- "Đối chiếu với luật khuyết tật thì kết luận hai học sinh bị thiểu năng trí tuệ do Trạm trưởng trạm y tế xã Phú Phong (Hương Khê - Hà Tĩnh) ký là sai. Trường tiểu học và trạm y tế đã làm sai quy trình", ông Nguyễn Đại Chiến, Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở y tế Hà Tĩnh cho VietNamNet biết.

Ngày 9/11, liên quan tới việc 2 học sinh Nguyễn Trọng Đức (lớp 4A) và Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2A) cùng học trường Tiểu học Phú Phong (Hương Khê, Hà Tĩnh) bị trường này cùng với trạm y tế xã kết luận là trẻ thiểu năng trí tuệ chỉ bằng đọc bảng chữ cái, Sở y tế Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã lên tiếng về sự việc.

{keywords}
Trường tiểu học Phú Phong nơi 2 em học sinh bình thường bị biến thành trẻ thiểu năng trí tuệ.

Cùng ngày, huyện Hương Khê cũng sẽ thành lập đoàn (gồm Phòng GD và Phòng y tế) để điều tra sự việc.

Bà Nguyễn Thị Hải Lý, Phó GĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đơn vị đã chỉ đạo cho phòng GD cử chuyên viên về gia đình và trường để làm rõ và khẩn trương báo cáo lại. Khả năng ngày mai (10/11) sẽ có.

Vị Phó GĐ đánh giá, việc 2 em Đức và Hạnh học kém nên trường "biến" thành trẻ thiểu năng trí tuệ để khỏi ảnh hưởng tới thành tích cũng là một lý do.

Học sinh khuyết tật (có hồ sơ đầy đủ và đúng theo quy trình) thì kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đó không phải đưa vào đánh giá chung của trường, bà Lý cho biết thêm.

Trường hợp trường làm sai, phải xin lỗi phụ huynh và làm lại cho đúng quy trình. Nếu không khẳng định 2 em là trẻ thiểu năng, trường phải có kế hoạch phụ đạo, kèm cặp việc học cho các em.

Còn ông Nguyễn Đại Chiến, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở y tế Hà Tĩnh) thông tin, để xác định em Hạnh và Đức là trẻ khuyết tật (thiểu năng trí tuệ là 1 dạng trong này), đầu tiên phải có đơn yêu cầu từ gia đình 2 em này.

Sau đó, sẽ thành lập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch UBND xã Phú Phong đứng đầu. Thành viên là các ban ngành cấp xã. Kết luận trẻ có phải khuyết tật hay không phải do Chủ tịch xã ký.

Cũng theo ông Chiến, trong các dạng khuyết tật thì thiểu năng trí tuệ là khó xác định nhất. Quy trình khám, sàng lọc cao hơn, nhiều khi còn phải ra Trung ương mới làm được.

{keywords}
Em Nguyễn Thị Hạnh nước mắt lưng tròng khi hỏi về việc học tập.

Đối chiếu với luật khuyết tật thì bản kết luận 2 em Hạnh và Đức bị thiểu năng trí tuệ do trạm trưởng trạm y tế Nguyễn Kim Cát, hiệu trưởng trường tiểu học Phú Phong Võ Thị Thanh Hương ký là sai và hoàn toàn không có giá trị. Trường và trạm y tế cũng làm sai quy trình, ông Chiến khẳng định.

Liên quan tới sự việc, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho hay, bước đầu, trường và trạm y tế xã đã thừa nhận sự việc là có thật.

Cũng theo ông Hùng, Huyện Hương Khê đã nắm được sự việc và sẽ thành lập tổ công tác (Phòng GD và Phòng y tế) xuống trường tiểu học Phú Phong và trạm y tế xác minh rõ vụ việc và xử lý theo quy định và thông tin lại cho báo VietNamNet.

Nếu cần thiết, huyện sẽ thành lập hội đồng giám định y khoa để làm rõ về trường hợp của em Đức và Hạnh, ông Hùng nói.

Văn Đức - Thiện Lương