Đây là nơi người dân không phải dùng tới ô hay áo mưa bởi thành phố này gần như không mưa suốt 600 năm. Với một nơi như vậy nhưng hơn 8 triệu người vẫn có thể sinh sống. Đó là thành phố nào?

A. Lima

Đáp án: Lima là thủ đô của nước Cộng hòa Peru. Đây là thành phố lớn thứ 2 ở Nam Mỹ với khoảng 8 triệu người sinh sống. Nhưng điểm đáng chú ý nhất ở chỗ, Lima là nơi có lượng mưa ít nhất trong tất cả các thành phố trên thế giới. Lượng mưa ở đây chỉ khoảng 10–15 mm mỗi năm, nên nó còn có danh hiệu “thành phố không mưa”. Con số này thậm chí chưa bằng một phần năm lượng mưa trung bình ở sa mạc Sahara – một trong những vùng đất khô hạn nhất thế giới. Quanh năm ở Lima không xuất hiện sấm chớp, không có băng, tuyết hay những cơn bão dữ dội. Kỳ lạ hơn, điều này đã kéo dài suốt 600 năm qua.

B. Arequipa

C. Trujillo

 

Tới nay, nhiệt độ cao nhất mà các nhà khoa học ghi nhận được là 56,7oC ở Death Valley, bang California, Mỹ vào năm 1913. Nơi đây có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè thường trên 49°C, mùa đông dưới 0°C. Lượng mưa trong thung lũng rất thấp, trung bình hằng năm khoảng 42mm. Ngoài ra, một trong những bí hiểm của Thung lũng Chết mà hhông ai lý giải được là...

A. Tiếng ồn ào kỳ cục cả ngày lẫn đêm

B. Rãnh nứt tử thần

C. Sự dịch chuyển của những tảng đá

Đáp án: Một trong những bí hiểm của Thung lũng Chết là sự dịch chuyển của những tảng đá và vệt đường đi của chúng trên cát, dù không phải do áp lực của mưa, gió hay dòng nước. Cứ hơn một tháng, những hòn đá này lại di chuyển được khoảng 100 m. Không ai lý giải được tại sao những hòn đá này lại có thể di chuyển được. Sau những trận bão lớn, nước thường tập trung trên bề mặt những hòn đá kỳ lạ này. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để giải thích cho sự di chuyển bí ẩn của chúng. Đường di chuyển của những hòn đá này không theo một quy tắc nào. Nhà khoa học NASA Brian Jackson đã cho rằng, điều bí ẩn này khiến người ta liên tưởng tới nơi đây giống như một hành tinh khác.

 

Yakutsk - thủ phủ của Cộng hòa Sakha, Nga - là một thành phố ở vùng Viễn Đông Nga, nằm cách khoảng 450 km (280 dặm) về phía nam Vòng Bắc cực . Đây là thành phố lớn nhất được xây dựng trên tầng đất đóng băng vĩnh cửu và cũng là nơi sự chênh lệch nhiệt độ theo mùa lớn nhất thế giới khi chạm mức 105 °C (189 °F), nhiệt độ trung bình năm là −8,8°C (16,2 °F). Đây là...

A. Thành phố lạnh nhất thế giới

B. Thành phố lạnh thứ hai trên thế giới

Đáp án: Norilsk - một thành phố công nghiệp thuộc Krasnoyarsk Krai, Nga mới là thành phố lạnh nhất thế giới với nhiệt độ trung bình năm là −6,2°C.

C. Thành phố lạnh thứ ba trên thế giới

 

Thành phố này được bao phủ bởi tuyết trong khoảng 250-270 ngày mỗi năm, với những cơn bão tuyết trong khoảng 110-130 ngày. Đó là

A. Norilsk

Đáp án: Norilsk - một thành phố công nghiệp thuộc Krasnoyarsk Krai, Nga - là thành phố cực bắc của thế giới với hơn 100.000 dân và là thành phố lớn thứ hai nằm bên trong Vòng Bắc Cực. Norilsk có khí hậu cận cực với mùa đông rất dài, lạnh khắc nghiệt và mùa hè rất ngắn, ôn hòa. Thành phố được bao phủ bởi tuyết trong khoảng 250-270 ngày mỗi năm, với những cơn bão tuyết trong khoảng 110-130 ngày. Hiện tượng mặt trời mọc lúc nửa đêm nằm phía trên đường chân trời từ 21 tháng 5 đến 24 tháng 7 (65 ngày) và khoảng thời gian mặt trời không mọc, hay còn gọi là ban đêm vùng cực, là từ khoảng 30 tháng 11 đến 13 tháng 1 (45 ngày). Nhiệt độ đôi khi có thể tăng lên trên 25°C (77 °F) vào tháng Bảy. Phần lớn các khu vực xung quanh là lãnh nguyên tự nhiên. Chỉ có một vài cây tồn tại ở Norilsk.

B. Yakutsk

C. Vorkuta

 

Meghalaya là một bang Đông Bắc Ấn Độ. Tên bang có nghĩa là "nơi cư ngụ của mây" trong tiếng Phạn. Meghalaya là nơi ẩm ướt nhất trái đất khi lượng mưa trung bình hàng năm là bao nhiêu?

A. Gần 12.000 mm

Đáp án: Với lượng mưa trung bình hàng năm 12.000 mm (470 in) ở một số khu vực, Meghalaya là nơi ẩm ướt nhất trái đất. Phần mạn tây, gồm dãy đồi Garo, chịu nhiệt độ cao gần như suốt năm. Khu vực Shillong, ở độ cao lớn hơn, có nhiệt độ thấp hơn. Nhiệt độ tối đa hiếm khi vượt qua 28°C (82 °F), còn vào mùa đông, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới không độ. Thị trấn Sohra (Cherrapunji) ở phía nam Shillong giữ kỷ lục về lượng mưa trong một tháng, còn làng Mawsynram, gần Sohra (Cherrapunji), giữ kỷ lục về lượng mưa trong một năm.

B. Gần 22.000 mm

C. Gần 32.000 mm

Phương Mai

4 hiện tượng kỳ lạ mà nhân loại chỉ một lần được chiêm ngưỡng

4 hiện tượng kỳ lạ mà nhân loại chỉ một lần được chiêm ngưỡng

Trong thế giới ấn chứa vô vàn điều bí ẩn kỳ lạ, các nhà khoa học đã ghi lại những hiện tượng mà nhân loại mới chỉ một lần được chứng kiến trong suốt lịch sử Trái Đất.

Bạn biết gì về những tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam?

Bạn biết gì về những tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam?

Bộ Nội vụ vừa có đề xuất những tỉnh miền núi, vùng cao diện tích dưới 8.000km2, dân số dưới 900.000 người, những tỉnh còn lại có diện tích dưới 5.000km2, dân số dưới 1,4 triệu người sẽ thuộc diện sáp nhập thời gian tới.