Đoạn kết buồn của đề án 322

Đề án đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (đề án 322) buộc phải dừng đột ngột khi không được tiếp tục cấp kinh phí.

Đề án 322 là một chương trình nhận được nguồn kinh phí rất lớn trong điều kiện đất nước còn nghèo, kéo dài trong một thập kỷ. Tổng kết nguồn ngân sách cho đề án, ông Nguyễn Xuân Vang, cục trưởng Cục Đào tạo nước ngoài - Bộ GD-ĐT, cho biết kinh phí đã chi cho việc đào tạo từ năm 2.000- 2010 là trên 2.500 tỉ đồng, trung bình mỗi năm chi 228,5 tỉ đồng.

Gần 4.600 người đi học


Đề án này nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ nhiều phía. Và đánh giá sau hơn 10 năm thực hiện, ông Phạm Sỹ Tiến, người đầu tiên nhận trọng trách điều hành đề án 322, nhận định: “Nhờ có đề án mà đã có gần 4.600 người được đi học nước ngoài, trên 3.000 lưu học sinh đã được đào tạo và trở về. Nhiều người trong số này đã giảng dạy và nghiên cứu khoa học tốt”.

Ông Tiến nói: “Trong hơn 10 năm, đề án 322 đã gửi người đi học tại 832 cơ sở đào tạo của 34 nước tiên tiến, trong đó có nhiều cơ sở thuộc nhóm 50 trường hàng đầu thế giới. Các ngành cử người đi học gồm khoa học công nghệ trọng điểm, những ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học, kinh tế - xã hội. Có 13% trong số lưu học sinh về nước hoàn thành khóa học xuất sắc. Hầu hết những người có trình độ tiến sĩ đều có trên hai công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín của thế giới, một số người có công trình khoa học xuất sắc được khen thưởng.

Thế nhưng, tiếp xúc với chúng tôi, H.M., một giảng viên học công nghệ sinh học theo đề án 322 đã về nước, cho biết: “Hiện tại, trung bình tôi phải dạy 400-500 tiết/năm. Thu nhập chính mang lại từ giảng dạy. Nếu tôi không dạy thì không đủ sống. Lương thấp, thu nhập từ nghiên cứu khoa học thì càng ít ỏi. Với chế độ lương hiện tại, khó dồn hết cả tâm sức cho khoa học”.

Anh N.H., du học theo đề án 322 về nước năm 2007, hiện không làm việc tại trường cũ mà nhận làm việc cho doanh nghiệp, giải thích: “Trước khi đi nước ngoài, tôi cũng kỳ vọng vào nhiều điều. Nhưng về nước, môi trường làm việc vẫn không thay đổi. Cách quản lý thì cào bằng. Người có năng lực, có cống hiến cũng đối xử như người làm dở. Khi về nước tôi cũng hăm hở lắm, nhưng sản phẩm nghiên cứu của tôi không được đánh giá đúng mức. Tôi chuyển sang doanh nghiệp vì họ coi trọng công sức của tôi. Tôi cảm thấy có ích hơn”.

Không phát huy được năng lực


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thừa nhận còn có nhiều bất cập trong việc thực hiện đề án như phương thức đào tạo phối hợp gặp khó khăn do người học hạn chế về ngoại ngữ, trong khi việc hỗ trợ bồi dưỡng ngoại ngữ cho ứng viên khi còn ở trong nước chưa được chú trọng đúng mức. Quy định trong việc cử người đi học cứng nhắc nên đã không khuyến khích được những người trẻ có năng lực đi học. Việc điều chỉnh mức sinh hoạt phí chậm thực hiện, việc chuyển sinh hoạt phí cho người học ở nhiều nước cũng bị chậm trễ gây khó khăn cho lưu học sinh.

Tuy nhiên, bất cập lớn nhất vẫn là việc không quan tâm đến cơ chế ưu đãi thu hút người sử dụng và tuyển dụng lưu học sinh sau khi tốt nghiệp. “Số lưu học sinh là sinh viên đi học trở về nước rất ít được các cơ quan Nhà nước tuyển dụng với lý do hạn chế chỉ tiêu và điều kiện tuyển dụng cán bộ” - đánh giá của lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

Đánh giá hiệu quả của đề án 322, ông Phạm Sỹ Tiến nói: “Điều đáng buồn nhất của đề án là người học được Nhà nước đầu tư rất tốt, nhưng sau khi về nước không phát huy được năng lực của mình, không có môi trường để phát triển nghiên cứu tiếp”. Ông Tiến nhận xét: “Đề án có tốt nhưng “đầu ra” không tốt thì hiệu quả cũng bị giảm sút. Một số du học sinh sau khi về nước đã xin thôi việc ở cơ quan cũ để sang cơ quan khác làm việc hoặc làm việc cho doanh nghiệp. Nhiều người ở lại nước ngoài”.

Sinh viên đoạt giải nhất cũng bị dừng học bổng

Ngày 18-5, Bộ GD-ĐT chính thức có thông báo về việc dừng cấp học bổng 356 (322) cho đối tượng sinh viên chịu trách nhiệm chính thực hiện công trình đoạt giải nhất giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2010 và giải nhất giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2011. Theo ông Tạ Đức Thịnh - vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ GD-ĐT), do hiện nay không còn chỉ tiêu học bổng theo đề án 356 (322) để xét cấp học bổng thạc sĩ bằng ngân sách nhà nước cho sinh viên thuộc nhóm đối tượng này nên các sinh viên tìm hiểu, đăng ký dự tuyển các chương trình học bổng khác.

Riêng đối với sinh viên tiếp tục chọn học thạc sĩ trong nước thì ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ và đề án mới được phê duyệt, Bộ GD-ĐT sẽ xét cấp học bổng để đi học trình độ tiến sĩ theo một đề án mới nối tiếp đề án 356 (322) mà bộ đang xây dựng.
Nhiều chương trình học bổng thay thế Đề án 322

Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GD-ĐT xây dựng đề án mới thay thế cho Đề án 356 (322) và trình Chính phủ trong tháng 6.2012. Đề án 356 (322) đến nay đã hoàn thành chỉ tiêu đào tạo cho giai đoạn 2 (2.000 người) vì vậy Bộ không được phép cử thêm người đi học mới trong năm 2012 và không được nhà nước cấp kinh phí để cử người đi học mới theo đề án này nữa. Trong khi đó đề án mới mà Bộ sẽ trình Chính phủ không thể kịp phê duyệt và cấp kinh phí để triển khai gửi người đi học năm 2012 ngay được. Tuy nhiên việc đào bằng ngân sách nhà nước sẽ vẫn được nối tiếp trong năm nay và những năm sắp tới.

Theo Vũ Thơ (Thanh Niên)
 

Theo Vĩnh Hà - Ngọc Hà(Tuổi Trẻ)

  • Chủ đề :
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Tuyển sinh đầu cấp: Hà Nội vẫn còn 60 học sinh/lớp?
Tuyển sinh đầu cấp: Hà Nội vẫn còn 60 học sinh/lớp?
Tuyển sinhicon  17/04/2019 

 - Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/ lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi /ngày...

 
Mời thầy Úc về tập huấn giáo viên cho chương trình phổ thông mới
Mời thầy Úc về tập huấn giáo viên cho chương trình phổ thông mới
Người thầyicon  17/04/2019 

Những giảng viên sư phạm, giáo viên và cán bộ quản lý phổ thông giỏi đã được tham gia tập huấn với chuyên gia Australia để triển khai mở rộng phục vụ cho chương trình phổ thông mới.

 
Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi có bạo lực học đường
Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi có bạo lực học đường
Người thầyicon  16/04/2019 

Đó là một trong nhũng nội dung trong chỉ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký ban hành.

 
Thầy giáo Hà Nội bị tố sàm sỡ 7 học sinh đã trở lại dạy học
Thầy giáo Hà Nội bị tố sàm sỡ 7 học sinh đã trở lại dạy học
Góc phụ huynhicon  16/04/2019 

 - 7 phụ huynh có con học tại trường THCS Trần Phú đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để minh oan cho thầy giáo bị tố dâm ô.

 
Nhân sự ngành an ninh mạng, dự báo cơ hội phát triển
Nhân sự ngành an ninh mạng, dự báo cơ hội phát triển
Giáo dụcicon  16/04/2019 

Trong hơn 2 triệu vị trí tuyển dụng ngành CNTT thế giới, các vị trí tuyển dụng liên quan đến quản trị an ninh mạng, phân tích dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đám mây, IoT và hạ tầng hội tụ đang thiếu hụt ứng viên trầm trọng.

 
Thí sinh Sơn La có điểm "khống" vẫn theo học bình thường tại ĐH Sư phạm Hà Nội
Thí sinh Sơn La có điểm "khống" vẫn theo học bình thường tại ĐH Sư phạm Hà Nội
Tuyển sinhicon  16/04/2019 

Có 2 thí sinh được nâng điểm đã lọt vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trong đó 1 của Hòa Bình và 1 của Sơn La.

“Ẵm”2 điểm 0, thí sinh vẫn trở thành Thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1
“Ẵm”2 điểm 0, thí sinh vẫn trở thành Thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1
Góc phụ huynhicon  16/04/2019 

 - Với điểm chấm lần đầu là 27.45, N.H Q. có tên trong tốp 3 đỗ đầu của Trường Sĩ quan Lục quân 1. Thí sinh không nhập học và kết quả thẩm định cho thấy Q. có điểm thật 3 môn là 1.

Thủ khoa và á khoa Học viện Hậu cần đến từ Hòa Bình đều được nâng trên 14 điểm
Thủ khoa và á khoa Học viện Hậu cần đến từ Hòa Bình đều được nâng trên 14 điểm
Tuyển sinhicon  16/04/2019 

Thủ khoa và Á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 đều là thí sinh của tỉnh Hòa Bình và được nâng lần lượt 18,8 và 14,95 điểm.

Thí sinh 2 điểm 10 của Hòa Bình năm 2017 cũng bị "lộ" nâng điểm
Thí sinh 2 điểm 10 của Hòa Bình năm 2017 cũng bị "lộ" nâng điểm
Tuyển sinhicon  16/04/2019 

Tuy không phải thủ khoa, nhưng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Đ.N.T là cái tên được biết đến khi là thí sinh dân tộc đạt 2 điểm 10 của Hòa Bình.

Thủ khoa "kép" ĐH Sư phạm HN đến từ Hòa Bình được nâng 14.85 điểm
Thủ khoa "kép" ĐH Sư phạm HN đến từ Hòa Bình được nâng 14.85 điểm
Tuyển sinhicon  16/04/2019 

Trong danh sách thí sinh được nâng điểm tại Hoà Bình, bất ngờ có tên của thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018. 

Bổ nhiệm cùng lúc 2 Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM
Bổ nhiệm cùng lúc 2 Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM
Người thầyicon  17/04/2019 

Bộ GD-ĐT vừa trao quyết định bổ nhiệm cùng lúc 2 phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM là ông Trần Đình Lý và ông Nguyễn Tất Toàn.

4 ngày cách vụ cháy, ở nhà thờ Đức Bà Paris đã xảy ra sự kiện gì?
4 ngày cách vụ cháy, ở nhà thờ Đức Bà Paris đã xảy ra sự kiện gì?
Trắc nghiệmicon  16/04/2019 

 - Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris là một công trình lịch sử nổi tiếng hàng đầu tại Pháp và châu Âu. Công trình này đã có lịch sử hơn 850 năm, nằm trên hòn đảo Ile de la Cite giữa sông Seine.

42/64 thí sinh Hòa Bình được nâng từ 10 điểm trở lên
42/64 thí sinh Hòa Bình được nâng từ 10 điểm trở lên
Tuyển sinhicon  15/04/2019 

Trong danh sách 64 thí sinh Hòa Bình được nâng điểm có 3 thí sinh được nâng từ 20 điểm trở lên, 39 thí sinh được nâng từ 10 đến 20 điểm.

Thí sinh Hòa Bình bị hạ điểm vẫn đủ điều kiện theo học đại học
Thí sinh Hòa Bình bị hạ điểm vẫn đủ điều kiện theo học đại học
Tuyển sinhicon  15/04/2019 

 Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho hay, một thí sinh Hòa Bình bị tụt điểm sau chấm thẩm định nhưng vẫn đủ điều kiện theo học do xét tuyển bằng học bạ.

Nghỉ lễ, phụ huynh Hà Nội xôn xao với tiêu chuẩn sơ tuyển lớp 6 toàn điểm 10
Nghỉ lễ, phụ huynh Hà Nội xôn xao với tiêu chuẩn sơ tuyển lớp 6 toàn điểm 10
Góc phụ huynhicon  15/04/2019 

5 năm tiểu học chỉ được phép có 1 điểm 9, đồng thời kết quả rèn luyện xuất sắc...mới đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Nộp hồ sơ xét tuyển đại học, những vấn đề thí sinh thường gặp
Nộp hồ sơ xét tuyển đại học, những vấn đề thí sinh thường gặp
Tuyển sinhicon  15/04/2019 

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, các em học sinh đã hoàn thành giai đoạn một của quá trình định hướng tương lai cho mình. Giai đoạn hai sẽ là hành trình đến với giảng đường đại học.

Thí sinh Hoà Bình được nâng 26,45 điểm có 2 điểm thật là 0
Thí sinh Hoà Bình được nâng 26,45 điểm có 2 điểm thật là 0
Tuyển sinhicon  14/04/2019 

Thí sinh N.H.Q. ở tỉnh Hoà Bình có tổng điểm khi chấm lần đầu là 27,5 điểm nhưng điểm thực chỉ là 1 điểm.

3 học sinh tiểu học chết đuối khi đi câu cá
3 học sinh tiểu học chết đuối khi đi câu cá
Góc phụ huynhicon  14/04/2019 

3 học sinh tiểu học, trong đó có 2 anh em ruột rủ nhau đi câu cá đã bị đuối nước thương tâm.

Cần xem xét xử lý tội đưa hối lộ với người thân của thí sinh được sửa điểm
Cần xem xét xử lý tội đưa hối lộ với người thân của thí sinh được sửa điểm
Tuyển sinhicon  14/04/2019 

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, nếu những phụ huynh, người thân của các thí sinh đưa tiền, lợi ích vật chất cho các đối tượng sửa điểm thì cũng phải bị xử lý về tội đưa hối lộ.

Cô quăng quật trẻ trong giờ nghỉ trưa, trường mầm non bị đình chỉ
Cô quăng quật trẻ trong giờ nghỉ trưa, trường mầm non bị đình chỉ
Góc phụ huynhicon  13/04/2019 

-Trích xuất camera thấy 2 cô giáo lôi các cháu nhỏ rồi quật xuống chiếu trong giờ ngủ trưa, trường mầm non tư thục này bị đình chỉ để điều tra.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN