Mới đây, một số phụ huynh ở TP.HCM cho rằng chương trình tiếng Anh tích hợp chỉ điều chỉnh học phí từ 10,8 triệu xuống 8,1 triệu đồng/đợt 1 là do giảm giờ học chứ không phải đơn vị này chia sẻ khó khăn với phụ huynh do dịch Covid-19.

Công ty cổ phần Quản lý giáo dục và đầu tư EMG - đơn vị thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM, cho rằng căn cứ pháp lý để thu học phí dựa vào các văn bản trước đây và mới nhất là văn bản 2462/SGDDT_KHTC của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc tiếp tục hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

{keywords}
 

Trong đó đối với các khoản thu để thực hiện “Đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (gọi tắt là Chương trình tiếng Anh tích hợp) là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia, đảm bảo thực hiện chương trình, bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài. Trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cả năm.

Do học sinh TP.HCM đang học trực tuyến nên chương trình đã có sự điều chỉnh về thời lượng học với giáo viên nước ngoài. Tổng thời gian thực hiện chương trình dựa theo khung thời gian qui định của Bộ GD-ĐT là 35 tuần (riêng tổng số tiết của chương trình tiếng Anh tích hợp là 280 tiết).

Cụ thể, trong tổng số 8 tiết học/tuần, học sinh bậc tiểu học và THCS sẽ học 6 tiết với giáo viên nước ngoài và 2 tiết với học vụ người Việt Nam. Mức thu học phí này chỉ tính trên 6 tiết giáo viên nước ngoài dạy, còn miễn phí 2 tiết do học vụ người Việt Nam. Như vậy mức thu học phí đợt 1 của năm học này điều chỉnh từ 10,8 triệu đồng còn 8,1 triệu đồng, tính từ ngày học chính thức.

Đơn vị này cũng cho hay, mức học phí của chương trình là 3,6 triệu đồng/tháng do UBND TP.HCM cho phép thu từ năm 2014 và duy trì suốt nhiều năm nay dù chi phí tổ chức chương trình đều tăng khoảng 15% mỗi năm.
 
Chương trình tiếng Anh tích hợp có yếu tố nước ngoài nên chi phí vận hành tăng cao hơn rất nhiều trong thời gian có dịch Covid-19. Đơn vị cũng phải đầu tư công nghệ hiện đại cho toàn bộ hệ thống hỗ trợ giáo viên giảng dạy như đường truyền, máy tính mới có cấu hình mạnh, đặc biệt là phần mềm hiện đại, hệ sinh thái LMS, các tài khoản trực tuyến có bản quyền cho học sinh…

Mặt khác, để đảm bảo đời sống, giữ chân đội ngũ giáo viên nước ngoài yên tâm giảng dạy cho năm học mới 2021-2022, đơn vị đã phải "gồng mình" trả lương cho vài trăm giáo viên nước ngoài suốt 4 tháng qua.

Để chia sẻ khó khăn với những học sinh học chương trình tiếng Anh tích hợp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đơn vị này cho biết sẽ hỗ trợ giảm từ 50% - 100% học phí cho những em không may mất cha, mẹ.

Chương trình tích hợp được đưa vào giảng dạy trong nhà trường từ học kỳ II năm học 2014 - 2015 theo sự phê duyệt của UBND TP.HCM. Học sinh học chương trình tích hợp 8 tiết/tuần đối với cấp tiểu học và THCS và 15 tiết/tuần đối với cấp THPT cùng giáo viên bản ngữ ở ba môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học. Mức học phí của chương trình là 3 đến 4 triệu/tháng.

Mới đây Sở GD-ĐT có yêu cầu các trường, trong trường hợp phụ huynh học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình này thì có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng nhưng đảm bảo phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp.

Minh Anh

Học sinh trường tư ở TP.HCM được hỗ trợ học phí từ 85.000 - 200.000đ/tháng

Học sinh trường tư ở TP.HCM được hỗ trợ học phí từ 85.000 - 200.000đ/tháng

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hướng dẫn việc thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022. Theo hướng dẫn này, học sinh ngoài công lập sẽ được hỗ trợ số tiền bằng mức học phí các trường công lập trong học kỳ I.