Nữ giảng viên đưa văn học vào môn Hoá

 - Sẵn sàng dành 8 tiếng đồng hồ phục vụ cho việc nghiên cứu, sau hơn 20 năm đứng trên bục giảng và bắt tay vào làm khoa học, TS. Nguyễn Thị Thúy Hà (Trưởng Phòng Quản lí Khoa học, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh) đã có những đóng góp thực tiễn.

Người làm khoa học là không toan tính

Một ngày có 24 giờ thì có quá nửa thời gian TS. Nguyễn Thị Thúy Hà dành cho công việc. Vì vậy, hẹn được chị khó lắm! Lịch làm việc của chị kín từ thứ Hai đến Chủ nhật. Có hôm, chị bận hoàn thành nốt bài nghiên cứu, hôm phải lên lớp giảng bài, khi chị lại bận với công tác quản lý hoạt động nghiên cứu của trường.

Nữ giảng viên đưa văn học vào môn Hoá

Ở nhà khoa học 44 tuổi này có phong thái nhanh nhẹn, gương mặt trẻ trung.

Nói về 20 năm làm việc trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu, nữ tiến sĩ chậm rãi kể:

Khi chuẩn bị tốt nghiệp khoa Hoá của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngày ấy có công ty chế biến thực phẩm, thức ăn tại Bắc Ninh sang trường để xin tôi về làm tại phòng kiểm nghiệm. Cuối cùng, tôi lại quyết định về giảng dạy tại Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh. Khoảng thời gian này giúp tôi nhen nhóm niềm đam mê với công việc nghiên cứu”.

20 năm gắn bó với giảng đường, tiến sĩ Hà đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hóa học, nghiên cứu giảng dạy, chủ trì và tham gia 7 đề tài tiêu chuẩn các cấp, công bố 31 bài báo trong các tạp chí chuyên ngành.

Xuất phát điểm là sinh viên ngành Hóa, chị luôn trăn trở việc áp dụng những kiến thức mình thu được để nghiên cứu chuyên sâu những loại hợp chất trong thành phần một số loại thực vật, chiết xuất ra sản phẩm có tác dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Vì thế, trong một đề tài cấp Nhà nước, theo Nghị định thư Việt Nam – Cộng hòa Pháp, chị đã được cùng các cộng sự của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam nghiên cứu điều chế dung môi sinh học từ cây Jatropha curcas (cây cọc rào, cọc giậu) có khả năng tẩy sơn, vecni, mực in... Đặc biệt, chính từ loại dầu thực vật này có thể điều chế ra loại dung môi tẩy sạch dầu mỡ bám trên bếp rất an toàn.

Hiện tại, với sự hỗ trợ công nghệ sản xuất từ Hàn Quốc, dung môi này đã được sản xuất với khối lượng lớn (khoảng 200 tấn/1 năm) và được đưa vào thị trường công nghiệp của Việt Nam.

Dường như niềm đam mê cháy bỏng với nghiên cứu khoa học của chị chưa bao giờ bị dập tắt dù con đường này cũng có không ít khó khăn.

Lúc mới ra trường, bắt tay vào công việc nghiên cứu, cô giảng viên trẻ phải mò mẫm, đi trên sỏi đá để tìm hướng đi và nguồn tư liệu. Ở Bắc Ninh bấy giờ điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, vì vậy để đo một mẫu cần phải đi đến nhiều nơi rất vất vả và tốn công sức.

Nhưng với chị, điều quan trọng nhất của người làm nghiên cứu khoa học là phải có lòng đam mê, yêu nghề và kiên trì theo đuổi.

“Từ hồi sinh viên tôi đã đam mê nghiên cứu và mong có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng vì Hóa học luôn gắn liền với thực tiễn. Tôi nghĩ rằng một khi đã làm khoa học thì cần có lòng say mê, nhiệt huyết và không tính toán vì thực tế chế độ dành cho người làm nghiên cứu rất thấp nhưng thời gian bỏ ra khá nhiều” – TS Hà chia sẻ.

Niềm trăn trở về việc đổi mới giảng dạy

 

Đối với TS Nguyễn Thị Thúy Hà, nghiên cứu là nền tảng để phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng học, vừa là cơ hội để giảng viên thể hiện quan điểm, tâm tự nguyện vọng trong việc đổi mới giảng dạy.

Nữ giảng viên đưa văn học vào môn Hoá

Chị luôn tâm niệm “đã giảng dạy là phải nghiên cứu chuyên sâu. Đây là hai lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết với nhau”.

Vì vậy, ngoài nghiên cứu về mảng hóa học, chị luôn trăn trở về việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường như hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới thi, kiểm tra đánh giá và đặc biệt rèn kĩ năng nghề cho sinh viên.

Hiện tại chị và các cộng sự của nhà trường đang tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh về xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm nâng cao năng lực cho người học, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo chị, muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, đầu tiên phải xuất phát từ chính người thầy.

Với học sinh Tiểu học và học sinh THCS, việc dạy phải đi kèm với dỗ. Vì vậy giáo viên cần phải đáp ứng hai tiêu chí là chuyên môn và tâm lý giáo dục.

Việc đưa trải nghiệm sáng tạo vào môn dạy giúp bài dạy sinh động, khiến học sinh thích thú hơn.

Tuy nhiên, muốn đưa hoạt động trải nghiệm vào giảng dạy cần phải cho học sinh trải nghiệm trước, gắn lí thuyết môn học với thực hành, thực tế, sau đó mới là sáng tạo.

Trong môn Hóa Công nghệ và Môi trường, chị cho sinh viên làm các dự án quy mô nhỏ như tìm hiểu về bếp Biogas hay sản xuất rượu ngay tại địa phương... Trải nghiệm ngay trong môn học là một điều thiết thực chị mong muốn áp dụng vào giảng dạy. Như vậy, học sinh sẽ có ấn tượng và nhớ lâu hơn.

"Tôi cũng hay sử dụng tích hợp giữa các môn học trong quá trình giảng dạy. Ví dụ, môn Hóa là môn học khô khan, vì vậy tôi luôn dạy cho sinh viên của mình cách áp dụng những bài thơ hay câu ca dao giúp các em ghi nhớ lâu hơn. Hoặc cũng có thể tôi đem những câu mang tính tích hợp môn Văn học, Địa lí, Lịch sử, Âm nhạc... vào môn Hóa học. Ví dụ, từ câu “Lúa chiêm lấp ló đầu bờ. Hễ nghe sấm dậy phất cờ mà lên”, bằng kiến thức hóa học anh chị hãy giải thích câu tục ngữ trên. Tôi nghĩ rằng khi tích hợp các môn học như thế sẽ giúp sinh viên vừa thư giãn, vừa tạo cảm hứng học tập".

Thực tế, việc áp dụng phương pháp này vào giảng dạy khiến sinh viên của chị khá thích thú. Các em có thể thuộc bài ngay sau đó, cảm thấy Hóa học gần gũi và bớt khô khan hơn.

Kết thúc buổi gặp gỡ, chị Hà đọc mấy câu thơ vui:

Em cắm hoa tươi để cạnh bàn

Mong rằng Hóa học bớt khô khan

Em ơi trong Hóa nhiều công thức

Cũng đẹp như hoa lại chẳng tàn”.

Thúy Nga

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Người thầyicon  19/12/2018 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy với các đại biểu dự hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra ngày 18/12 tại Yên Bái.

Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Người thầyicon  23/12/2018 

GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt:  Do trưởng khoa tự ý
Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt: Do trưởng khoa tự ý
Người thầyicon  21/12/2018 

Thanh tra Bộ Công Thương đề nghị có xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt.

Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Người thầyicon  21/12/2018 

Đạo đức nhà giáo hơn lúc nào hết cần được chỉnh đốn, xem xét khi trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN