Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dịch bệnh, các thí sinh tham dự cuộc thi Olympic Khoa học trẻ Quốc tế IJSO 2021 theo hình thức trực tuyến.

Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, đội tuyển Việt Nam gồm 6 học sinh đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. 

Lã Châu Giang (sinh năm 2006) - học sinh lớp 10H1 Chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là một trong 4 thành viên đoạt huy chương Vàng.

Nuôi ước mơ từ những lần xem anh trai làm thí nghiệm

Châu Giang cho biết ước mơ được đi thi khoa học cấp quốc tế đã được ấp ủ ngay từ những ngày đầu tiên học cấp 2 khi theo học chuyên Toán.

{keywords}
Lã Châu Giang - học sinh lớp 10H1 Chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam 

Đến năm lớp 7, chứng kiến anh trai của mình là Lã Triều Dương đạt Huy chương Bạc tại IJSO 2018, Giang càng có động lực hơn nữa.

"Em thấy anh trai được làm thí nghiệm, đổ chất này sang chất khác nên rất thích thú và muốn theo đuổi khoa học như anh. Em cũng lấy hình tượng anh trai làm mẫu và cố gắng phấn đấu hết sức có thể để được đi thi giống anh” - Giang nói.

Đến năm lớp 8, nhận ra khả năng học Toán của Giang bị giảm sút, bố mẹ đã khuyên em chuyển sang học chuyên Hóa. Giang cũng nhận ra điều đó và quyết định nghe lời bố mẹ. Đó là bước chuyển đột ngột và Giang phải nỗ lực rất nhiều để thích nghi.

“Khi mới tiếp xúc với Hóa, em không có nền tảng từ trước và phải học thêm rất nhiều” - Giang nhớ lại. Những lần chuẩn bị thi kiểm tra, bài tập dồn nhiều khiến Giang phải thức khuya để giải. Nữ sinh chia sẻ rằng trong quãng thời gian này, điều khiến em vững tâm là bố mẹ luôn ủng hộ và luôn ở bên. 

Mặc dù mới chuyển môn chuyên, nhưng nhờ sự tập trung học tập và ôn luyện, Châu Giang đã giành 2 giải Nhất tại cuộc thi chọn học sinh giỏi Hóa học cấp thành phố năm lớp 8 và cuộc thi Khoa học cấp thành phố năm lớp 9. Sau đó, Giang tiếp tục trúng tuyển vào lớp Chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam ở vị trí á khoa với số điểm 46, trong đó điểm Hóa chuyên là 9,75 điểm.

Dồn sức cho mục tiêu từ 4 năm trước

Ngay sau khi vào lớp 10, nhờ thành tích học tập nổi trội, Giang đã dần thực hiện được ước mơ ấp ủ từ năm học lớp 6 khi được thầy cô chọn là một trong những thành viên chính thức tham gia đội tuyển thi IJSO.

Tuy nhiên, Giang đã rất bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình ôn luyện.

{keywords}
Một buổi ôn thi của Đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 

"Thời gian ôn thi chỉ có 3 tháng và phải học rất nhiều kiến thức rất mới, điều này khiến cho cả đội tuyển bị ngợp. Thêm vào đó, do dịch bệnh Covid-19, chúng em phải học online tháng đầu tiên, tới 2 tháng sau mới được học trực tiếp trên trường. Nhưng trong thời gian học trực tiếp, thầy cô giảng dạy lại trở thành F1 khiến cả đội một lần nữa quay lại học online mất thêm vài tuần" - Giang nhớ lại.

Việc phải ôn cả 3 môn Lý - Hóa - Sinh gấp gáp như vậy đã khiến các thành viên đội tuyển phải học rất nặng, từ 7 rưỡi sáng đến 5 rưỡi chiều. Trong tháng ôn thi cuối cùng, cả đội phải ở lại học thêm đến tối khuya.

Nếu với môn Hóa và Lý, Giang đã có kiến thức từ các cuộc thi thì môn Sinh khiến Giang chật vật vì chưa đủ vững. “Do phần thi cá nhân yêu cầu giải đề cả 3 môn mà Sinh học không phải thế mạnh, nên em chỉ kịp tiếp thu đủ ổn để đi thi”. 

Một khó khăn nữa là thời gian học thí nghiệm của đội chỉ vỏn vẹn vài buổi.

“Thời gian thực nghiệm của chúng em chỉ bằng ⅔ so với thời gian ôn tập của các năm trước. Em đã từng làm hỏng rất nhiều thí nghiệm. Những lúc như vậy, em cảm thấy bất lực và bực bội với chính mình khi làm gánh nặng cho cả đội và kéo chậm lại tiến độ công việc. 

Khó khăn thậm chí còn xuất hiện ở cả những phút chót, ngay khi Giang mới đọc đề thi.

“Ngay khi đọc đề, em thấy choáng và nghĩ mình không làm nổi bất cứ một câu nào” - Giang chia sẻ. Theo Giang, đề thi năm nay khó “vượt cấp”, đặc biệt là môn Hóa Học.

{keywords}
Đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2021 

Chính vì vậy, khi biết kết quả, Lã Châu Giang rất vui sướng và thậm chí không thể tin rằng mình đã giành được giải cao nhất. 

Châu Giang cho biết mình đã thử nộp hồ sơ du học sang Mỹ và có thể sẽ sớm sang học tập tại đất nước này.

Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2021 - lần thứ 18 được tổ chức với hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, do Các tiểu Vương quốc Arập Thống Nhất (UAE) đăng cai tổ chức từ ngày 12-22/12, với sự tham gia của gần 400 thí sinh đến từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tham gia kỳ thi, các thí sinh phải trải qua 3 bài thi bao gồm: Trắc nghiệm, Lý thuyết và Thực hành, mỗi bài thi 240 phút với các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính là Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Các câu hỏi trong đề thi IJSO được đánh giá là có tính hàn lâm, đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và các kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong Kỳ thi năm 2021 là dạng tích hợp có tính chất thực tiễn cao, độ khó được nâng cao hơn so với kỳ thi các năm trước.

 

Doãn Hùng

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay tại Olympic Khoa học trẻ quốc tế

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay tại Olympic Khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh của Việt Nam dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2021 đều đạt giải với 4 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.