Quang Trung - Nguyễn Huệ là anh em: Lỗi của ai?

- Chương trình Chuyển động 24 của VTV1 ngày 11/7 vừa đưa một clip với nội dung phỏng vấn một loạt học sinh với câu hỏi chung “Quang Trung và Nguyễn Huệ có mối quan hệ gì với nhau?”

Xem lại clip phỏng vấn học sinh của Chuyển động 24 - VTV1:


Câu trả lời khiến người xem… ngã ngửa, với ấn tượng đặc biệt về sự tự tin của một cậu bé khi trả lời: “Con học trường Nguyễn Du, mà Nguyễn Du chính là ông Quang Trung”.

Trò chuyện nhanh với một số học sinh tiểu học, THCS và cả học sinh THPT về môn Lịch sử, VietNamNet nhận được những câu trả lời dạng như thế này: “Em thấy môn sử bình thường”, “Cô bắt học thuộc”, “Kiểm tra xong có cái nhớ có cái quên”, “Em không biết”…

Chị Hương Giang, phụ huynh học sinh thì nhận xét: "Các thầy cô không còn dạy như xưa nữa, như tôi đã từng học. Trước đây bài lịch sử chủ yếu dạy theo ý, thầy cô ngoài giảng bài còn kể nhiều chuyện, nói nhiều thứ liên quan chúng tôi còn thích nghe. Bây giờ giở sách của con ra xem thấy bài dài dằng dặc, các con toàn học thuộc lòng. Môn Lịch sử mà cũng có câu hỏi để soạn bài, soạn xong rồi lên lớp cô lại giảng như trong sách hỏi sao học sinh không chán?”.

Từ khi có quy định về chọn môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây và kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua, rất nhiều người chờ đợi kết quả thống kê số lượng học sinh chọn các môn như thế nào, với sự tò mò không giấu giếm về việc xem môn Lịch sử được bao nhiêu thí sinh.

Số liệu thống kê của hai năm gần đây nhất cho thấy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 toàn quốc có 910.831 học sinh đăng ký dự thi, có số lượng thí sinh đăng ký thấp nhất trong 4 môn thi tự chọn là môn lịch sử với 104.959, chiếm 11,52%.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, môn Lịch sử cũng có số lượng thí sinh chọn thi thấp nhất, với 153.688 em đăng ký (chiếm 15,3% trong tổng số gần 960 nghìn thí sinh đăng ký dự thi). Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), chỉ có 1 học sinh chọn môn Lịch sử. Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) có 3% Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có 6% học sinh đăng ký thi môn này… Trong buổi sáng ngày 4/7, các điểm thi ở Yên Thành và thị xã Thái Hòa (Nghệ An) do Hội đồng thi của Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì, chỉ có duy nhất 1 thí sinh thi môn Lịch sử...

Loay hoay mãi nhưng lại trầm trọng hơn

GS.TS. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhận định: “Bảo lỗi này do học sinh, do giáo viên, hay do cách dạy đều đúng như chưa đủ. Lâu nay chúng ta vẫn cứ loanh quanh với mấy nguyên nhân này rồi nhưng dường như mọi chuyện còn trầm trọng hơn trước.

Bây giờ phải là câu hỏi: Lịch sử là một thứ rất hay, dạy cho chúng ta nhiều điều, đứa đầy sự ly kỳ hấp dân, lẽ ra chúng ta phải thích mới đúng, nhưng tại sao lại thành ra không thích?”

Theo ông Giang, trả lời câu hỏi “Tại sao lại không thích?” sẽ ra căn cốt của vấn đề.

Quang Trung - Nguyễn Huệ là anh em: Lỗi của ai?
Gò Đống Đa

“Quan niệm hiện nay không đúng từ rất nhiều phía, khi cho rằng lịch sử chỉ là một môn học, mà quên đi nó còn là thứ để nuôi dưỡng tâm hồn, lòng yêu quê hương đất nước. Nếu nhìn nhận như vậy, thái độ của chúng ta đối với môn lịch sử sẽ khác chứ không phải như chúng ta đang làm hiện nay. Đây là lỗi của nhà quản lý.

Nếu không cẩn thận, việc đưa các sự kiện, con số, ngày tháng vào chương trình dạy học lại thành ra mớ kiến thức cực kỳ khó nhớ. Dạy học theo phương pháp tiếp cận nội dung như hiện nay là một cách bắt học sinh phải nhớ những thứ khó nhớ đó, làm khô cứng một thứ lẽ ra rất sinh động. Đây là lỗi của chương trình” – ông Giang phân tích.

“Trong trường học, giáo viên dạy quá nhiều, nhận định có tính áp đặt, hoặc để truyền tải một sự kiện lịch sử, giáo viên đưa quá nhiều thông tin khiến học sinh “sợ hãi”, không thể nhớ nổi, hoặc chính các em sẽ có những suy nghĩ phản kháng “tại sao lại phải chắc chắn là như thế?”, đâm ra chán học sử.

 

Dù gì thì lịch sử cũng là một ngành khoa học, mà khoa học là sáng tạo, và đòi hỏi sự khách quan. Vậy chúng ta đã khách quan với lịch sử chưa?”.

Đó là những nguyên nhân, theo ông Giang, đã khiến học sinh không còn hứng thú với lịch sử. “Theo tôi, hãy dạy cho học sinh niềm đam mê bằng các phương pháp khác nhau, tiếp cận khác nhau rèn luyện tư duy cho học sinh.

Giáo viên phải hướng học sinh thấy được học Sử là ngành khoa học không phải nhất thành bất biến. Lịch sử vẫn có kiến thức mới, tư liệu mới, không được áp đặt học sinh.

Ngoài ra, giáo viên nên gợi ý cho học sinh tiếp cận môn này theo hướng sáng tạo. Lịch sử là thực thể khách quan, không thay đổi nhưng học sinh có nhiều hướng tiếp cận, đối chiếu sẽ thấy lịch sử lý thú”.

“Tôi chỉ còn lòng tin ở chỗ lịch sử có những cái hay, và khi nào khám phá ra được cái hay đó, người ta sẽ say mê nó” – ông Giang khẳng định.

Học sinh Việt |Nam thiếu tư duy lịch sử

Còn ông Nguyễn Tuấn Hải, CEO của Eton Grammar School nhận xét Chương trình Chuyển động 24 đã đưa ra một vấn đề không có gì đáng ngạc nhiên.

Chuyện học sinh Việt Nam thờ ơ với sử Việt nó xưa như trái đất vậy.

Đâu chỉ có trẻ em, người lớn Việt cũng vậy thôi.

Tôi có một chị bạn là học đại học ở Việt Nam và sau đó học thạc sỹ tại một đại học hàng đầu thế giới, bây giờ là giám đốc một công ty của nước ngoài tại Việt Nam. Có những lúc tôi nói tới các nhân vật lịch sử nọ kia thì chị nói đùa mà thật rằng: "Chị không có quen ông ấy !!!!".

Nếu ở một môn học nào đó như lịch sử chẳng hạn có vài học sinh dốt thì lỗi có thể là do các em nhưng nếu cả một hay thậm chí nhiều thế hệ dốt và thờ ơ như thế này thì nhất quyết: LỖI KHÔNG PHẢI Ở CÁC EM”.

Cùng quan điểm với ông Vũ Minh Giang, ông Nguyễn Tuấn Hải cho rằng “Lịch sử đáng lẽ ra là một môn rất hấp dẫn nhưng ở Việt Nam nó lại trở thành một món cơm nguội vừa khô vừa cứng.

Đã đến lúc phải thay đổi.

Tất cả học sinh học tốt nghiệp phổ thông ở ta đều thiếu một điều cực quan trọng: Tư duy lịch sử.

Lý do là ở Việt Nam môn Lịch sử được tiếp cận với tư cách không phải là một môn khoa học có đầy đủ trong đó phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu khoa học, và các loại hình tư duy: tổng hợp, phân tích, tranh luận và phản biện.

Nhưng từ sách giáo khoa tới cách dạy và học môn Lịch sử ở ta lại thiếu toàn bộ các thứ đó”.

Theo ông Hải, có 3 thay đổi bức thiết cần làm ngay là: Viết lại toàn bộ SGK lịch sử; Thay đổi tận gốc cách dạy và học lịch sử và Lịch sử cần được dạy như một bộ phận cấu thành môn Xã hội học (Social Studies) từ trong tiểu học.

Ông Nguyễn Tuấn Hải nêu một ví dụ về cách dạy học nội dung về trường hợp Quang Trung Nguyễn Huệ trong clip.

“Chào các em.

Hôm nay chúng ta học bài về Quang Trung Nguyễn Huệ.

Các em có biết hai con đường mang tên này ở Sài Gòn chúng ta không?

Học sinh sẽ nói “Có” hết.

Vậy các em có biết giá đất ở 2 phố này khác nhau một trời một vực hay không?

“Có” chứ ạ.

Một câu chuyện ngắn về giá đất ở Nguyễn Huệ được kể ra.

Các em có nghĩ là do cái tên của hai ông này mà khiến giá đất như vậy không? Hai ông ấy khác nhau à?

....

Và sau đó chuyện về Quang Trung và Nguyễn Huệ mới được bắt đầu...


Có nhiều nguồn gốc tác động đến nhận thức của con người.

Một là: Môi trường sống gần của học sinh (như gia đình, khu phố...)

Hai là: Môi trường xã hội ( như là quốc gia...)

Ba là: Tư tưởng chủ đạo của xã hội hiện thời. Ví dụ như những người bình luận trên diễn đàn có thể trả lời được câu hỏi về Nguyễn Huệ - Quang Trung.. Nhưng với độ tuổi của những người này (người lớn) lẽ ra phải trả lời được những câu hỏi sâu hơn về lịch sử như: Tại sao Bin- Laden lại đánh bom nước Mỹ?  Thật ra, người càng lớn thường lấy tiêu chí của mình nhằm đánh giá người yếu hơn mà trong khi chính họ không thực sự học lịch sử (đúng nghĩa).

Bốn là, mối quan tâm chính của xã hội. Hiện nay, nhiều người lớn có mối quan tâm chính là Tiền và địa vị chứ không phải là những giá trị nhân văn.

Năm là: Lương giáo viên thấp so với công sức của họ bỏ ra. Đúng như qui luật thị trường, giá rẻ thường chất lượng thấp.

Sáu là: Không có cạnh tranh trong giáo viên về lương thưởng.

Bạn đọc Chu Du

Ngân Anh
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cô giáo Mỹ bắt trò đi tiểu vào thùng rác rồi mặc túi đựng rác cả ngày
Cô giáo Mỹ bắt trò đi tiểu vào thùng rác rồi mặc túi đựng rác cả ngày
Góc phụ huynhicon  12/03/2019 

CNN đưa tin, Sonia Mongol cho biết con trai cô không được phép vào nhà vệ sinh tại trường học ở Nam Los Angeles. Thay vào đó, bé phải mặc hai túi đựng rác ra bên ngoài bộ quần áo ướt đẫm nước tiểu.

 
Rà soát thí sinh Hòa Bình được nâng điểm đỗ quân đội và công an
Rà soát thí sinh Hòa Bình được nâng điểm đỗ quân đội và công an
Tuyển sinhicon  12/03/2019 

-Bộ GD-ĐT yêu cầu Cục nhà trường, Bộ Quốc Phòng và Cục đào tạo, Bộ Công an chỉ đạo các trường thuộc phạm vi quản lý rà soát lại kết quả xét tuyển đại học 2017, 2018 sau khi có kết quả nâng điểm ở Hòa Bình.

 
Thầy giáo bị kỷ luật vì cho đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng
Thầy giáo bị kỷ luật vì cho đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng
Người thầyicon  12/03/2019 

Thầy giáo trường cấp 3 bị kỷ luật vì cho nữ đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng dẫn đến không có khả năng chi trả và kiện cáo nhiều nơi, gây dư luận xấu... 

 
Thầy giáo dâm ô học sinh ngoài giờ dạy chính thì xử lý thế nào?
Thầy giáo dâm ô học sinh ngoài giờ dạy chính thì xử lý thế nào?
Người thầyicon  12/03/2019 

Từ một số vụ việc thầy giáo dâm ô học sinh trong giờ dạy thêm, Trưởng ban Dân nguyện băn khoăn về việc quản lý giáo viên ngoài giờ học như thế nào?

 
Hà Nội đề nghị không "tẩy chay" thịt lợn trong bữa ăn bán trú
Hà Nội đề nghị không "tẩy chay" thịt lợn trong bữa ăn bán trú
Góc phụ huynhicon  12/03/2019 

Ngay sau khi một số trường học thông báo tạm dừng sử dụng thịt lợn vì dịch tả lợn châu Phi, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhắc nhở, yêu cầu các trường không "tẩy chay" thịt lợn.

 
Chốt quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng cho ngành y và sư phạm
Chốt quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng cho ngành y và sư phạm
Tuyển sinhicon  12/03/2019 

 - Theo thông tư có hiệu lực từ ngày 15/4 tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng chất lượng tối thiểu của ngành sư phạm và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

Anh em sinh đôi 5 tuổi cùng bạn bị chết đuối khi tắm ao sau giờ học
Anh em sinh đôi 5 tuổi cùng bạn bị chết đuối khi tắm ao sau giờ học
Giáo dụcicon  11/03/2019 

 3 em học sinh đi học về xuống ao tắm thì bị đuối nước tử vong.

Quảng Ngãi điều tra vụ Giám đốc Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức
Quảng Ngãi điều tra vụ Giám đốc Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức
Người thầyicon  11/03/2019 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, làm rõ thông tin Giám đốc  Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức.

Nghề giáo viên ở Mỹ: Lương “chết đói”, bán máu để sống
Nghề giáo viên ở Mỹ: Lương “chết đói”, bán máu để sống
Người thầyicon  12/03/2019 

Cô giáo lịch sử Mỹ Hope Brown ở tuổi 52 chấp nhận phải làm 3 công việc khác, bao gồm cả bán máu để có thể trang trải cuộc sống. 

Yêu cầu ban giám hiệu  ăn cùng học sinh để đảm bảo an toàn thực phẩm
Yêu cầu ban giám hiệu ăn cùng học sinh để đảm bảo an toàn thực phẩm
Góc phụ huynhicon  11/03/2019 

Một thông cáo đã được ban hành thứ Hai, yêu cầu ban giám hiệu các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học ở Trung Quốc ăn cùng học sinh tại canteen trường để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường.

Bộ Giáo dục: "Không bố trí giáo viên vi phạm đạo đức tiếp tục đứng lớp”
Bộ Giáo dục: "Không bố trí giáo viên vi phạm đạo đức tiếp tục đứng lớp”
Người thầyicon  11/03/2019 

 -Cần thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. 

Gian lận thi tại Hòa Bình: Đã nhận tiền sửa điểm thi Quốc gia từ nhiều năm
Gian lận thi tại Hòa Bình: Đã nhận tiền sửa điểm thi Quốc gia từ nhiều năm
Hồ sơ vụ ánicon  11/03/2019 

Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định không chỉ trong năm 2018 mà ngay từ năm 2017, ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã can thiệp sửa điểm.

Lớp trưởng chấn động tâm lý vì bị vạ trong vụ cô giáo ở Bình Thuận
Lớp trưởng chấn động tâm lý vì bị vạ trong vụ cô giáo ở Bình Thuận
Người thầyicon  11/03/2019 

Sau khi bị đưa hình ảnh của mình lên mạng xã hội với nội dung vu khống, Mẫn đã sốc nặng và chấn động tâm lý.

35.000 học sinh lớp 9 ở TP.HCM sẽ không có chỗ học lớp 10 công lập
35.000 học sinh lớp 9 ở TP.HCM sẽ không có chỗ học lớp 10 công lập
Tuyển sinhicon  11/03/2019 

Năm 2019-2020, TP.HCM có khoảng 105.000 học sinh lớp 9 thi lên lớp 10, tuy nhiên theo kế hoạch phân luồng chỉ hơn 70% trong số này được tuyển vào học các trường công lập. 

Những điểm mới cần lưu ý ở kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2019
Những điểm mới cần lưu ý ở kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  11/03/2019 

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm học 2019-2020 có nhiều điểm mới mà các thí sinh, phụ huynh cần lưu ý.

TP.HCM tuyển hơn 1.600 suất vào lớp 10 chuyên
TP.HCM tuyển hơn 1.600 suất vào lớp 10 chuyên
Tuyển sinhicon  11/03/2019 

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên, lớp chuyên năm 2019-2020 với 1.645 em.

Môn thi thứ 4 vào lớp 10 Hà Nội năm 2019 là Lịch sử
Môn thi thứ 4 vào lớp 10 Hà Nội năm 2019 là Lịch sử
Tuyển sinhicon  11/03/2019 

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, trong đó môn thi thứ 4 được xác định là Lịch sử.

Học sinh bị cướp dây chuyền ngay trong trường
Học sinh bị cướp dây chuyền ngay trong trường
Góc phụ huynhicon  11/03/2019 

Một đối tượng nữ giả phụ huynh trà trộn vào khuôn viên Trường Tiểu học Lăng Cô (TT-Huế), rồi dùng thủ đoạn giật dây chuyền của các em học sinh. 

Sở GD-ĐT Nghệ An có giám đốc mới
Sở GD-ĐT Nghệ An có giám đốc mới
Người thầyicon  11/03/2019 

Sáng 11/3, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho Thái Văn Thành.

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM công bố phương án tuyển sinh đại học chính thức 2019
Trường ĐH Nông lâm TP.HCM công bố phương án tuyển sinh đại học chính thức 2019
Tuyển sinhicon  11/03/2019 

- Trường ĐH Nông lâm TP.HCM thực hiện tuyển sinh đại học trong cả nước, kể cả hai phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN