Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương là người sáng tác và thể hiện bài hát 'Sài gòn tôi sẽ' gây xúc động trên mạng xã hội những ngày vừa qua.

Dương chia sẻ thực ra, cảm xúc để anh viết bài hát này đã bắt nguồn từ ngày 30/5, khi thành phố có quyết định giãn cách từ 0h ngày 31/5.

“Vài giờ trước khi giãn cách, thành phố mà mình vẫn thường yêu quý, vẫn “xôn xao sớm chiều” nay bỗng hoá “xanh xao”. Lúc đó, mình đã có một vài dòng viết về nó. Nhưng phải cho đến trước khi giãn cách theo chỉ thị 16, cảm xúc dâng trào khiến mình viết bài hát ấy trong 1 tiếng đồng hồ”. 

“Sài Gòn tôi nhớ xôn xao sớm chiều/ Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này/ Sài Gòn giờ đây xanh xao tiêu điều/ Chút kiêu hãnh xưa theo làn mây”.

Thế nhưng, sau đó lại là những sắc màu tươi sáng: “Sài Gòn tôi sẽ sớm mai sum vầy. Sẽ không có dây, phố thưa lại đầy, Sài Gòn tôi sẽ tái sinh rạng ngời. Sẽ như lúc xưa sẽ lại vui. Bình Tân, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, sẽ ôm siết nhau, bắt tay, vui mừng. Và anh rồi sẽ dắt em đi dạo. Quán quen chiếc hôn ta cùng trao...”.

Dương cho biết hai câu hát mà anh tâm đắc nhất chính là câu trong đoạn đầu tiên “Phố to, phố nhỏ đang hụt hơi” và câu trong đoạn cuối “Sẽ thơm phở ngon, sẽ huyên phố phường”.

Trước sự đón nhận của mọi người, Dương bày tỏ “Khi viết văn biểu cảm mà được đón nhận thì cũng có nghĩa là ta tìm được nhiều sự đồng cảm, mình cũng như bao người, cũng sẽ vui thôi. Và không chỉ đón nhận, họ còn góp ý để bài hát thêm chỉn chu nữa, vậy là một cơ hội để ta có thể phụng vụ (không phải “phục vụ”) khán giả”.

Cú rẽ bất ngờ của thủ khoa ngành Công nghệ sinh học

Thời gian gần đây, Nguyễn Thái Dương – “Thầy giáo 9X” nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Anh xuất hiện trên mọi “mặt trận” Facebook, Youtube, TikTok và một số chương trình truyền hình, nhận sự yêu mến của đông đảo học sinh và cả phụ huynh.

Điều đem lại sự thu hút của Dương là phong cách giảng dạy độc đáo. Anh có khả năng “chế” lời hát, sáng tác thơ lục bát… lồng ghép vào các từ vựng Tiếng Anh vừa như một cách thư giãn mà vẫn có thể học thêm ngoại ngữ.

Anh cũng tự thực hiện các clip “chế” rất hot như Sóng gió, We don’t talk anymore thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và bình luận.

Nhưng ít ai ngờ Dương là thầy giáo “tay ngang”.

{keywords}
Thủ khoa đầu ra ngành Công nghệ sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM đã có một cú khởi nghiệp đầy bất ngờ

“Thầy giáo 9X” xuất thân từ một ngành hoàn toàn không liên quan gì đến ngoại ngữ hay dạy học, đó là Công nghệ sinh học.

Nguyễn Thái Dương tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM.

Với tấm bằng giỏi, Dương có khởi đầu sau tốt nghiệp rất thuận lợi khi được đặc cách học cao học. Tuy nhiên, chàng trai 9X này đã quyết định từ bỏ con đường được định sẵn để trở thành một giáo viên dạy Tiếng Anh.

“Phải mất một khoảng thời gian dài với những dằn vặt, hoài nghi, đấu tranh với bản thân và gia đình, thầy cô, mình mới có thể quyết định từ bỏ một lĩnh vực đang có nhiều thành tựu để rẽ sang một hướng hoàn toàn mới”.

Lý do lựa chọn, theo Dương, đơn giản là vì anh thấy mình có năng khiếu truyền đạt, cộng với vốn liếng tiếng Anh, nên có thể giúp học trò thấy mọi thứ dễ dàng hoặc ít nhất là có vẻ dễ dàng.

“Khi thấy dễ, người ta sẽ muốn làm. Khi làm được, người ta thấy vui và muốn học tiếp. Khi thấy người ta vui, mình cũng vui. Và chính vì ham vui, nên mình mới quyết định chuyển hướng”.

Khi bắt đầu, Dương nhớ lại anh từng “rất tự ti” vì vừa thiếu danh phận, thiếu kinh nghiệm, thiếu đủ thứ.

“Cái duy nhất làm cho mình gọi là “bám trụ với nghề” chính là phản ứng của học trò, thấy vui khi học với mình mà thôi. Lúc đó chẳng nghĩ gì đến gọi là “tồn tại” hay “nổi bật” gì cả”…

Theo đuổi nghiệp dạy, Nguyễn Thái Dương nghĩ ra các phương pháp để có thể nhớ từ vựng nhanh và học tốt hơn, như làm thơ. Anh cũng lồng ghép các bài học tiếng Anh vào các ca khúc quen thuộc, khiến việc học tiếng Anh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

{keywords}
Nguyễn Thái Dương trong một clip dạy từ vựng tiếng Anh bằng các bài hát rất "hot" trong giới trẻ

Nói về việc khởi nghiệp nên theo hướng mình được học hành bài bản hay theo cái mình thích,  Dương nói: “Suy cho cùng, một doanh nghiệp muốn tồn tại được phải đáp ứng được nhu cầu xã hội. Khi doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu xã hội, chưa chắc sẽ thành công, nhưng nếu xác định sai nhu cầu thị trường, chắc chắn sẽ thất bại. Do đó, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ nhu cầu của thị trường cũng như “tuổi thọ” của nhu cầu đó. Có thể bây giờ họ đang cần, nhưng khi mình khởi nghiệp xong, xây dựng xong bộ máy mà nhu cầu không còn thì cũng thành công cốc”.

Phương Chi

Bác sĩ ở Sài Gòn viết thư hồi âm cậu bé lớp 4 hỏi về chống dịch Covid-19

Bác sĩ ở Sài Gòn viết thư hồi âm cậu bé lớp 4 hỏi về chống dịch Covid-19

Một học sinh lớp 4 ở TP.HCM đã viết thư gửi các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thăm về việc chống dịch Covid-19 và được một bác sĩ của bệnh viện này viết thư hồi đáp.

Thầy giáo Sài Gòn 'chuyên trị' những pha nổi loạn của học trò

Thầy giáo Sài Gòn 'chuyên trị' những pha nổi loạn của học trò

Mới vài ngày trước, một nữ sinh lớp 10 ở Nghệ An đã gieo mình xuống dòng sông Lam tự vẫn. Trong cuốn nhật ký để lại, em nhắc đến chuyện tình cảm của mình bị hàng xóm đàm tiếu, bị cha mẹ mắng và đánh đòn vì việc này.