- Tròn 100 năm ngày sinh của GS Ngụy Như Kon Tum (3/5/2013) - GS.VS Nguyễn Văn Hiệu xúc động nhớ lại những kỉ niệm gắn bó với người hiệu trưởng giản dị, liêm khiết và tinh thần không ngừng nghiên cứu khoa học của ông.

>>Người thầy 'nghênh ngang' giữa sân trường đã ra đi
>>PGS Nguyễn Hải Kế - người thầy hiếm có

Tại lễ kỷ niệm vừa diễn ra ở Hà Nội, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhớ lại: “Dù trong khó khăn gian khổ nhưng ông (GS Ngụy Như Kon Tum) vẫn kiên định và truyền cho cán bộ giảng viên sinh viên tinh thần say mê, không ngừng nghiên cứu khoa học...."

"Tinh thần ấy cho đến ngày nay vẫn còn nguyên vẹn giá trị và ý nghĩa” – GS.VS Nguyễn Văn Hiệu khẳng định.

Phó GĐ ĐHQG Hà Nội Nguyễn Kim Sơn tiếp lời: “Lối sống giản dị, thanh bạch, liêm khiết, chí công vô tư của ông chính là tấm gương sáng cho các thế hệ học trò, đồng nghiệp hậu bối noi theo”.

Cùng nhìn lại hình ảnh cuộc đời, sự nghiệp của cố GS Ngụy Như Kom Tum:

{keywords}
Bên cạnh vai trò của một nhà quản lý có tầm, có tâm, GS Ngụy Như Kom Tum còn là một nhà Vật lý tài ba, có kiến thức chuyên môn uyên bác, nhận được nhiều bằng khen, huân chương. Ngày 30/4 vừa qua, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho ông. Trong ảnh: Chân dung giáo sư năm 1972.
{keywords}
GS là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu Vật lý hiện đại và một số SGK Vật lý ở bậc trung và đại học. Trong ảnh: Chân dung giáo sư năm 1940.
{keywords}
GS Ngụy Như Kon Tum ngồi giữa Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ và Thủ tướng Chu Ân Lai.
{keywords}
GS Ngụy Như Kon Tum ngồi giữa Chủ tịch Mao Trạch Đông và Thủ tướng Chu Ân Lai.

{keywords}
Đồng nghiệp đương thời vẫn nhớ đến ông như một vị hiệu trưởng giản dị, mái tóc bạc phơ. Trong ảnh: GS Ngụy Như Kon Tum với ông Diệp Tư (phó hiệu trưởng) tại Bắc Thái.
{keywords}
Người hiệu trưởng ấy buổi sáng xúc động trong lễ xuất quân tiễn lớp lớp SV ưu tú ra trận, buổi chiều lại xắn quần tới gối tham gia giúp dân chống lụt, khắc phục hậu quả trận lũ cuối năm 1971. Trong ảnh: GS tham gia thi “Đi xe đạp chậm” với sinh viên trường.
{keywords}
Nhận nhiệm vụ lãnh đạo khi Trường ĐH Tổng hợp HN còn bộn bề khó khăn, sau một vài năm, GS đã cùng tập thể cán bộ giảng viên nhanh chóng đưa nhà trường vào quỹ đạo hoạt động theo chiều hướng phát triển. Trong ảnh: GS cùng GS Tạ Quang Bửu.
{keywords}
Cùng với GS Nguyễn Xiển, GS Ngụy Như Kon Tum đã góp phần xây dựng thành công ngành Vật lý địa cầu ở VN. Trong ảnh: GS thăm viện nghiên cứu hạt nhân Tokyo năm 1972.
{keywords}
Đón Bác Hồ về thăm trường năm 1959.
{keywords}
Đám cưới GS Ngụy Như Kon Tum với bà Nguyễn Thị Đỗ năm 1943.
{keywords}
Trong mắt ông Ngụy Hữu Tâm, con trai GS: “Bố tôi đã dành trọn cuộc đời cho khoa học và cũng đã hướng con cái theo ngành đó. Ở đời có gì quý hơn là đi tìm sự thật, vì nó là vô cùng cần thiết”. Trong ảnh: GS tiễn con trai út lên đường nhập ngũ năm 1975.

{keywords}
Cụ Ngụy Như Bích (đứng giữa) thân sinh Giáo sư Ngụy Như Kon Tum.

{keywords}
GS Ngụy Như Kon Tum mất năm 1991 ở tuổi 78. Trong ảnh: Hàng ngàn người thương tiếc, tiễn đưa lĩnh cữu GS.

  • Văn Chung (Ảnh: BTC)