Một trường đại học vừa trả lại 1 triệu đô la tiền tài trợ của Coca-Cola – số tiền vốn nhằm mục đích hỗ trợ một nghiên cứu ủng hộ đồ uống có đường.

Đó là quyết định dũng cảm của Trường Y thuộc ĐH Colorado. Hãng Coca-Cola đã tặng số tiền này cho Trường Y, ĐH Colorado vào năm 2014 để ủng hộ Mạng lưới Cân bằng năng lượng toàn cầu – một nhóm các nhà khoa học phi lợi nhuận, để thông qua mạng lưới này khẳng định rằng bệnh béo phì không phải do thói quen ăn uống không lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ uống có đường.

{keywords}

Đây là những thông tin được tiết lộ bởi tờ New York Times. “Bệnh béo phù và các vấn đề liên quan tới sức khỏe là mối quan tâm lớn với lĩnh vực sức khỏe công và chăm sóc sức khỏe cá nhân. Trường Y và các bác sĩ cũng như các nhà nghiên cứu của ĐH Colorado đang có những đóng góp đáng kể để mang lại hiểu biết và sự chú tâm của cộng đồng tới những vấn đề liên quan tới sức khỏe và Coca-Cola – nguồn tài trợ cho mạng lưới này – không nên can thiệp vào những nỗ lực này của họ”.

Về cơ bản, Mạng lưới Cân bằng năng lượng toàn cầu – dưới áp lực của nhà tài trợ - sẽ kết luận rằng việc thiếu các hoạt động thể chất mới là nguyên nhân chính gây ra béo phì và họ coi nhẹ những tác động tiêu cực của đồ ăn vặt. Trong một video, ông Steven Blair – một nhà khoa học của ĐH South Carolina cũng là phó giám đốc nhóm này – cáo buộc giới truyền thông đã đổ tội cho đồ ăn nhanh và đồ uống có đường gây ra tỷ lệ béo phì cao của Mỹ. “Hầu hết truyền thông và khoa học đều nói rằng ‘Ồ, họ đang ăn quá nhiều, ăn quá nhiều, ăn quá nhiều’. Họ đổ lỗi cho đồ ăn nhanh, đồ uống có đường… Nhưng thực tế là “chẳng có bằng chứng rõ ràng cho thấy đó là nguyên nhân” – ông Blair nói.

Nhóm này cũng phát động một chiến dịch trên Facebook và Twitter nhằm quảng bá các hoạt động thể chất như một giải pháp cho béo phì và ngó lơ vai trò của đồ ăn.

Tháng 8 năm nay, Trung tâm Khoa học vì lợi ích công cộng đã đưa ra một bản kiến nghị có chữ ký của 37 nhà khoa học và các cơ quan trong lĩnh vực y tế công buộc tội Mạng lưới Cân bằng năng lượng toàn cầu đã bán rẻ lương tâm nghề nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Michael F. Jacobson, giám đốc điều hành trung tâm đã ca ngợi hành động trả lại 1 triệu đô la của ĐH Colorado.

Nguyễn Thảo (Theo Life Gate)