Suốt nhiều năm qua, dù gia cảnh khó khăn, nhưng Trần Thị Hải Ly (SN 2003, trú xóm Bình Thành, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Ly đạt 7,8 điểm Toán, 8,75 điểm Hóa và 9 điểm Sinh. Với 0,75 điểm ưu tiên, tổng số điểm xét tuyển theo tổ hợp khối B00 của em là 26,3 điểm.

Với kết quả này, nữ sinh người Hà Tĩnh đã có tên trong danh sách thí sinh trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Trong khi nhiều bạn đồng trang lứa đã bắt đầu kì học đầu tiên ở trường đại học, Ly đầy ắp lo âu, bởi chưa biết làm sao để theo đuổi 6 năm đại học ở Hà Nội.

{keywords}
Ly vừa trúng tuyển ngành Y đa khoa của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam
{keywords}
Em trai út của Ly bị tàn tật

Hải Ly sinh ra trong gia đình có 4 chị em, chị gái của Ly đang học đại học ở Nha Trang, em gái của Ly đang học lớp 7 và em trai út đã 10 tuổi nhưng chưa biết nói do mắc bệnh down.

Bố của Ly là ông Trần Văn Bảo (SN 1969) sức khỏe yếu, bị hoại tử chỏm xương đùi nên nhiều năm nay, ông chỉ ở nhà chứ không thể đi làm để phụ giúp gia đình.

{keywords}
Ly bên bố và em trai

“Bị hoại tử xương đùi nên tôi không thể đi lại được, mọi việc trông chờ vào công việc bốc gạch thuê của vợ. Nhưng việc học của con gái đầu ở Nha Trang là quá sức với vợ rồi, giờ Ly đậu đại học, gia đình không biết xoay xở ra sao để có tiền cho Ly ăn học 6 năm ở Hà Nội. Tôi cũng thương con nhiều lắm, thấy nó bảo với bố không đi học để nhường việc học lại cho chị và em, tôi cũng rất buồn…”, ông Bảo nói.

{keywords}
Ngoài việc học, Ly phụ mẹ công việc đồng áng và chăm sóc em trai

Ly tâm sự: “Nhà em nghèo, bố mẹ lại đau yếu, bố bị hoại tử xương, mẹ thoái hóa đốt sống nhưng cũng phải nai lưng làm việc để nuôi chúng em ăn học. Giờ chị gái đang học ở Nha Trang, em út bị tàn tật nên mọi sinh hoạt đều dựa vào người thân. Từ nhỏ tới lớn em khao khát trở thành bác sĩ để giúp đỡ người thân, và làm điều có ích, nhưng giờ đậu đại học rồi em lại sợ không dám nhập học. Một mình mẹ không thể cáng đáng nổi.

Trong đầu em luôn suy nghĩ bỏ học đại học để đi làm, nhường việc học lại cho các em và chị, đỡ đần một phần thay bố mẹ. Giờ chân của bố rất khó đi lại, bác sĩ bảo để có tiền thay được chỏm xương cho bố chi phí phải lên tới 100 triệu đồng”.

Ngoài bố và em trai mắc bệnh, mẹ của Ly cũng bị thoái hóa đốt sống, không thể lao động nặng.

{keywords}
Gia đình Ly thuộc hộ cận nghèo của xã

Ông Đặng Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hoàn cảnh của gia đình em Ly hết sức khó khăn, nhiều năm qua Ly luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

“Bố của Ly trước làm trưởng thôn một thời gian sau đó bị bệnh nên ở nhà, không lao động được. Gia đình thuộc hộ cận nghèo. Người mẹ làm công việc bốc gạch thuê nhưng làm thời vụ, lúc nào có việc mới làm. Gia đình lại đông con. Mong mạnh thường quân hỗ trợ để Ly được đến trường, nuôi giấc mơ làm bác sĩ. Nếu em bỏ dở việc học thì thật sự đáng tiếc”.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Trần Thị Hải Ly, xóm Bình Thành, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0814129489

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.271 (Trần Thị Hải Ly)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài: Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

 

Nữ sinh mồ côi định bỏ ĐH Y Hà Nội để học nghề làm tóc

Nữ sinh mồ côi định bỏ ĐH Y Hà Nội để học nghề làm tóc

Bố mẹ mất từ khi mới 5 tuổi, Trà Giang được cậu mợ đưa về nuôi dưỡng. Sống trong cảnh nghèo khổ song Giang luôn nỗ lực và vừa trúng tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội.