khán giả ấn tượng với ngoại hình sáng khi lên hình. Quốc Anh không phủ nhận ngoại hình là một lợi thế với người dẫn chương trình truyền hình.

Thế nhưng, năng lực xử lý tình huống, khả năng về ngôn ngữ và đặc biệt là phải liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức nền mới là những yếu tố cơ bản để có thể trở thành một BTV tốt.

{keywords}

Với công việc hiện tại, Quốc Anh cũng khẳng định mong muốn của mình là làm sao khi dẫn một bản tin mà từ người già đến người trẻ đều hiểu được những gì mình đang muốn truyền đạt.

Chàng BTV trẻ tuổi luôn đau đáu câu hỏi: Mình biên tập và dẫn một bản tin ở nhà mẹ xem có hiểu và nắm được tình hình thời sự đang diễn ra hay không? Những câu chuyện, những vấn đề dù to tát nhất, qua bàn tay biên tập của mình liệu đã trở nên gần gũi và thiết thực hơn với mọi người dân hay chưa?... Những câu hỏi tự đặt ra và tìm dần câu trả lời giúp Quốc Anh ngày một trưởng thành, tiến bộ như hôm nay.

Bên cạnh đó, Quốc Anh cũng đang bắt đầu công việc phóng viên trong lĩnh vực chính trị. Khi có thời gian rảnh rỗi, Quốc Anh cũng tranh thủ chơi những môn thể thao yêu thích như cầu lông hay bơi để rèn luyện sức khoẻ cũng như bền bỉ hơn trong công việc.

{keywords}
Chàng trai sinh năm 1992 nhiều lần dẫn chung với những đàn chị kinh nghiệm.

Khi được hỏi về mức lương tại VTV, Quốc Anh chỉ cười và cho biết, tuy không thể tiết lộ chính xác con số nhưng thực sự lương của phóng viên, BTV ở VTV có lẽ không cao như nhiều người vẫn nghĩ.

Hiện tại, Quốc Anh đã nhìn thấy một chút thành quả từ những nỗ lực kiên trì không từ bỏ của mình. Có nhiều trải nghiệm trong công việc, có vẻ ngoài điển trai, thế nhưng Quốc Anh vẫn thấy mình còn rất “ngố” và ít kinh nghiệm trong chuyện tình cảm. Anh chia sẻ bản thân còn trẻ và vẫn muốn tập trung nhiều cho công việc và phát triển bản thân.

Mục tiêu hiện tại của Quốc Anh đó là “làm thật tốt công việc hiện tại của mình, vượt qua những khó khăn và đón chờ những cơ hội”.

Hàn Triệt

BTV trẻ nhất Thời sự 19h, giải nhì Văn quốc gia, thủ khoa Ngoại thương

BTV trẻ nhất Thời sự 19h, giải nhì Văn quốc gia, thủ khoa Ngoại thương

BTV Hoàng Linh Thuỷ, gương mặt mới của bản tin thời sự 19h dành cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên cho VietnamNet với nhiều thông tin không phải ai cũng biết.