- Đang là giáo viên dạy môn văn của Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa), cô Nguyễn Thị Thành đột nhiên viết đơn xin ra khỏi biên chế ngành giáo dục.

{keywords}

Cô giáo Thành (áo đỏ)

Cô Nguyễn Thị Thành (sinh năm 1987), giáo viên môn Văn của Trường THPT Mường Lát, vừa viết đơn xin ra khỏi biên chế ngành giáo dục từ ngày 10/10/2017. 

Lý do được cô Thành đưa ra là gia đình ở cách nơi làm việc khoảng 250km, đồng lương quá eo hẹp, và cô đã tìm con đường khác là nghề thuốc nam.

Theo lá đơn của cô Thành, tính đến nay, cô đã công tác trong ngành giáo dục huyện Mường Lát được 7 năm. 

"Bố mẹ ở quê đều đã có tuổi, 2 con còn thơ dại cần người chăm sóc, dạy dỗ. Bản thân khi cố gắng bám nghề cũng phải sống trong hoàn cảnh không được thoải mái, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn do đồng lương quá ít ỏi, không đủ lo cho cuộc sống của gia đình và các con" - cô Thành viết trong đơn.

{keywords}
{keywords}

Lá đơn cô Thành viết ngày 10/10

Được biết, gia đình cô ở huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Gia đình chồng cùng quê. Chồng cô cũng là giáo viên dạy gần nhà. Cô có 2 con gái. Cháu lớn gần 5 tuổi ở quê với bố và ông bà nội. Cháu bé chưa cai sữa, cô đưa theo lên Mường Lát sống cùng và phải thuê người trông coi. Do vậy, với thu nhập chưa đầy 5 triệu đồng/ tháng, cô rất khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt và giảng dạy.

Cô Thành chia sẻ, những ngày tháng ở Mường Lát, cô đã tiếp xúc và nhận ra bà con đồng bào miền núi có rất nhiều bài thuốc Nam hay và quý. 

Ban đầu chỉ là trân trọng giá trị của các bài thuốc, rồi cô lấy cho người quen dùng. 

Thấy hiệu quả, cô đã chia sẻ trên mạng xã hội và không ngờ rất nhiều người nhờ chỉ nơi đến lấy thuốc hoặc nhờ cô lấy.

Sau nhiều trăn trở, dù còn nhiều tiếc nuối, day dứt với nghề, nhưng cô Thành đành gác lại ước mơ để tìm đến con đường khác. 

Ngay trong hè 2017, cô đã đăng ký theo học nghề đông y để có điều kiện trau dồi thêm kiến thức và đủ điều kiện hành nghề.

{keywords}

Trường THPT Mường Lát nơi cô Thành giảng dạy

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Anh Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, cho biết cô Thành là giáo viên của trường. 

Đầu năm học mới, cô Thành có xin phép nhà trường nghỉ một tháng để giải quyết chuyện gia đình. Theo kế hoạch thì đầu tháng 10 này cô Thành sẽ lên tiếp tục giảng dạy, nhưng đến nay vẫn không thấy.

Xác nhận với chúng tôi, ông Văn cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa nhận được đơn xin nghỉ việc nào của cô Thành mà chỉ nghe đồn thổi.

“Yếu tố đường xa, lương thấp, con nhỏ… cũng là nguyên nhân dẫn đến cô Thành xin nghỉ việc. Tuy nhiên, yếu tố chính là gia đình nhà chồng cô Thành kinh doanh, buôn bán nên không muốn cho vợ công tác xa mà ở nhà cùng làm. Tuy nhiên, bố mẹ ruột của cô Thành lại muốn con gái tiếp tục theo nghề giảng dạy. Giữa vợ chồng chưa có sự đồng thuận, nên cô Thành đã xin nhà trường về giải quyết chuyện gia đình” - ông Văn cho biết.

  • Lê Anh