- Không chỉ ngoan hiền và học giỏi, trong mắt mọi người Đặng Thái Hoàng (HS lớp 12B2, Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) còn là người lãnh đạo năng nổ, chín chắn.

- Học sinh Quảng Ninh vô địch Olympia 2012

Có trách nhiệm

Phạm Minh Thành, bạn cùng lớp 12B2 với Thái Hoàng tâm sự: “Bạn ấy luôn gây ấn tượng cho mọi người trước bởi ngoại hình cao lớn, lãng tử. Không chỉ vậy Hoàng còn là lớp trưởng năng nổ và chín chắn”.

Thành chia sẻ: “Với chúng em, dù lớp 12 nhưng trong sinh hoạt ít nhiều bố mẹ vẫn phải nhắc nhở, chuyện thăm thầy cô có khi còn rụt rè. Hoàng thì từ nhỏ đã tự lập. Bạn ấy tự học và học đều tất cả các môn. Hoạt động của lớp bạn luôn đi đầu”.


Thái Hoàng hạnh phúc bên mẹ em, cô Phạm Hồng Loan.

Cô Vũ Thị Thu, giáo viên dạy Toán cũng là chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT lớp 12B2 nhớ lại: “Buổi đầu tiên nhận lớp 10B2, tôi vào và hỏi liệu ai có thể làm lớp trưởng. Trong hai cánh tay giơ lên có của Hoàng và một bạn nữ.

Khi Hoàng đứng lên nói nhà ở Bãi Cháy (cách trường 10km), tôi gật đầu mời em ngồi xuống. Nhìn vẻ mặt em buồn lắm. Tôi phải giải thích rằng trường lớp có nhiều hoạt động, em lại ở xa nên sẽ rất vất vả”.

Được một thời gian vì bạn kia dáng vóc nhỏ bé, phần vì sức khỏe yếu nên cô Thu tin tưởng giao lại trách nhiệm cho Hoàng. Tính cách chỉn chu của cậu học trò khiến cô Thu rất yên tâm khi giao việc cho lớp trưởng.

Hết lòng với bạn bè nhưng có đôi khi chàng lớp trưởng khiến cô buồn vì “bao che cho bạn”.

Minh Thành nhớ lại: “Có lần trung thu, bọn em nghịch súng nước ở trường quá khiến thầy hiệu trưởng phải xuống tận nơi nhắc nhở. Hoàng đã đứng ra nhận sai về mình dù bạn ấy không tham gia. Hành động ấy khiến cả lớp rất cảm phục. Sau đó mọi người cũng tự giác đứng ra nhận lỗi”.

Cô Phạm Hồng Loan, mẹ của Thái Hoàng cho biết: “Từ bố cháu đến hai anh em đều rất tâm lí. Chưa năm nào và chưa khi nào cháu quên sinh nhật mẹ, tặng quà nhân những ngày  8/3, 20/10,…. Với em trai, Hoàng vừa là bạn vừa là gia sư mỗi khi em có điều gì chưa hiểu”.

Bí thư đoàn trường, anh Trần Quang Minh lại nhớ những lần trường đi tình nguyện, lội bùn trồng sú và thấy ở chàng bí thư “một người không ngại khó, ngại khổ”.

Hạnh phúc với “tài sản lớn nhất” bố đã dành tặng

Tâm sự trước trận thi đấu chung kết, Thái Hoàng cho biết: “Kiến thức em có được hôm nay ngoài từ sự giúp đỡ của thầy cô còn có tủ sách mà bố đã bao năm tích lũy được. Bố vẫn thường nói vui rằng đấy là tài sản lớn nhất bố để lại cho em”.

Niềm đam mê đọc sách của bố đã ngấm sang cậu con trai cả từ khi em còn nhỏ. Mẹ em, cô Loan cho biết: “Buổi tối chưa đọc sách với Hoàng cũng như chưa ăn cơm. Những lần ra Hà Nội hay đi xa, bố mẹ cho tiền có khi cháu quên mua quà chứ chưa bao giờ quên mua sách về”.

Cô Thu thẳng thắn nhận xét: “Ở môn Toán tôi dạy, lớp 12B2 còn có em giỏi hơn Hoàng. Cuộc thi chung kết này 3 em còn lại đều học chuyên nhưng Hoàng lại chiến thắng bởi có kiến thức toàn diện”.

Thế nên thầy Hoàng Thế Vinh, hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai cũng như bạn bè của Thái Hoàng đều khá tin tưởng vào khả năng chiến thắng của em.


Gương mặt đầy tự tin của chàng trai đất mỏ trên bục thi đấu Đường lên đỉnh Olympia.

Tự tin, quyết đoán

Được tặng cây đàn oóc-gan trong một lần sinh nhật, Hoàng tự mua sách rồi mày mò học đánh và giờ mỗi khi căng thẳng em đều có đàn, sách làm bạn. Nhưng đam mê lớn nhất của Thái Hoàng là được vẽ và sau này trở thành kiến trúc sư.

Trận thi đấu chung kết Olympia diễn ra cùng thời điểm với thi tốt nghiệp và ĐH-CĐ ít nhiều khiến bạn cảm thấy lo lắng. Mỗi ngày, ngoài học bạn lại dành thời gian khoảng 1 tiếng ôn lại kiến thức từ SGK lớp 1 lẫn đọc thêm các sách khác như Bách khoa toàn thư, tiểu thuyết nổi tiếng,…Thầy cô và bạn bè cũng giúp sức khi cho bạn mượn thêm sách về đọc.

Không chỉ biết “chém gió” pha trò cười, mỗi lần bước lên bục thi đấu của Đường lên đỉnh Olympia, Thái Hoàng luôn khiến mọi người thót tim rồi vỡ òa khi em trả lời ô chữ bí mật ở phần thi Vượt chướng ngại vật quá nhanh.

Từ “Đường kách mệnh”, “Cực quang”, “Hát xoan” ở 3 vòng thi trước và buổi chung kết sáng 24/6 là “Tiếng Việt” đều được bạn lật mở chỉ sau 1-2 ô chữ đầu tiên, xuất sắc dành chọn điểm tối đa (80 điểm). Để rồi từ vị trí người Khởi động chậm nhất (với 50 điểm, thua Ngọc Tĩnh đang có 90 điểm), Thái Hoàng đã thẳng tiến chinh phục đỉnh Olympia 2012 bằng kiến thức và sự tự tin.

Với chiến thắng này, Thái Hoàng sẽ nhận được phần thưởng là suất học bổng trị giá 35.000USD. Vẫn với vẻ tự tin và sự khiêm tốn thường thấy, em cho biết: “Dù tiếng Anh khá nhưng sắp tới em phải học thật nhiều để chuẩn bị đi du học”. Trước mắt em sẽ vẫn thi ĐH và ở Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Trong vòng tay ôm chặt lấy con, cô Hồng Loan xúc động tâm sự: “Với tôi, con vào đến buổi chung kết đã là thành công lớn. Nhưng tôi vẫn dặn con đặt chân lên đỉnh Olympia mới chỉ là bắt đầu, phía trước con là chặng đường nhiều thử thách. Hãy giữ tinh thần thi đấu như hôm nay để là người chiến thắng”.

Văn Chung

MỘT VÀI THÔNG TIN VỀ NHÀ VÔ ĐỊCH OLYMPIA 2012

 

Họ, tên: Đặng Thái Hoàng.

Học sinh lớp 12B2, Trường THPT Hòn Gai, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Chức vụ chính tại trường: Lớp trưởng, Phó Bí thư, Ủy viên BCH đoàn trường.

Chiều cao: 1m82.

Cân nặng: 68 kg.

Thành tích học tập nổi bật: 12 năm liền đạt danh hiệu HSG.

 

Ngoài học bổng trị giá 35.000USD cho nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia, Hoàng sẽ nhận số tiền thưởng 10 triệu 500 nghìn đồng từ UBND tỉnh Quảng Ninh (tương ứng với phần thưởng giành cho giải nhất học sinh giỏi quốc gia).