Trước những ý kiến phản ánh của nhiều phụ huynh bày tỏ không hài lòng về vấn đề học phí trong giai đoạn nhà trường dạy và học online, chiều tối ngày 26/5, Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội đã tổ chức cuộc họp trao đổi với các phụ huynh.

Thông tin tới PV VietNamNet, một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cuối ngày 26/5, trường này đã dành hơn 2 tiếng đồng hồ để họp với phụ huynh học sinh xoay quanh vấn đề thu học phí dạy online giai đoạn nghỉ dịch Covid-19.

Cuộc họp được tổ chức sau khi một số phụ huynh bày tỏ sự không hài lòng khi nhận được thông báo của nhà trường về việc điều chỉnh học phí năm học 2019-2020 vào ngày 22/5 vừa qua.

Cụ thể, trong thông báo có nêu nội dung thu học phí của các tháng 2, 3, 4/2020 đến ngày 10/5/2020 (giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh) là 8.750.000 đồng. Phần thu học phí này, nhiều phụ huynh cho rằng không hợp lý, bởi quãng thời gian đó chưa thấy rõ việc tổ chức học trực tuyến của trường, chưa kể chưa có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh.

{keywords}
Thông báo học phí của nhà trường.

Cuộc họp này có sự góp mặt của ban giám hiệu cùng tất cả giáo viên chủ nhiệm các lớp của trường.

Tại cuộc họp, nói về mức thu học phí, một phụ huynh chia sẻ: “Số tiền thì với người này cho rằng lớn, người cho rằng nhỏ. Nhưng với tôi, không quá quan trọng mà quan trọng là mong muốn có được sự giải đáp”.

Vị phụ huynh bày tỏ có được sự trao đổi 2 chiều.

“Tôi không mong muốn sau cuộc họp này chúng ta có một khoảng cách hay một sự đổ vỡ nào đó, bởi hậu quả cuối cùng vào con cái của chúng ta và chúng tôi không mong muốn điều đấy. Covid-19 đã làm chúng ta mệt mỏi, không phải chỉ riêng nhà trường mà cả chúng tôi cũng rất mệt mỏi nhưng hôm nay chúng ta ngồi đây với nhau để tìm ra một hướng đi tốt nhất cho cả nhà trường và chúng tôi”.

Chị P.M, đại diện phụ huynh lớp 4A5 cho rằng nếu có được sự đồng thuận của phụ huynh và nhà trường thì câu chuyện về học phí này sẽ kết thúc nhanh hơn và không đi xa như thế này. Chị P.M bày tỏ mong muốn khi đưa ra thông báo thu học phí, nhà trường cần kê khai chi tiết, rõ ràng hơn số tiền của từng tháng.

“Như vậy phụ huynh khi nhìn vào cũng sẽ hiểu rõ được. Ví dụ tháng 2 nhà trường thu bao nhiêu học phí, con học những cái gì? Hay tháng 3, 4 như thế nào,…?”

Vị phụ huynh này cũng dẫn chứng một thông báo học phí của trường khác – nơi đứa con thứ hai của chị đang theo học và cho rằng rất cụ thể và mạch lạc hơn rất nhiều so với thông báo thu học phí của Trường Ngôi Sao Hà Nội. “Phụ huynh không hề muốn đối đầu với nhà trường. Nhưng nhìn vào như thế, không so sánh thì không được. Tất cả chỉ muốn đối thoại trên tinh thần của sự hòa bình”, vị phụ huynh bình tĩnh chia sẻ.  

Tại cuộc họp, một phụ huynh tên Khuê, đại diện cho tập thể phụ huynh lớp 3A5 nêu ý kiến rằng:

Nhà trường nên chia thời gian nghỉ dịch dạy online làm 2 giai đoạn, gồm:

Giai đoạn từ 1/2 đến 22/3 - giai đoạn này Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT chưa có hướng dẫn cụ thể, nhà trường bị động dẫn đến chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho việc dạy và học online, nên chủ yếu giao bài tập cho các con, thời gian học không đáng kể.

Giai đoạn tiếp là từ 23/3-10/5, đây là giai đoạn có sự chỉ đạo rõ ràng của Bộ và Sở, nhà trường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên việc dạy và học online có quy củ hơn.

Kết thúc cuộc họp, một phụ huynh đứng lên phát biểu rằng, nếu chưa đạt được sự đồng thuận, các phụ huynh sẽ chưa làm thủ tục đóng tiền học phí. Do đó, nhà trường và phụ huynh cần thời gian suy nghĩ, nếu hai bên đi đến thống nhất thì mọi việc sẽ êm xuôi.

Chị H.L (một phụ huynh khối lớp 2) chia sẻ với VietNamNet: “Phụ huynh chúng tôi bức xúc bởi nhà trường không làm rõ tách bạch tháng không tổ chức học và những tháng có tổ chức. Tôi nghĩ nhà trường không nên thu học phí tháng 2, còn các tháng khác trong đợt học sinh nghỉ dịch thu 50% học phí là hợp lý”

Theo chị H.L, nhà trường có phát cho các phụ huynh đến họp mỗi người 1 tờ giấy yêu cầu viết tên con, lớp và đề xuất để nhà trường xem xét giảm cho các trường hợp này. “Nhưng mọi người không đồng ý và trả lại giấy vì vấn đề không phải phụ huynh đi xin giảm học phí mà vấn đề của phụ huynh là cần tách bạch lúc học và lúc không học”.

{keywords}
Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội. Ảnh: website nhà trường.

Bà Phạm Bích Ngà - Chủ tịch HĐQT Trường Ngôi Sao cho hay, trước khi ra thông báo mức thu học phí dạy online, nhà trường đã tổ chức 4 cuộc họp lấy ý kiến đại diện phụ huynh của các lớp và đa phần ý kiến trong các cuộc đó là đồng ý. Sau đó mới đưa ra quyết định chứ không phải tự ý.

Kết thúc cuộc họp, bà Ngà nói: “Trong một số cuộc họp với đại diện ban phụ huynh, thực sự chúng tôi cũng nghĩ là các anh chị bầu ra ban đại diện phụ huynh thì đó là tiếng nói của lớp mình. Như vậy chúng tôi nghe ý kiến thì thấy đồng thuận, hài lòng,… Khi đó chúng tôi cũng rất vui vì nghĩ chắc là mọi người cũng ủng hộ. Nhưng có thể khi đó thì đồng ý nhưng về lớp lại không đồng ý. Chúng tôi chưa hình dung trước được việc này”.

Về chuyện học phí, bà Ngà cho hay có rất nhiều ý tưởng cho năm học tới đây (như chương trình STEM, hoạt động trải nghiệm,…) nhưng có thể sẽ phải cân nhắc bởi nếu làm có thể phụ huynh sẽ ý kiến. “Giờ đây tôi đang bị tụt cảm xúc và nghĩ liệu mình có nên tiếp tục làm những thứ đấy nữa hay không”, bà Ngà nói.

“Trong câu chuyện này hôm nay, tôi không biết các giáo viên của mình đang nghĩ gì nhưng tôi nghĩ chắc là họ không vui lắm và tôi cũng vậy. Chúng tôi thấy căng thẳng. Chúng tôi có thể làm được nhiều thứ cho con các quý vị hơn và vui hơn là như thế này. Nhưng đây sẽ là bài học và trong trường hợp tương tự như Covid-19 quay trở lại, chúng tôi phải làm cách khác để làm thế nào đó tạo được sự đồng thuận”, bà Ngà nói.  

Bà Ngà cho hay, sẽ ghi nhận các ý kiến và mong muốn của phụ huynh nhưng không có nghĩa là sẽ chốt nội dung gì tại cuộc họp này.

“Chúng tôi cần phải suy nghĩ về việc này. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng phải tính cách nào đó để nói chuyện với nhau chứ không thể bằng cách này”, bà Ngà nói.

Một số phụ huynh cho hay họ muốn dự họp nhưng thông báo của nhà trường gấp quá họ không thể thu xếp tham dự.

Thanh Hùng

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

 - Bộ GD-ĐT yêu cầu nguyên tắc là chia sẻ khó khăn giữa các cơ sở giáo dục và phụ huynh.